Tài chính hạn hẹp, “giấc mơ hàng không” của Viettravel có thể thành công?

Theo Dương Tú | 16:13 19/06/2019 | 0

Tuy là doanh nghiệp lớn nhất trong mảng lữ hành tại Việt Nam nhưng về khả năng tài chính Viettravel lại khá bé nếu so với các đơn vị trong ngành hàng không.

Năm 2019 được dự báo là một năm sôi động của hàng không Việt Nam khi Bamboo Airways chính thức cất cánh vào tháng 1/2019. Tiếp ngay sau đó, “tân binh” Viettravel Airlines được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ 300 tỷ đồng do hãng lữ hành Viettravel sở hữu 100% vốn điều lệ.

Trước đó, Bamboo Airways có màn ra mắt hoàng tráng với sự hậu thuẫn của công ty mẹ là FLC. Hãng này ngay lập tức khai thác 8 đường bay với 26 chuyến mỗi ngày và dự kiến trong năm 2019 sẽ mở thêm các đường bay tới các quốc gia trong khu vực châu Á, làm tiền đề để tiếp tục khai thác đường bay sang các quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên khi Viettravel tuyên bố tham gia thị trường hàng không, nhiều người tỏ ra nghi ngại cho sức cạnh tranh của đơn vị này khi các ông lớn ngành hàng không có có sức mạnh tài chính vượt trội.

Tiềm lực tài chính "khá mỏng" để Viettravel triển khai hãng hàng không.

Việc gia nhập thị trường hàng không của Viettravel được nhiều chuyên gia đánh giá là một quyết định hợp lý, khi công ty này hiện là doanh nghiệp lớn nhất trong ngành lữ hành với doanh thu năm 2018 lên đến hơn 7.000 tỷ đồng.

Viettravel có thể tận dụng nguồn cơ sở dữ liệu dồi dào về lữ hành và lợi thế các mối quan hệ với các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng trong nước và quốc tế để kết hợp cùng khai thác chuyến bay.

Là một đơn vị kinh doanh lữ hành, Viettravel chắc chắn hiểu được rằng chi phí lớn nhất của các tour di lịch là vé máy bay. Chính công ty này hiện cũng đang phải thuê lại các chuyến để phục vụ cho các tour của mình.

Theo số liệu báo cáo thường niên của Viettralvel, riêng trong năm 2018 công ty đã thuê hơn 300 chuyến bay để phục vụ hành khách du lịch trong và ngoài nước. Đây cũng là xu thế được đánh giá sẽ có mức tăng trưởng tốt trong thời gian tiếp theo. Đơn cử từ số liệu tài chính của Vietjet cho thấy, doanh thu từ cho thuê chuyến của hãng này đã tăng từ 1.300 tỷ đồng năm 2015 lên tới gần 7.000 tỷ đồng năm 2018.

Tuy được đánh giá có nhiều thuận lợi để phát triển hãng hàng không của riêng mình, nhưng câu hỏi được đặt ra cho Viettravel là họ lấy vốn từ đâu để làm việc này?

Vốn đăng ký thành lập của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam – Viettravel Airlines vào tháng 2/2019 là 300 tỷ đồng, trong khi đó vốn chủ sở hữu công ty mẹ Viettralvel theo số liệu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 chỉ là hơn 224 tỷ đồng. Sang đến quý I năm 2019, tại thời điểm 31/3/2019 thì vốn chủ sở hữu công ty cũng chỉ đạt 235 tỷ đồng (theo báo cáo qúy I tự lập Viettralvel).

Vốn chủ sở hữu "tí hon" của Viettravel khi so với các đơn vị hàng không tại thời điểm 31/03/2019 (đơn vị tính: tỷ đồng)

Điều đáng lưu ý là trong báo cáo tài chính của công ty tại thời điềm 31/3/2019 cũng chưa hề thấy khoản trích lập đầu tư vốn cho Viettravel Airlines.

Nếu nhìn sang các đơn vị hàng không đang có thị phần ở Việt Nam, dễ dàng có thể kể ra Vietnam Airlines với vốn chủ sở hữu hơn 19.000 tỷ đồng, Vietjet air có hơn 15.000 tỷ đồng ở thời điểm 31/12/2018. Hay “tân binh” Bamboo Airway, Công ty mẹ là Tập đoàn FLC cũng là doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu lên đến hơn 9.000 tỷ đồng.

Tới tháng 4/2019 Viettravel đã tổ chức Đại hội Đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019, trong đó Nghị quyết Đại hội có thông qua chủ trương tăng vốn trong năm 2019. Tuy nhiên, điều bất ngờ là ĐHĐCĐ chỉ quyết định việc tăng vốn thông qua hai hình thức với số vốn tăng thêm khoảng 30 tỷ đồng.

