Việt Nam có nên đánh thuế các "ông lớn" công nghệ đa quốc gia?

Theo Dương Tú (giadinh.net.vn) | 15:10 15/07/2019 | 0

Việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ xuyên biên giới đang được nhiều quốc gia cân nhắc thực hiện. Vậy Việt Nam có nên áp dụng điều này khi hàng năm các tập đoàn này vẫn có doanh thu khủng từ thị trường trong nước.

Mới đây, ngày 12/7, Pháp đã tiên phong trong việc đánh thuế các công ty công nghệ kể cả trường hợp trụ sở không đặt tại đây. Điều này đã tạo nên làn sóng khi các quốc gia châu Âu cân nhắc việc áp dụng thuế với những công ty này nhằm mục đích tranh tình trạng thất thu thuế và tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước.

Ngay sau đó, Anh cũng công bố dự thảo luật kỹ thuật số khi đối tượng của luật này là các công ty công nghệ có mức doanh thu toàn cầu hơn 500 triệu bảng và hơn 25 triệu bảng tại thị trường Anh. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng dự luật này vẫn sẽ có hiệu lực từ năm sau 2020.

Có thể thấy, các việc áp dụng thuế lên các tập đoàn công nghệ chủ yếu nhắm đến các gã khổng lồ đến từ thung lũng silicon như Google, Facebook, Youtube hay Amazon. Và đây cũng là các doanh nghiệp hiện đang hoạt động và có mức doanh thu không nhỏ tại thị trường Việt Nam. Vậy Chính phủ có nên dành cho các công ty này mức thuế suất như các nước châu Âu đang thực hiện hay không?

Các tập đoàn công nghệ đang kiếm hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm từ thị trường Việt Nam.

Hiện nay, các doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước đang phải nộp hai loại thuế là thuế giá trị gia tăng (10%) và thuế thu nhập doanh nghiệp (25%). Trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài cung ứng dịch vụ tại Việt Nam thì mới chỉ phải chịu duy nhất một loại thuế đó là thuế nhà thầu (10% trong lĩnh vực quảng cáo) theo quy định tại thông tư 103/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính.

Còn thuế thu nhập doanh nghiệp thì hiện tại Việt Nam chưa thu được của các công ty này trong khi hàng năm họ kiếm hàng nghìn tỷ đồng từ thị trường trong nước. Chưa nói đến việc là cơ quan thuế cũng không thể xác định và thu thuế thu nhập các nhân của các cá nhân cung cấp sản phẩm cho các tập đoàn này, khi tiền được chuyển trả trực tiếp giữa hai bên và không được kiểm soát của các cơ quan chức năng Việt Nam

Đơn cử với hai ông lớn Facebook và Google, theo số liệu được công ty ANTS công bố thì giá trị thị trường quảng cáo Việt Nam năm 2018 vào khoảng 550 triệu USD, trong đó hai đại gia công nghệ thế giới trên đã chiếm tới 70% thị phần quảng cáo tức là khoảng gần 390 triệu USD.

Tuy nhiên, số thuế mà hai doanh nghiệp này nộp cho cơ quan thuế Việt Nam chẳng thấm vào đâu. Lý do được các chuyên gia đưa ra là các khách hàng tại Việt Nam mua các sản phảm dịch vụ của Facebook và Google hầu hết thông qua thẻ tín dụng. Vì vậy, các cơ quan quản lý không thể nắm bắt được số liệu của những giao dịch này nên thất thu luôn cả 10% thuế nhà thầu, chưa nói thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hàng năm Chính phủ thất thu số tiền thuế không nhỏ từ các doanh nghiệp công nghệ đa quốc gia.

Thực trạng cho thấy, dù doanh thu mỗi năm lên đến hàng ngàn tỉ đồng nhưng số thuế Việt Nam thu được từ các tập đoàn công nghệ này là rất ít. Việc này vừa làm thất thu nguồn thuế lớn cho Nhà nước, đồng thời lại tạo ra sự bất bình đẳng đối với các công ty công nghệ trong nước khi đang phải chịu mức thuế suất cao hơn rất nhiều những đối thủ đến từ nước ngoài.

Trao đổi với cơ quan báo chí, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế Việt Nam cho rằng: “Việt Nam cũng nên học hỏi, nghiên cứu việc đánh thuế 3% của Pháp cho các doanh nghiệp thương mại điển tử, tuy nhiên không phải áp dụng đúng như vậy vì chính sách thuế phải áp dụng phù hợp với từng điều kiện cụ thể của mỗi quốc gia”.

Nhưng điều đó rất có thể sẽ được thay đổi trong tương lai gần, khi mới đây Luật quản lý thuế sửa đổi mới được Quốc Hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đã bổ sung các quy định liên quan đến quản lý thuế với ngành thương mại điện tử. Theo đó, các công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử dù không có trụ sở thường trú tại Việt Nam vẫn phải có nghĩa vụ đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế.

Đồng thời, Luật này cũng chi tiết nghĩa vụ của các cơ quan ban ngành liên quan như Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và cơ quan thuế nhằm xác định các giao dịch thông tin truyền thông để thu thuế. Đây được coi là một biện pháp mạnh tay của Việt Nam nhằm tránh tình trạng thất thu thuế, tạo lập lại môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.

Tin liên quan

Tin bài khác

Một doanh nghiệp chi 5 tỷ đồng hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng do dịch 

Một doanh nghiệp chi 5 tỷ đồng hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng do dịch 

28/02/2020| 0

Một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị giám sát hành trình tại Hà Nội đã...


Ông 'trùm' đứng sau Pega muốn 'đối chọi' với Honda là ai?

Ông 'trùm' đứng sau Pega muốn 'đối chọi' với Honda là ai?

24/02/2020| 0

Sau vụ lùm xùm và bị Honda yêu cầu cải chính thông tin quảng cáo, nhiều người đặt ra câu hỏi “ông...


Viettel Telecom tuyên bố sẽ dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam

Viettel Telecom tuyên bố sẽ dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam

14/10/2019| 0

Viettel Telecom vừa đặt mục tiêu trở thành telco số có trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam.


“Cây đại thụ” lữ hành Thomas Cook phá sản: Bài học giá hàng tỷ Đô la cho du lịch Việt

“Cây đại thụ” lữ hành Thomas Cook phá sản: Bài học giá hàng tỷ Đô la cho du lịch Việt

24/09/2019| 0

Từng là biểu tượng cho nên công nghiệp du lịch hiện đại, Thomas Cook đã phải tuyên bố phá sản sau...


Viettel có giá trị số một Việt Nam với 4,3 tỷ USD

Viettel có giá trị số một Việt Nam với 4,3 tỷ USD

24/09/2019| 0

Ngày 24/9, Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - công bố danh sách Top 50...


Bộ TN&MT: Việc giao đất cho doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường xây chùa Tam Chúc chưa rõ ràng

Bộ TN&MT: Việc giao đất cho doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường xây chùa Tam Chúc chưa rõ ràng

21/08/2019| 0

Trong văn bản mới nhất trả lời đại biểu Quốc hội trong việc xây chùa, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã...