Trực tiếp “trừ điểm” trên giấy phép lái xe có ngăn được vi phạm?

Theo L.Vũ (th) (giadinh.net.vn) | 13:16 25/09/2018 | 0

Cục Cảnh sát Giao thông đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc “trừ điểm” trực tiếp trên giấy phép lái xe của tài xế vi phạm giao thông thay vì thu bằng lái có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính. Việc “trừ điểm” này có đủ sức răn đe các lái xe vi phạm?

Hình thức phạt ở Việt Nam đi ngược với xu hướng thế giới

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: Hiện đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm luật giao thông. Cách thức phạt ở Việt Nam đang đi ngược với xu hướng của thế giới. Vi phạm vẫn tái diễn và mức phạt không đủ sức răn đe. Ví dụ như ở trường hợp vi phạm lỗi nhẹ,  tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái.

trực tiếp “trừ điểm” trên giấy phép lái xe có ngăn được vi phạm?
Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an. Ảnh: Dân trí

Ông Bình cho rằng cách phạt này dẫn tới người vi phạm “nhờn” luật. Nếu việc “trừ điểm” vào giấy phép lái xe được áp dụng, tài xế khi vi phạm sẽ hạn chế được tiêu cực. Quyết định xử phạt có tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn.

Trên Dân trí, ông Bình chia sẻ thông tin: Cách đây 10 năm, ở nước ta thực hiện bấm lỗ trên giấy phép lái xe của người vi phạm giao thông và coi đó là hình thức “trừ điểm”. Nhưng với cách làm thủ công nên hình thức đó không đạt được hiệu quả.

Ngày nay, việc áp dụng công nghệ điện tử vào quản lý cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe sẽ đảm bảo cho công tác xử lý vi phạm giao thông hiệu quả. Nếu bị trừ 50% điểm trên giấy phép lái xe thì chủ sở hữu sẽ cận kề nguy cơ bị tước giấy phép lái xe nếu tái diễn vi phạm.

Hiện hình thức phạt hành chính ở nước ta không phù hợp, không đảm bảo tính răn đe việc thực thi pháp luật về giao thông. Vì vậy, phải sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính, phải tước giấy phép lái xe hoặc “trừ điểm” giấy phép lái xe để người vi phạm thấy rằng nếu vi phạm nhiều lần thì cơ hội lưu thông gặp nhiều khó khăn.

trực tiếp “trừ điểm” trên giấy phép lái xe có ngăn được vi phạm?
Sử phạt hành chính hiện nay chưa đủ mức răn đe với các trường hợp vi phạm Luật giao thông. Ảnh: Thanh Niên

Các nước tiên tiến trên thế giới hiện nay đều áp dụng tước giấy phép lái xe lâu dài và trừ điểm trên giấy phép lái xe. Ví dụ như Trung Quốc: Người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm, kèm theo là cảnh báo có thể bị tước bằng lái nếu tái diễn vi phạm. Trường hợp bị trừ hết điểm thì sẽ phải thi lại bằng lái.

Xe kinh doanh vận tải vi phạm đến mức độ nhất định lái xe sẽ bị tước giấy phép lái xe 5 năm, trong thời gian đó không được lái xe vận tải (chỉ có bằng lái xe cá nhân). Hết thời gian vi phạm mới được thi lại bằng.

Tại Nhật Bản, khi bị trừ hết điểm bằng, ngoài việc phải học lại, thi lại thì cũng bị kiểm tra rất chặt chẽ. Hiệu lực giấy phép lái xe mới ít hơn so với hiệu lực giấy phép lái xe đã được cấp trước đó. Cơ quan quản lý và cấp giấy phép lái xe ở Nhật Bản còn quy định màu của giấy phép lái xe, nhằm đánh giá mức độ chấp hành quy định giao thông của người được cấp bằng. Những người từng vi phạm giao thông sẽ bị ghi lỗi trên giấy phép lái xe và bị xử lý lần sau phạt nặng hơn lần trước.

Công tác hậu kiểm vi phạm giao thông chưa có

Công tác hậu kiểm về xử lý vi phạm giao thông của nước ta hiện nay chưa có. Theo Nghị định 46 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt chưa có quy định tước giấy phép lái xe vĩnh viễn. Giấy phép lái xe bị tạm giữ có thời hạn tối đa là 6 tháng để xử lý vi phạm hành chính, sau đó lái xe được trả lại tiếp tục sử dụng. Khi giấy phép lái xe hết hạn mang đi cấp đổi thì cơ quan quản lý cũng không xem xét bằng của người được cấp đã vi phạm và bị xử lý những lỗi gì.

Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị sửa Luật Giao thông theo hướng phù hợp với thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến. Sửa Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật này đảm bảo chứng cứ phải quan trọng hơn thủ tục (hiện đang nặng về thủ tục).

trực tiếp “trừ điểm” trên giấy phép lái xe có ngăn được vi phạm?
Cục CSGT đề xuất cùng với xử phạt hành chính thì sẽ trừ điểm giấy phép lái xe của người vi phạm giao thông. Ảnh: Dân trí

Nhằm xây dựng đa dạng hình thức xử phạt, giảm các thủ tục hành chính, Cục CSGT sẽ phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các đơn vị có thanh toán điện tử. Đồng thời cần sửa đổi công nghệ trong đào tạo và sát hạch lái xe. Dữ liệu giấy phép lái xe phải chuẩn hoá theo quốc tế, người đào tạo lái xe phải chịu trách nhiệm tới cùng với người được cấp giấy phép lái xe và điều khiển phương tiện. Đại tá Đỗ Thanh Bình cho hay.

Đồng quan điểm với đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, trên VnExpress, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, đội CSGT số 1 (Hà Nội) phân tích: Biện pháp trừ điểm sẽ làm căn cứ để xác định số lần vi phạm của tài xế và địa điểm vi phạm. Qua đó cơ quan chức năng nắm được thông tin để có biện pháp xử lý cần thiết. “Việc xử phạt hành chính với các lỗi vi phạm giao thông hiện nay chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, nhiều tài xế vi phạm luật rồi bỏ lại bằng lái, cố tình không nộp phạt, sau đó làm giấy phép lái xe mới một cách dễ dàng", ông Quỹ nói.

Siết chặt công tác quản lý

Theo Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an): Hình thức xử phạt “trừ điểm” hiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Trước đây hình thức bấm lỗ, đánh dấu số lần vi phạm đã từng được áp dụng, đến mức độ nào đó thì sẽ bị tước giấy phép lái xe. “Với tình hình an toàn giao thông phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trong đó có lỗi trực tiếp của người điều khiển phương tiện thì việc siết chặt công tác quản lý giấy phép lái xe là điều cần thiết”.

Việc thực hiện đề xuất phải có lộ trình.  Ngoài cơ sở vật chất cần sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả. Ngoài việc xử phạt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đến các tài xế, giúp họ hiểu được quy định pháp luật về giao thông, nâng cao lương tâm, đạo đức nghề nghiệp. Đại tá Sơn chia sẻ trên Zing.

Ông Bùi Danh Liên - Hiệp hội Vận tải Hà Nội đồng quan điểm với việc các cơ quan nhà nước tìm mọi giải pháp để tác động đến các tài xế, nhằm hạn chế vi phạm. Nhưng cần nghiên cứu thấu đáo, lấy ý kiến rộng rãi vì đề xuất này là một vấn đề mới, tác động đến quyền lợi của nhiều người dân, nhiều tài xế.

Cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm của lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ bằng “bấm lỗ” từ năm 2003.

Nếu giấy phép lái xe bị đánh dấu 2 lần thì tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi giấy phép lái xe; bị đánh dấu 3 lần thì giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng và  phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành để được cấp giấy phép mới.

Nhưng Bộ Công an cho rằng việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái thiếu thẩm mỹ. Những tiêu cực có thể nảy sinh khi lái xe bị bấm lỗ nhiều, tìm mọi cách “chạy” bằng lái mới. Năm 2007, Nghị định 146 được ban hành bãi bỏ quy định “bấm lỗ bằng lái”.

Tin liên quan

Tin bài khác

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không mất cảnh giác với bất kỳ ca lây nhiễm nào trong cộng đồng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không mất cảnh giác với bất kỳ ca lây nhiễm nào trong cộng đồng

08/04/2020| 0

Không được mất cảnh giác với mọi ca bệnh mới phát hiện tại cộng đồng, dứt khoát không được bỏ qua...


Hà Nội dỡ cách ly tại ngõ 165 Cầu Giấy nơi có hướng dẫn viên du lịch nhiễm COVID-19

Hà Nội dỡ cách ly tại ngõ 165 Cầu Giấy nơi có hướng dẫn viên du lịch nhiễm COVID-19

08/04/2020| 0

Sáng 8/4, lực lượng chức năng phường Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội) đã chính thức gỡ bỏ lệnh cách ly...


Đã rà soát được hơn 52.000 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Đã rà soát được hơn 52.000 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

08/04/2020| 0

Trong số này, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly y tế 27.893 người, lấy mẫu xét nghiệm 20.806...


Chuyên gia lý giải vì sao BN243 ở Mê Linh có thể "mới nhiễm", không thể khẳng định lây từ BV Bạch 

Chuyên gia lý giải vì sao BN243 ở Mê Linh có thể "mới nhiễm", không thể khẳng định lây từ BV Bạch 

08/04/2020| 0

Nhà chức trách đã xét nghiệm kháng thể đối với bệnh nhân 243 (BN243) ở Mê Linh, Hà Nội, phát hiện...


'Bay hơi' 1 tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam theo Forbes

'Bay hơi' 1 tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam theo Forbes

08/04/2020| 0

Danh sách mới nhất của Tạp chí Forbes Việt Nam vẫn có 4 tỷ phú đô la với tổng tài sản hơn 10,2 tỷ...


Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi 

08/04/2020| 0

Sáng 8/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường để xem xét, cho ý kiến về các biện pháp hỗ...