Vì sao điện thoại thương hiệu Việt “chết yểu”?

10:20 27/06/2018 | 0

Đã có lúc 10 doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh điện thoại di động với những thương hiệu riêng được nhiều người biết đến, tuy nhiên hiện chỉ còn lại một số ít thương hiệu Việt trên thị trường.

Theo Thống kê của GfK trong quý I năm nay cho thấy, người Việt bỏ ra đến 27.649 tỷ đồng để mua điện thoại, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Song thị phần của các hãng điện thoại Việt thì lại ngày càng teo tóp.

Vietnamnet dẫn báo cáo quý I/2018 của IDC Indochina, nhóm thương hiệu nội địa chỉ còn chiếm khoảng 3% trong tổng số 3,8 triệu smartphone đưa ra thị trường, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Trở lại vào những năm 2009 và 2010, có ít nhất 10 doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh điện thoại di động với thương hiệu riêng.

Cũng đã có những thương hiệu nhanh chóng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng như Q-Mobile của ABTel, F-Mobile của FPT, Mobiistar của P&T, Avio của VinaPhone, Zik 3G của Viettel... Thậm chí có công ty sở hữu một lúc ba thương hiệu như Công ty Vũ Huy Hoàng với Mobell, Cayon và K-Touch.

vì sao điện thoại thương hiệu việt “chết yểu”?Chiếc điện thoại Q mobile C500 từng rất hot trên thị trường Việt Nam (Ảnh: thegioididong)

Sự thành công của một số nhà cung cấp đã khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ có tiềm lực tài chính lẫn công nghệ như HiPT, CMC và Hanel tham gia một cách rầm rộ. Họ tin rằng với thế mạnh sản xuất và phân phối, họ sẽ chiếm được các vị trí hàng đầu trên phân khúc điện thoại thương hiệu Việt. Nhưng rồi cả ba cũng đã không trụ vững và rồi phải rút khỏi thị trường.

Lý do vì sao khiến điện thoại Việt không giữ được thương hiệu như một số nhà doanh nghiệp đã kỳ vọng, theo các chuyên gia, thứ nhất là vì thị trường đã tiến vào giai đoạn bão hòa, tăng trưởng rất chậm so với các năm trước. Chưa kể, thị trường ngày càng ngập tràn điện thoại Trung Quốc có cấu hình tốt với giá rất cạnh tranh. Thứ hai là vì chi phí marketing cho các dòng sản phẩm cực kỳ tốn kém và đắt đỏ.

Thêm nữa, các nhà đầu tư vào điện thoại Việt hiện nay cũng chưa có tiềm lực để có thể sáng tạo hay triển khai một dòng sản phẩm gây tiếng vang. Sự hạn chế về năng lực sản xuất cũng khiến nhiều nhà sản xuất chọn gia công ở Trung Quốc, rồi về đóng mác điện thoại Việt.

ICT News dẫn lời ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc ABTel, đơn vị sở hữu thương hiệu điện thoại Q-Mobile thì smartphone là một phân khúc “khó chơi”, khi chu kì sản phẩm ngắn, chỉ kéo dài trong 3 – 4 tháng, các sản phẩm mới sẽ phải tiến hành nhiều nâng cấp về chíp, thiết kế, hệ điều hành... Chính vì vậy, chỉ có doanh nghiệp có cấu trúc bền vững, nguồn lực tài chính và thương hiệu mới có thể tồn tại được.

Tính đến nay, vẫn còn một nhà sản xuất điện thoại Việt tồn tại, đó là MobiiStar. Theo thống kê của Gfk tháng 3, hãng này bán được hơn 22.499 máy, giữ thị phần 2,27%, xếp ở vị trí thứ 9. Trong nhiều năm qua, thị phần của MobiiStar ổn định quanh mức 4-5%.

vì sao điện thoại thương hiệu việt “chết yểu”?
Hình ảnh chiếc Smartphone màn hình vô cực, 4 camera của Mobiistar (Ảnh: zing.vn)

Nhưng sự chật vật có thể thấy rõ khi mới đây, hãng điện thoại Việt có thị phần lớn nhất tính đường xuất khẩu thông qua kênh phân phối ở Ấn Độ, sau công bố hợp tác với Flipkart. Động thái này được xem là “chở củi về rừng” khi Ấn Độ cũng ngập tràn các loại điện thoại giá rẻ của bản xứ và từ Trung Quốc.

Một trường hợp khác là Tập đoàn Viettel cũng dự kiến ra mắt dòng điện thoại cao cấp Viettel Luxury Phone, được làm theo phong cách của điện thoại Vertu, có vỏ ngoài bọc da và khung kim loại nguyên khối, nhấn mạnh vào yếu tố bảo mật.

Ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc điều hành hãng điện thoại Mobiistar cho rằng, cơ hội sẽ không chia đều cho tất cả mọi người, bởi kinh doanh điện thoại là ngành nhiều rủi ro. Smartphone phát triển nhanh, thay đổi nhanh với vòng đời ngắn. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều thông tin và có nhiều lựa chọn cho mình. Doanh nghiệp đi quá sớm, hay quá muộn đều dẫn đến rủi ro. Cho nên, chỉ có cách chuẩn bị duy nhất là theo dõi kỹ diễn biến công nghệ để luôn sẵn sàng cho cái mới. Đồng thời, nhà phát hành cũng cần theo dõi “khẩu vị” của người tiêu dùng để giới thiệu cho họ các món “ngon bổ rẻ” mà lại nóng sốt kịp thời.

Các báo cáo của các nhà bán lẻ lớn ở Việt Nam chỉ ra rằng, hầu như 9/10 sản phẩm bán tốt nhất đều ở phân khúc điện thoại tầm trung và phổ thông. Điều này khớp với những báo cáo thị trường gần đây khi Counterpoint Research cũng cho biết các phân khúc giá thấp và trung bình sẽ là chiến trường chính của các nhà sản xuất trong suốt phần còn lại của năm 2017. Các nhà sản xuất sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu tới phân khúc này với danh mục sản phẩm mới được nâng cấp công nghệ trong dải điện thoại thông minh mới, nguồn tin từ Dân trí cho hay.

Counterpoint Research cũng đưa ra nhận định rằng, để giành lại và duy trì thị phần, các thương hiệu Việt Nam phải có được những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ với những thông số kỹ thuật cao và những khoản đầu tư đáng kể vào việc tiếp thị để người tiêu dùng chú ý và mua hàng.

“Tồn tại hay không tồn tại” là bài toán của những chiếc điện thoại “Made in Vietnam” giá rẻ. Và với sự chuyển biến của các thương hiệu Việt trong bài toán tiếp thị và "phát súng" tinh thần mang tên Bphone 2 sẽ là động lực để các thương hiệu trong nước tiếp tục cho hành trình mới.

BV (th)

Tin liên quan

Tin bài khác

Ngày 22/1: Giá vàng giữ được nhịp hồi phục, đồng USD xuống giá

Ngày 22/1: Giá vàng giữ được nhịp hồi phục, đồng USD xuống giá

22/01/2021| 0

Giá vàng thế giới vẫn giữ được nhịp hồi phục neo ở gần đỉnh 2 tuần nhờ sự suy yếu của USD. Giới đầu...


Xe buýt Hà Nội: Lộ trình 4 tuyến xe buýt mới sắp đưa vào khai thác đều là các điểm cửa ngõ của Thủ 

Xe buýt Hà Nội: Lộ trình 4 tuyến xe buýt mới sắp đưa vào khai thác đều là các điểm cửa ngõ của Thủ 

22/01/2021| 0

Bốn tuyến xe buýt khởi chạy từ đầu tháng 2/2021 của Tổng công ty vận tải Hà Nội đều là những nơi nhu...


Dân Hà Nội rủ nhau sang vựa hoa Xuân Quan chọn cây chơi tết

Dân Hà Nội rủ nhau sang vựa hoa Xuân Quan chọn cây chơi tết

22/01/2021| 0

Mỗi dịp cuối năm, nhiều người dân Hà Nội lại tìm tới xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) để ngắm và...


Thị trường đồ uống Tết sôi động, giá bán rục rịch tăng

Thị trường đồ uống Tết sôi động, giá bán rục rịch tăng

22/01/2021| 0

Còn khoảng 20 ngày nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, thị trường đồ uống Tết năm nay bắt đầu sôi động,...


Thơm nồng hương vị mứt gừng xứ Huế dịp cuối năm

Thơm nồng hương vị mứt gừng xứ Huế dịp cuối năm

21/01/2021| 0

Những ngày cuối năm cũng là lúc những gia đình làm nghề nấu mứt gừng truyền thống ở phường Kim Long,...


Giá nghìn đô nhưng lan hồ điệp vẫn hút khách chơi Tết

Giá nghìn đô nhưng lan hồ điệp vẫn hút khách chơi Tết

21/01/2021| 0

Những chậu lan hồ điệp được đưa từ Đà Lạt ra Thủ đô đẹp nao lòng đang giới thiệu, chào bán đến người...