Mục tiêu thị phần 2019 của Vietnam Airlines liệu có bị đe dọa?

Theo Dương Tú (giadinh.net.vn) | 11:14 18/06/2019 | 0

Mới nửa năm 2019 nhưng nhiều khả năng Vietnam Airlines sẽ khó có thể hoàn thành mục tiêu chiếm 55% thị phần hàng không Việt Nam.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, Vietnam Airlines (VNA) đặt kế hoạch thị phần tối thiểu ở mức 55% tổng số lượng khách vận chuyển năm 2019, tương đương khoảng 24,9 triệu lượt khách. Mức thị phần này sẽ giúp VNA đạt doanh thu 112.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.680 tỷ đồng.

Theo báo cáo quý I của VNA, trong ba tháng đầu năm đơn vị này này đã công bố những con số rất khả quan khi tổng doanh thu hợp nhất đạt gần 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.579 tỷ đồng hoàn thành 45% kế hoạch của năm 2019.

Tuy nhiên, về mục tiêu thị phần hàng không năm 2019, có nhiều lý do để các chuyên gia phân tích cho rằng VNA khó lòng có thể hoàn thành.

Cạnh tranh thị phần hàng không Việt Nam ngày càng khốc liệt khi có nhiều hãng hàng không tham gia.

Đầu tiên đó là sự cạnh trạnh tranh trực tiếp từ các hãng hàng không mới khi ngay đầu năm 2019 “tân binh” Bamboo Airways gia nhập thị trường và tiếp sau là Công ty Du lịch Viettravel tuyên bố thành lập hãng hàng không mang tên Viettravel Airlines. 

Mô hình hàng không kết hợp du lịch, lữ hành được đánh giá có nhiều tính ưu việt khi lấy bù trừ chi phí của hai mảng hàng không, nghỉ dưỡng cho nhau. Tương tự, Viettravel Airline sở hữu kinh nghiệm lâu năm về du lịch trong nước và quốc tế, chưa kể đến cơ sở dữ liệu và mối quan hệ hợp tác lâu năm với các khách hàng du lịch, khách sạn sẽ biến thành "tài sản" ra tiền cho hãng này khai thác, cạnh tranh.

Đồng thời, các hãng hàng không quốc tế giá rẻ chưa bao giờ từ bỏ ý định gia nhập miếng bánh thị phần hàng không Việt Nam. Sự tham gia của các đơn vị này vào thị trường sẽ tạo ra cuộc đua khốc liệt cho hàng không Việt Nam trong thời gian tới và đe dọa trực tiếp tới mục tiêu thị phần của VNA.

Hàng không giá rẻ được đánh giá là tương lai của ngành hàng không trong nước và quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Thời đại Plus, ông Trần Khương, Trưởng phòng phân tích kỹ thuật, Công ty CP Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia đánh giá, từ đầu năm tới nay, VNA đã công bố kết quả kinh doanh khả quan và có nhiều kỳ vọng cho các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, về câu chuyện thị phần hàng không VNA khó có thể hoàn thành mục tiêu 55% như kỳ vọng.

Cứu cánh cho thị phần của VNA tập trung ở phân khúc thị trường quốc tế nhưng theo đánh giá của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt, mô hình tổng hợp các giá trị gia tăng vào giá vé của VNA không có lợi thế cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế và cả với dịch vụ giá rẻ của Vietjet.

Thực tế thị trường hàng không Việt Nam cho thấy, VNA là hãng hàng không lâu đời và có nhiều lợi thế nhưng với sự trỗi dậy và tham gia của các hãng hàng không mới thì VNA chắc chắn phải có thêm những chính sách mới để giữ vững và giành lại thị phần của mình trong cuộc đua ngày càng khốc liệt.

Tin liên quan

Tin bài khác

Tựa game tham gia Shark Tank nhận “gạch đá" khi tạo hình phản cảm với nhân vật lịch sử

Tựa game tham gia Shark Tank nhận “gạch đá" khi tạo hình phản cảm với nhân vật lịch sử

05/08/2019| 0

Xuất hiện tại tập 3 mùa 2 của “Thương vụ bạc tỷ”, hai nhà sáng lập của tựa game này đã gây nhiều...


Lợi nhuận đầu tư quốc tế của Viettel vượt kế hoạch 452% trong 6 tháng đầu 2019

Lợi nhuận đầu tư quốc tế của Viettel vượt kế hoạch 452% trong 6 tháng đầu 2019

22/07/2019| 0

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2019 của Viettel ghi nhận sự tăng trưởng cả về doanh thu và lợi...


Nghịch lý nâng cấp hạ tầng đã gần... trăm tuổi của ngành đường sắt

Nghịch lý nâng cấp hạ tầng đã gần... trăm tuổi của ngành đường sắt

17/07/2019| 0

Tất cả các nhà ga trải dài từ bắc vào nam hiện tại đều cần nâng cấp nhưng thiếu vốn, trong khi nhà...


Việt Nam có nên đánh thuế các "ông lớn" công nghệ đa quốc gia?

Việt Nam có nên đánh thuế các "ông lớn" công nghệ đa quốc gia?

15/07/2019| 0

Việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ xuyên biên giới đang được nhiều quốc gia cân nhắc thực hiện....


Tiết lộ lý do ông lớn “VinGroup” lấn sân sang thị trường hàng không?

Tiết lộ lý do ông lớn “VinGroup” lấn sân sang thị trường hàng không?

11/07/2019| 0

Được biết đến là một “siêu tập đoàn” đa ngành nghề, nhưng thông tin thành lập hãng bay liên quan đến...


Sống ở biển đảo sẽ không còn lo bị ngắt sóng mất liên lạc

Sống ở biển đảo sẽ không còn lo bị ngắt sóng mất liên lạc

02/11/2018| 0

Với mong muốn hỗ trợ ngư dân yên tâm giữ liên lạc với người thân trong suốt chuyến xa khơi,...