Thay đổi để chiều lòng khách Việt, nhiều dòng xe "vớ bẫm" tại Việt Nam

Theo Nguyễn Tuyền (dantri.com.vn) | 15:23 25/03/2019 | 0

Không phải là các thương hiệu xe lớn thế giới mà chính là các dòng xe đánh đúng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng mới đang "ăn lên, làm ra" ở thị trường Việt Nam.

Theo thống kê của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam, năm 2018, 6 dòng xe bán chạy đầu bảng với doanh số trên 10.000 chiếc lần lượt thuộc về Sedan, SUV, MPV, Crossover, Hatchback và Pickup. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là lượng tiêu thụ của ba dòng xe Sedan, SUV và MPV vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, cho dù mức giá không hề rẻ.

Các dòng xe đa dụng dù có giá cao song doanh số bán ra tăng rất mạnh

Sedan là dòng xe truyền thống, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng nên không khó hiểu khi dòng xe này có doanh số đạt gần 99.000 chiếc.

Mẫu xe đa dụng SUV cũng có doanh số khá cao gần 35.600 chiếc. Kết quả này có được là do dòng xe này đã đa dạng phân khúc khi đưa vào Việt Nam nhiều mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ, phù hợp với người tiêu dùng và không gian đô thị Việt Nam.

Dòng xe đa dụng cỡ lớn MPV có doanh số bán tốt, năm 2018 đạt lượng tiêu thụ hơn 20.300 chiếc.

Trong khi đó, mặc dù các hãng xe Việt, xe nhập khẩu ồ ạt tung các mẫu xe nhỏ, giá rẻ thuộc dòng hatchback ra thị trường song mức tăng của dòng xe này không nhiều. Năm 2017, tiêu thụ dòng xe cỡ nhỏ chỉ đạt 11.000 chiếc, năm 2018, tăng lên 13.000 chiếc.

Trong khi đó, dù giá bán cao hơn, đối tượng khách hàng kén chọn hơn nhưng các dòng xe sedan, SUV và MPV vẫn có doanh số tăng mạnh hơn nhiều so với hatchback giá rẻ. Cụ thể, so với năm 2017, doanh số xe sedan bán ra năm 2018 tăng hơn 27.000 chiếc, SUV tăng hơn 4.500 chiếc và MPV tăng hơn 5.000 chiếc.

Theo giới kinh doanh xe hơi, doanh số bán các dòng xe đắt tăng lên năm 2018 cho thấy thị hiếu tiêu dùng và đối tượng khách hàng Việt Nam có sự phân hóa khá rõ nét.

"Khách hàng có tiền thường chọn xe đa dụng đô thị, mức giá các dòng xe này vừa tầm, thiết kế sang trọng, hiện đại và đủ options lựa chọn. Trong khi đó, các mẫu MPV hiện nay cũng có nhiều cạnh tranh, ngoại trừ Innova, thị trường có thêm Xpander của Mitsubishi, Sedona của Kia, Ertiga của Suzuki hay mới nhất là Avanza của Toyota... đã khiến giá của dòng xe này gần đây hợp lý hơn và người tiêu dùng dễ chọn hơn", một đại lý kinh doanh ô tô cho biết.

Trước đây, người tiêu dùng Việt rất ít cơ hội chọn các mẫu xe khác nhau khi có nhu cầu và mức tiền tương ứng. Hầu hết chỉ hướng đến hai dòng xe trên thị trường là Honda và Toyota và dường như hầu hết số người mua xe đều "cuồng" Toyota cho dù các đa phương tiện, tính năng rất khiêm tốn, nếu không nói quá nghèo nàn.

Tuy nhiên, gần đây thị trường xe hơi Việt đã trở nên cởi mở hơn, các dòng xe ra mắt nhiều và sự cạnh tranh cũng khiến tình trạng độc quyền tự nhiên giảm đi.

Để cạnh tranh với Innova và sự mặc định, tôn thờ xe Toyota của khách hàng Việt, rất nhiều mẫu xe, dòng xe mới đã có thiết kế mới, bổ sung nhiều tính năng, đa phương tiện cho người dùng. So về ngôn ngữ thiết kế, nội thất, đa phương tiện, nhiều dòng xe mới hiện "ăn đứt" các dòng xe cũ vốn chinh phục khách hàng Việt và điều này vô hình khiến cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe gia tăng và người dùng Việt có lợi hơn cả.

Tin liên quan

Tin bài khác

Sau ba lần 'ế khách', Viettel bán thành công cổ phần tại CTCP Vĩnh Sơn thu về hơn 922 tỷ đồng

Sau ba lần 'ế khách', Viettel bán thành công cổ phần tại CTCP Vĩnh Sơn thu về hơn 922 tỷ đồng

22/09/2021| 0

Sau 3 lần liên tiếp không có nhà đầu tư tham gia đấu giá, Viettel đã bán thành công số cổ phần sở...


Hơn 40.000 sản phẩm bánh kẹo Trung thu “ngoại” bị tóm gọn tại Đà Nẵng

Hơn 40.000 sản phẩm bánh kẹo Trung thu “ngoại” bị tóm gọn tại Đà Nẵng

21/09/2021| 0

Đội QLTT Đà Nẵng đã kiểm tra và thu giữ hơn 40.000 sản phẩm là bánh kẹo nhãn mác nước ngoài không rõ...


Cảnh báo thị trường thuốc 'xách tay' quảng cáo 'dự phòng và đặc trị COVID-19'

Cảnh báo thị trường thuốc 'xách tay' quảng cáo 'dự phòng và đặc trị COVID-19'

21/09/2021| 0

Dùng chung một mẫu nội dung quảng cáo sản phẩm tự nhận là "đang rất hot" trong điều trị bệnh nhân...


Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

20/09/2021| 0

Lợi dụng Tết Trung thu sắp đến gần, nhiều cửa hàng bày bán khá nhiều loại bánh kẹo, bánh Trung thu...


Hình ảnh khác lạ người dân Hà Nội ùn ùn đội nắng xếp hàng mua bánh Trung thu Bảo Phương giữa mùa 

Hình ảnh khác lạ người dân Hà Nội ùn ùn đội nắng xếp hàng mua bánh Trung thu Bảo Phương giữa mùa 

19/09/2021| 0

Chính quyền địa phương phải huy động hơn 20 người đến giữa trật tự tại điểm bán bánh Trung thu Bảo...


Hơn 76.000 sản phẩm hàng hóa Trung Quốc bị thu giữ tại TP.HCM

Hơn 76.000 sản phẩm hàng hóa Trung Quốc bị thu giữ tại TP.HCM

19/09/2021| 0

Đội QLTT TPHCM vừa thu giữ hàng chục nghìn đơn vị sản phẩm hàng hóa nhãn hiệu Trung Quốc không rõ...