Thi trắc nghiệm môn Toán có làm mất đi tư duy toán học của học sinh?

Theo BV (th) (giadinh.net.vn) | 17:09 05/11/2019 | 0

Sử dụng trắc nghiệm với môn Toán là một trong những vấn đề đang làm nóng dư luận những ngày qua. Bên cạnh ý kiến phản đối cho rằng trắc nghiệm Toán sẽ làm thui chột tính sáng tạo của các em thì không ít các nhà giáo dục khác lại khẳng định, đây là phương thức hoàn toàn phù hợp.

Thảo luận tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV về vấn đề thi cử, cụ thể bàn luận về vấn đề trắc nghiệm với môn Toán đã được áp dụng trong những năm qua, chia sẻ với VOV, đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) cho biết, hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán thực sự đang là vấn đề khiến cử tri cả nước lo ngại.

Theo đại biểu Ánh, có nhiều nguyên nhân để các ý kiến mạnh dạn đề xuất loại bỏ hình thức thi trắc nghiệm với bộ môn này trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Trước hết, đây là một trong những nguyên nhân gây ra sai phạm hàng loạt với kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Trắc nghiệm Toán cũng dẫn đến cách dạy và học, tư duy đối với môn này bị thay đổi.

Thầy cô chỉ thiên về cách hướng dẫn các em làm bài trắc nghiệm sao cho đạt kết quả bằng các mẹo làm bài. Ngoài những câu làm được, còn lại là khoanh xác suất. “Cách học này khiến học sinh bỏ qua các bước khi làm một bài toán và tư duy logic”, đại biểu Ánh nêu ý kiến.

Thí sinh tham dự  kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh Tuổi Trẻ

Không khỏi lo ngại về việc thi trắc nghiệm môn Toán, thầy Trần Mạnh Tùng, người trực tiếp giảng dạy bộ môn Toán Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng cho biết, từ khi thi trắc nghiệm Toán năm 2017, từ lớp 10 học sinh đã thi trắc nghiệm. Với các học sinh lớp 12, hầu như không còn hình thức tự luận trong các bài kiểm tra, thi cử.

Theo thầy Tùng, sau 3 năm, việc dạy và thi trắc nghiệm Toán làm hỏng các mục tiêu giáo dục của môn Toán, bởi mục tiêu lớn nhất của môn Toán là rèn cho học sinh phương pháp tư duy logic. Tiếp theo là cách làm việc khoa học, năng lực giải quyết vấn đề của Toán học, của cuộc sống.

Từ khi chuyển sang thi trắc nghiệm, môn Toán trở nên nháo nhào, xô bồ. Tính tuần tự, các quy trình logic bị xóa bỏ. Giáo viên rất khó hướng dẫn để học sinh đạt được các mục tiêu của bài học.

“Nhiều khi giáo viên muốn truyền tải những mục tiêu tốt đẹp của môn Toán, nhưng lại không thực hiện được. Nếu như dạy tuần tự theo hình thức tự luận trước kia thì học sinh cũng cảm thấy gượng ép. Đây chính là khó khăn trong quá trình dạy và học, bản thân các thầy cũng phải nghĩ ra mẹo cho học sinh. Như vậy mục tiêu của môn học không đạt được”, thầy Tùng chia sẻ.

Thầy Tùng cho biết, hiện nay năng lực Toán học của học sinh THPT và sinh viên ở mức đáng lo ngại. Học sinh giờ đây thường chọn cách học, cách làm bài từ trên xuống (từ ngọn) nên hầu hết mất gốc, năng lực tư duy, phân tích, giải quyết vấn đề rất kém. 

"Nếu điều này kéo dài, không những môn Toán bị hỏng mà còn tạo ra những thế hệ với kiến thức lỏng lẻo, làm việc tùy tiện, sống thiếu trách nhiệm, theo đề xuất của cá nhân tôi, môn Toán và Văn nên thi tự luận", thầy Tùng đề xuất.

Học sinh làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính. Ảnh Giadinhnet

 Đứng trước luồng sóng dư luận phản đối kịch liệt hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán, không ít ý kiến khác lại có quan điểm ngược lại cho rằng “Trắc nghiệm môn Toán hoàn toàn không làm mất đi khả năng tư duy của học sinh”.

Chia sẻ trên GD&TĐ, GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, một kỳ thi được đánh giá có quy mô lớn như thi THPT Quốc gia, việc sử dụng hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán là hoàn toàn phù hợp. “Không có chuyện thi trắc nghiệm làm mất đi tư duy logic Toán học của học sinh”, GS Thiệp khẳng định.

