Qua rồi thời hoàng kim của thị trường... trà sữa?

Theo Dương Tú (giadinh.net.vn) | 14:43 20/07/2019 | 0

Năm 2019 chứng kiến sự giảm nhiệt của thị trường trà sữa sau khoảng thời gian dài tăng trưởng nóng.

Đỉnh điểm của sự bùng nổ “cơn lốc trà sữa” vào năm 2016 – 2017 chứng kiến tốc độ tăng trưởng chóng mặt của loại hình kinh doanh này khi cứ 4 ngày lại có một cửa hàng trà sữa mọc lên, chưa kể hàng nghìn điểm bán tự phát, nhỏ lẻ không thương hiệu. Ngay cả các chuyên gia cũng không thể dự báo trước được sự hồi sinh “thần kỳ” của thị trường trà sữa cách đây 3 năm.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Euromonitor từng đưa ra con số 300 triệu USD cho giá trị thị trường trà sữa Việt Nam vào năm 2016 cùng tốc độ tăng trưởng nóng 20% mỗi năm. Sự bùng nổ của thị trường trà sữa kéo theo hàng loạt thương hiệu lớn tới từ Đài Loan, Singapore rồi sau đó là một số ông lớn Việt Nam thông qua phương thức nhượng quyền thương hiệu.

Cuộc chiến giành thị phần trà sữa nổ ra với khoảng hơn 20 thương hiệu lớn nhỏ cùng trăm sản phẩm trà sữa đã tạo nên một “cơn lốc trà sữa” cho thị trường. Ước tính, mỗi ngày các thương hiệu có thể tiêu thụ được hàng trăm ly, thậm chí hàng nghìn ly trà sữa tùy thuộc thương hiệu và địa điểm dù cho giá không hề rẻ.

Sau thời gian tăng trưởng nóng, thị trường trà sữa đã có dấu hiệu bão hòa trong nửa đầu năm 2019

Tuy nhiên, nửa đầu năm 2019 đã chứng kiến sự sụt giảm về tăng trưởng, ít có sự xuất hiện của những tên tuổi mới, đồng thời cũng chứng kiến thương hiệu lớn đầu tiên rút lui khỏi thị trường trà sữa. Theo đó, The Coffee House cho biết đã đóng cửa 23 cửa hàng Ten Ren’s Tea tại TP. Hồ Chí Minh và Biên Hòa từ ngày 15/7, còn toàn hệ thống ở Việt Nam sẽ chính thức ngừng hoạt động vào ngày 15/8.

Có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2017, TenRen’s tỏ ra nhiều tham vọng khi đưa ra một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và kỳ vọng đến cuối năm 2018 sẽ mở được chuỗi 40 cửa hàng trà sữa. Nhưng thực tế đến thời điểm đóng cửa chuỗi cửa hàng, họ chỉ đạt được hơn một nửa kế hoạch đề ra.

Lý do The Coffee House đưa ra là mô hình hoạt động của TenRen chưa phù hợp với nhu cầu của khách hàng và định hướng phát triển của công ty. Tuy nhiên, nếu nhìn lại thời điểm TenRen xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã có hàng loạt thương hiệu đình đám nhượng quyền như Koi, Dingtea hay GongCha. Cùng với mức giá chuỗi cửa hàng này đưa ra không hề rẻ từ 40 đến 70 nghìn đồng cho mỗi ly trà sữa thì việc cạnh tranh thực sự rất khó.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Jame Dương Nguyễn, Tông Giám đốc D’Corp R-Keeper Việt Nam cho biết: “Đúng là vài năm trước ai cũng có thể mở cửa hàng trà sữa, chỉ cần có tiền là thực hiện được. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì số lượng người tham gia sân chơi này đã rất nhiều rồi nên những thương hiệu không đủ sức cạnh tranh sẽ khó tồn tại được lâu”.

Có quá nhiều người tham gia cuộc chơi khiến sự cạnh tranh của thị trường trà sữa đang diễn ra rất khốc liệt.

