Ống thổi nồng độ cồn có mất vệ sinh như đồn thổi?

Theo L.Vũ (th) (giadinh.net.vn) | 16:53 07/01/2020 | 0

Nhiều người đã tỏ ra nghi ngại về việc liệu ống thổi dùng để kiểm tra nồng độ cồn của CSGT có được tái sử dụng cho nhiều người hay không? Nếu được tái sử dụng thì việc đảm bảo vệ sinh cho những người dùng sau sẽ ra sao?

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đó là qui định nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Tuy nhiên, nhiều người dân khi thấy CSGT thực hiện kiểm tra nồng độ cồn phàn nàn về ống thổi mất vệ sinh vì nghĩ phải ngậm chung ống với nhiều người.

Liên quan về vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, Trung tá Vũ Văn Hoài – Đội trưởng Đội tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, với máy đo nồng độ cồn thế hệ mới cho kết quả rất nhanh và hiển thị ngay trên màn hình. Việc vệ sinh ống thổi được đảm bảo an toàn cho mọi người. “Có rất nhiều ống thổi được gắn với thiết bị kiểm tra nồng độ cồn. Mỗi trường hợp khi kiểm tra sử dụng một ống thổi riêng nên không lo bị ảnh hưởng và rất đảm bảo vệ sinh”.  

CSGT khẳng định, máy đo nồng độ cồn, ống thổi đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh. Ảnh: Thanh Niên

Theo ghi nhận từ Báo Thanh Niên, Đội CSGT Tân Sơn Nhất (PC08) đo nồng độ cồn tại Ngã tư Phú Nhuận (TPHCM) cũng gặp phải nhiều trường hợp dù người nồng nặc mùi bia rượu nhưng vẫn “lè nhè” chê ống thổi dơ. CSGT nhiều lần thay ống thổi mới để người dân chứng kiến nhưng vẫn không chấp nhận thổi theo yêu cầu.

Lãnh đạo một đội CSGT cho hay, theo quy định, mỗi một trường hợp người tham gia giao thông được yêu cầu thổi nồng độ cồn đều dùng ống thổi riêng. Thực tế, để công tác kiểm tra được nhanh chóng, ngay khi kiểm tra nồng độ cồn của trường hợp này xong, CSGT sẽ tự thay ống mới để làm việc tiếp với các trường hợp sau đó. Vì nhiều người không thấy CSGT thay ống thổi mới nên mới chê ống dơ, mất vệ sinh.

Vị này cũng cho biết thêm, máy đo nồng độ cồn định tính được CSGT sử dụng trong các chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn quốc tế, vì người tham gia giao thông không cần thổi mà chỉ cần nói chuyện bình thường với CSGT là máy sẽ xác định trên xe có mùi cồn hay không.

Máy rất nhạy bén, một số trường hợp lái xe không sử dụng rượu, bia nhưng vẫn báo “có cồn” là vì trên xe có người đã sử dụng. Do vậy, lái xe ô tô thường được kiểm tra thêm một lần nữa bằng cách thổi vào máy đo cồn định lượng để xác định chính xác là có nồng độ cồn trong hơi thở hay không.

Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn nhanh chóng hiện kết quả. Ảnh T.Vương

Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TPHCM) nhận định, máy đo nồng độ cồn mà CSGT sử dụng là máy được trang cấp bởi cơ quan chức năng đã được kiểm định an toàn kỹ thuật. Do vậy, máy đo nồng độ cồn sẽ đảm bảo cơ bản các chỉ số và thông tin khi được thực hiện. Người dân không cần phải lo lắng bị lây bệnh khi thổi nồng độ cồn, vì mỗi lượt kiểm tra là một ống thổi mới. Sau khi người này kiểm tra xong, ống thổi sẽ được bỏ đi để thay thế bằng ống thổi mới. 

Nhiều người nghĩ rằng máy thổi nồng độ cồn hoạt động rất rắc rối và mất nhiều thời gian mới cho ra kết quả (giống như việc xét nghiệm). Tuy nhiên, chiếc máy này lại có nguyên lý hoạt động đơn giản, có thể cho biết kết quả chỉ trong vài giây.

Được biết, thành phần chính của các loại nước uống có cồn là rượu Etylic, có đặc tính là dễ bị oxi hóa. Các nhà nghiên cứu đã chọn một chất oxi hóa là Crom (VI) oxit CrO3 để làm chất phản ứng nhằm phát hiện ra rượu Etylic. Máy đo nồng độ cồn thật ra là ống có chứa chất crom (VI) oxit CrO3. Bột oxit CrO3 khi gặp rượu etylic sẽ bị khử thành oxit Cr2O3, một hợp chất có màu xanh đen.

Khi tài xế thổi vào máy đo nồng độ cồn của CSGT, nếu trong hơi thở có chứa hơi rượu thì hơi rượu sẽ tác dụng với CrO3 và biến thành Cr2O3 có màu xanh đen. Dựa vào sự biến đổi màu sắc mà dụng cụ phân tích sẽ thông báo cho cảnh sát biết được có nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế hay không, nồng độ ở mức bao nhiêu. Đây là biện pháp nhằm phát hiện các tài xế đã uống rượu khi tham gia giao thông để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

 

Tin liên quan

Tin bài khác

Sáng 6/7: Bộ Y tế nhắc nhiều lần, vẫn có hàng chục tỉnh liên tục ở 'top' tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 

Sáng 6/7: Bộ Y tế nhắc nhiều lần, vẫn có hàng chục tỉnh liên tục ở 'top' tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 

06/07/2022| 0

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã liên tục nhắc nhở các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine...


Cách bảo vệ bản thân trước biến thể Omicron BA.4 và BA.5

Cách bảo vệ bản thân trước biến thể Omicron BA.4 và BA.5

06/07/2022| 0

Các ca mắc COVID-19 đang gia tăng trên toàn cầu, trước sự xuất hiện của các biến thể phụ mới BA.5 và...


Ngày 3/7: Ca mắc COVID-19 giảm mạnh còn 511, thấp nhất trong 12 tháng qua

Ngày 3/7: Ca mắc COVID-19 giảm mạnh còn 511, thấp nhất trong 12 tháng qua

03/07/2022| 0

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 3/7 cho biết có 511 ca mắc COVID-19, giảm 219 ca...


Bộ Y tế đưa tên hàng chục tỉnh, thành tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4 thấp

Bộ Y tế đưa tên hàng chục tỉnh, thành tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4 thấp

03/07/2022| 0

Ngày 3/7, Bộ Y tế đã tiếp tục thông tin về tình hình tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người...


Tiêm vaccine phòng COVID-19 vào thời điểm nào là tốt nhất trong thai kỳ?

Tiêm vaccine phòng COVID-19 vào thời điểm nào là tốt nhất trong thai kỳ?

03/07/2022| 0

Tiêm vaccine phòng COVID-19 khi mang thai có thể giúp bảo vệ cả mẹ và con. Nhưng người phụ nữ nên...


Tiếp đà quý II, dự báo tăng trưởng cả năm 2022 có thể đạt hoặc vượt mục tiêu

Tiếp đà quý II, dự báo tăng trưởng cả năm 2022 có thể đạt hoặc vượt mục tiêu

03/07/2022| 0

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, tập trung triển khai tốt những giải pháp...