Theo GS Thiệp, trước hết hình thức thi này khắc phục được nhiều hạn chế của thi tự luận như: Đánh giá được toàn diện kiến thức của học sinh thay vì chỉ đánh giá được một vài phần kiến thức của thi tự luận, đồng thời khắc phục được việc học tủ, thi tủ.

Và một ưu điểm nữa, việc chấm thi trắc nghiệm bằng máy sẽ khách quan, chính xác hơn, không như chấm thi tự luận là bị phụ thuộc vào khả năng chuyên môn của người chấm.

Bởi thực tế theo GS Thiệp, đối với kỳ thi như thi THPT Quốc gia, ta không thể có được đội ngũ 100% người chấm có trình độ chuyên môn cao để chấm được hàng triệu bài thi một cách chất lượng trong một thời gian ngắn.

Thi trắc nghiệm với bài thi chấm bằng máy tính sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Ảnh VOV

“Do đó, thi trắc nghiệm với bài thi chấm bằng máy tính sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.  Nếu thi theo hình thức tự luận sẽ không bao giờ tạo chất lượng tốt được”, GS Lâm Quang Thiệp nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, TS. Phạm Xuân Thanh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cũng khẳng định, không có chuyện thi trắc nghiệm làm mất tư duy logic Toán học của học sinh.

Theo TS Thanh, để xác định được đáp án đúng cho các câu hỏi, nhất là những câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao thì buộc học sinh vẫn phải có giải một số bước của bài toán nhưng không nhất thiết là trình bày đầy đủ theo trình tự từng bước như thi tự luận trước đây.

Nói về ưu điểm của hình thức trắc nghiệm với môn Toán, TS Thanh phân tích, với bài trắc nghiệm, từ dữ liệu đề thi, thí sinh có thể giải nhanh một số bước để định hình đáp án đúng. Điều đó sẽ phát huy khả năng tư duy của các em. Ngoài ra, các em cũng có thể dùng khả năng phán đoán của mình để lọc ra những câu trả lời sai rồi vận dụng khả năng giải quyết vấn đề để giải một số bước và cho ra đáp án chính xác cuối cùng. 

“Đây chính là tư duy logic Toán học – điều không thể thiếu để lựa chọn được đáp án đúng trong thi trắc nghiệm môn Toán”, TS Phạm Xuân Thanh nói.  

Từ lâu nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ và các nước châu Âu đã áp dụng hình thức thi trắc nghiệm. Với một kỳ thi đánh giá diện rộng và đánh giá toàn diện chất lượng giáo dục phổ thông như thi THPT Quốc gia của Việt Nam hiện nay, theo ông Thanh, việc áp dụng thi trắc nghiệm với môn Toán là hoàn toàn phù hợp.

Tin liên quan

Tin bài khác

424 cá nhân được công nhận đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2019

424 cá nhân được công nhận đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2019

12/11/2019| 0

Theo công bố, có 75 người được công nhận đạt chuẩn giáo sư, 349 người được công nhận đạt chuẩn phó...


Thủ tướng bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội

Thủ tướng bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội

12/11/2019| 0

Chiều 11/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Viện Hàn...


TPHCM "đau đầu" vì việc vận chuyển 9.000 tấn rác mỗi ngày

TPHCM "đau đầu" vì việc vận chuyển 9.000 tấn rác mỗi ngày

11/11/2019| 0

Mỗi ngày TPHCM thải ra hơn 9.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt từ hơn 1,9 triệu hộ gia đình. Trong đó,...


Thiếu nữ Hà Thành khoe sắc cùng cúc họa mi

Thiếu nữ Hà Thành khoe sắc cùng cúc họa mi

11/11/2019| 0

Những vườn hoa cúc họa mi đang bắt đầu nở rộ, các thiếu nữ với nụ cười tỏa nắng lại được dịp khoe...


Hà Nội: Tái diễn mời chào mại dâm rồi lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản của khách trên phố “sung sướng”

Hà Nội: Tái diễn mời chào mại dâm rồi lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản của khách trên phố “sung sướng”

11/11/2019| 0

"Khi bọn tôi đòi về thì những người này chặn cửa, bảo thanh toán tổng cộng 6 triệu. Hai đứa biết bị...


Áp thấp nhiệt đới từ bão số 6 suy yếu gây mưa to đến rất to trên diện rộng

Áp thấp nhiệt đới từ bão số 6 suy yếu gây mưa to đến rất to trên diện rộng

11/11/2019| 0

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, sáng sớm 11/11, áp thấp nhiệt đới đã đi vào...