Theo nhiều chuyên gia, thị trường trà sữa Việt Nam sẽ giảm tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới, dự báo chỉ rơi vào khoảng 5,7%/năm. Cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của 20 thương hiệu lớn nhỏ với 1.500 cửa hàng thì các chương trình khuyến mãi đang là phương pháp nhiều thương hiệu sử dụng, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa lợi nhuận trà sữa không còn hấp dẫn như trước.

Được biết, chi phí cấu thành được tính với mỗi ly trà sữa bao gồm 30% cho thuê mặt bằng, nhân sự; 30% nguyên liệu; 10% khấu hao và 10% phụ phí, còn lại 20% thu được là lợi nhuận. Tuy nhiên với giá thuê mặt bằng và nguồn nguyên liệu đều tăng, các cửa hàng phải cố gắng điều tiết mới đảm bảo được mức lợi nhuận 20% này.

Ngoài ra, khách hàng của các cửa hàng trà sữa có tới 80% trong độ tuổi sinh sau năm 1995, nhóm khách hàng này có gu ăn uống thay đổi khá nhanh cũng là thách thức với các chuỗi cửa hàng có tính linh động kém. Không chỉ có khẩu vị về sản phẩm mà ngay cả hình thức, các chương trình đi kèm phải được các cửa hàng thử nghiệm thường xuyên để nắm bắt thị hiếu khách hàng.

Đã qua rồi thời lợi nhuận mỗi cốc trà sữa lên đến 60%, cùng với đó là chi phí để mở một của hàng trà sữa với một thương hiệu có tên tuổi nhất định là không hề rẻ vào khoảng 1 đến 2 tỷ đồng. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia việc đầu tư vào thị trường trà sữa hiện tại là khá rủi ro và dự đoán sẽ còn có thêm thương hiệu bị bỏ lại cuộc đua khốc liệt này.

Tin liên quan

Tin bài khác

Giá xăng tiếp tục tăng, lập đỉnh hơn 32.000 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục tăng, lập đỉnh hơn 32.000 đồng/lít

13/06/2022| 0

Theo chu kỳ điều chỉnh mới của liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 15h ngày 13/6, xăng E5 RON 92...


Giá vàng trong nước lao dốc, giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước lao dốc, giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

13/06/2022| 0

Sáng nay 13/6, giá vàng trong nước đã giảm hơn 1 triệu đồng/lượng chỉ sau 2 giờ giao dịch.


Hà Nội: Bắt quả tang cơ sở sản xuất hơn 2.000 lít mật ong giả

Hà Nội: Bắt quả tang cơ sở sản xuất hơn 2.000 lít mật ong giả

11/06/2022| 0

Lực lượng QLTT Hà Nội vừa kiểm tra và thu giữ một cơ sở sản xuất mật ong Hoa Nhãn giả tại huyện Hoài...


Hơn 1.500 chiếc Chevrolet Colorado 2022 vừa ra mắt đã bị triệu hồi

Hơn 1.500 chiếc Chevrolet Colorado 2022 vừa ra mắt đã bị triệu hồi

09/06/2022| 0

Do mối hàn kém, hơn 1.500 chiếc bán tải hiệu Chevrolet Colorado và GMC Canyon vừa xuất xưởng đầu...


Thu giữ hàng nghìn hộp mỹ phẩm trị viêm nang lông, mụn lưng... nhập lậu

Thu giữ hàng nghìn hộp mỹ phẩm trị viêm nang lông, mụn lưng... nhập lậu

09/06/2022| 0

Gần 7.700 hộp mỹ phẩm Peel vi tảo nhãn hiệu Le'peau cùng hàng nghìn miếng mặt nạ Rwine beauty và 90...


Giá vàng hôm nay 9/6: Nỗi lo suy thoái, vàng biến động mạnh

Giá vàng hôm nay 9/6: Nỗi lo suy thoái, vàng biến động mạnh

09/06/2022| 0

Giá vàng hôm nay 9/6 trên thị trường quốc tế biến động mạnh theo diễn biến của đồng USD, nhưng xu...