Trong đó có phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với giá trị cổ phiếu phát hành sau hai đợt khoảng gần 7 tỷ đồng. Tiếp đó là phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược với giá trị cổ phiếu phát hành hơn 23 tỷ đồng. Mục đích phát hành được ghi rõ là bổ sung vốn lưu động kinh doanh.

Có thể thấy rằng, dù tỏ ra quyết liệt trong việc tham gia thị trường hàng không và tuyên bố cố gắng để Viettravel Airlines có thể cất cánh sau 18 tháng kể từ khi thành lập, nhưng dường như về vấn đề quan trọng nhất để thực hiện việc này là nguồn vốn thì vẫn chưa thấy động thái nào từ công ty.

Các chuyên gia phân tích tài chính cho rằng, Viettravel là đơn vị lớn của lữ hành, nhưng do ít tăng vốn nên công ty có vốn chủ sở hữu khá ít so với các đơn vị khác.

Trao đổi với Phóng viên Thời Đại Plus, Ông Trần Khương, Trưởng phòng phân tích, Công ty cổ phần chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia nhận định: “Viettravel là đơn vị có tiếng trong ngành lữ hành, do đó sẽ có nhiều lợi thế khi tham gia thị trường hàng không.

Tuy nhiên, với tiềm lực tài chính hiện tại công ty này khó lòng có thể thực hiện được kế hoạch với Viettravel Airlines. Chắc chắn công ty sẽ phải tăng vốn, đi vay ngân hàng hoặc tìm một đối tác chiến lược có tiềm lực tài chính mạnh để phối hợp thực hiện dự án hàng không”.

Cùng quan điểm trên, Ông Nguyễn Thái Dũng, chuyên viên Quỹ đầu tư Bảo Việt cho rằng, với uy tín và lợi thế của mình, không khó để Viettralvel có thể tăng vốn hay đi vạy vốn ngân hàng để làm hàng không. Nhưng việc vay vốn ngân hàng sẽ phát sinh chi phí lãi vay ngay trong giai đoạn đầu tư hãng bay sẽ làm phát sinh gánh nặng đầu tư ban đầu.

"Chính vì vậy, tôi đánh giá phương án phù hợp nhất đối với Viettravel là phát hành cổ phiếu tăng vốn. Hoặc nếu có thể, họ sẽ lựa chọn một đối tác chiến lược có tiềm lực tài chính hùng hậu hay có nhiều kinh nghiệm để phát hành tăng hành tăng vốn kết hợp phát triển Viettralvel Airlines”, ông Dũng nói.

Tin liên quan

Tin bài khác

Nhiều quán phở quá tải trong ngày đầu tiên được ăn tại chỗ

Nhiều quán phở quá tải trong ngày đầu tiên được ăn tại chỗ

14/10/2021| 0

Người dân nườm nượp đi ăn phở trong buổi sáng đầu tiên TP Hà Nội cho phép được ăn uống tại chỗ.


[Infographic] - Bảng giá xe ô tô tháng 10/2021

[Infographic] - Bảng giá xe ô tô tháng 10/2021

12/10/2021| 0

Với dấu hiệu đáng mừng từ doanh thu tháng 9, trong tháng 10, các hãng xe tiếp tục đưa ra...


4 tấn đầu cá hồi nhập khẩu bị bắt giữ trên đường từ TPHCM về Tiền Giang

4 tấn đầu cá hồi nhập khẩu bị bắt giữ trên đường từ TPHCM về Tiền Giang

12/10/2021| 0

Cơ quan chức năng vừa kiểm tra và bắt giữ 4 tấn đầu cá hồi vi phạm nhãn đang trên đường vận chuyển...


Từ 15h chiều nay (11/10), giá xăng tiếp tục tăng

Từ 15h chiều nay (11/10), giá xăng tiếp tục tăng

11/10/2021| 0

Theo chu kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu của liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 15h chiều nay...


Hà Nội: Tiêu hủy 7 tấn nầm lợn không nguồn gốc

Hà Nội: Tiêu hủy 7 tấn nầm lợn không nguồn gốc

08/10/2021| 0

Sáng 8/10, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 - Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành tiêu hủy 7 tấn nầm lợn...


Hà Nội: Phố Hàng Mã 'hồi sinh' trước thềm lễ hội Halloween

Hà Nội: Phố Hàng Mã 'hồi sinh' trước thềm lễ hội Halloween

07/10/2021| 0

Trước thềm lễ hội Halloween con phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm – Hà Nội) bắt đầu "hồi sinh" trở lại...