Vụ tàu hoả đâm ô tô tại Nghệ An, lái xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

19:38 25/08/2018 | 0

Theo Luật sư, ô tô bị tàu hỏa đâm trực diện là sự cố ngoài ý muốn, tuy nhiên có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người điều khiển xe ôtô vì dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào ngày 25/8, tại xã Mỹ Hưng, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, trong quá trình di chuyển qua đường tàu trên địa phận xã Mỹ Hưng, chiếc xe ôtô mang BKS 37S-2427 đang chở 4 người đã bất ngờ bị tàu hoả mang số hiệu SE8 đang di chuyển hướng Sài Gòn – Hà Nội tông trúng. Cú đâm trực diện khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân tử vong tại chỗ được xác định danh tính là Bùi Đức Hùng (SN 1984) và Bùi Đức Hiển (SN 1992). 2 người bị thương nặng là Bùi Đức Hoàng (SN 2002), Nguyễn Duy Trung (SN 1982). Trong đó, Nguyễn Duy Trung (SN 1982) là tài xế.

Được biết, tuyến đường băng qua đường sắt này mới được quy hoạch thành đường liên xã và chưa có barie chắn. Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

vụ tàu hoả đâm ô tô tại nghệ an, lái xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Hiện trường vụ tai nạn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ tai nạn, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) đã thẳng thắn đưa ra quan điểm: “Nguyên nhân dẫn đến những tai nạn giữa tàu hỏa và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, chủ yếu là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Một số lái xe không chấp hành nghiêm chỉnh luật đường sắt, khi đi qua đường sắt không dừng lại, thiếu quan sát, dẫn tới xe vượt qua đường sắt bị tàu hỏa va chạm. Mặt khác, tại một số địa phương có tuyến đường sắt đi qua giao cắt với đường dân sinh chưa có hoặc không đảm bảo về hệ thống tín hiệu, barie cảnh báo…”.

Xét về hành vi của người điều khiển xe ôtô BKS: 37S-2427, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, người điều khiển xe ôtô đã vi phạm Điều 4, Điều 25 Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, Điều 4 Luật GTĐB nêu rõ, nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ là “người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Theo Điều 25 Luật GTĐB, trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước; tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua…

Như vậy, với hậu quả làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng, hành vi của người lái xe đã có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm đ Khoản 2 Điều 260 BLHS.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh: “Mặc dù để xảy ra tai nạn, người đầu tiên bị xem xét trách nhiệm là lái xe ôtô vì đường sắt chạy trên đường riêng được điều chỉnh bằng Luật đường sắt. Tuy nhiên, cũng cần xem xét tại nơi giao nhau này, ngành đường sắt đã thực hiện đầy đủ các biện pháp cảnh báo, rào chắn theo quy định của luật giao thông hay chưa? Nếu chưa áp dụng triệt để thì ngành đường sắt cũng cần có trách nhiệm hỗ trợ dân sự cho các nạn nhân bị thiệt hại về tính mạng và sức khỏe”.

 Điều 260 Bộ Luật hình sự: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
  1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Làm chết người;Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên;Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định;Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;Làm chết 02 người;Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

          ….

  1. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bảo Minh

Tin liên quan

Tin bài khác

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, Quảng Bình khẩn trương phòng chống

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, Quảng Bình khẩn trương phòng chống

25/06/2022| 0

Nhận định nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới, ngành Y tế Quảng Bình cùng các...


Hơn 2 tháng, Hà Nội không ghi nhận ca tử vong do COVID-19

Hơn 2 tháng, Hà Nội không ghi nhận ca tử vong do COVID-19

25/06/2022| 0

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua thành phố có 1.013 ca mắc COVID-19; 64 ngày qua...


Sáng 25/6: Đánh giá miễn dịch cộng đồng để chủ động phòng ngừa lây nhiễm, nhất là với các biến chủng 

Sáng 25/6: Đánh giá miễn dịch cộng đồng để chủ động phòng ngừa lây nhiễm, nhất là với các biến chủng 

25/06/2022| 0

Cả nước chỉ còn 30 bệnh nhân COVID-19 nặng, thấp nhất trong gần 1 năm qua; Biến thể phụ BA.5 đã ghi...


Phần lớn các trường hợp tử vong mẹ là do băng huyết sau sinh

Phần lớn các trường hợp tử vong mẹ là do băng huyết sau sinh

25/06/2022| 0

Trong giai đoạn 2019-2021 toàn khu vực phía Bắc đã xảy ra 206 ca tử vong mẹ, trong đó tại các tỉnh,...


TP.HCM: Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue tăng nhanh ở các bệnh viện

TP.HCM: Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue tăng nhanh ở các bệnh viện

25/06/2022| 0

Sở Y tế TP.HCM cho hay, báo cáo nhanh từ 4 bệnh viện tuyến cuối điều trị sốt xuất huyết Dengue của...


Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Trước 30/6, các tỉnh, thành phía Nam phải tiêm hết lô vaccine phòng 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Trước 30/6, các tỉnh, thành phía Nam phải tiêm hết lô vaccine phòng 

25/06/2022| 0

Theo Thứ trưởng phụ trách điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Chúng ta đã kiểm soát được tình hình và...