Sự nhiệt tình bất thường

Theo Mai Hạnh (giadinh.net.vn) | 09:51 27/12/2018 | 0

Mới đây, thông tin về việc Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ, ngành liên quan về việc cho ý kiến và dự kiến thu phí với khí thải để bảo vệ môi trường đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận.

Sau một tuần, trước phản ứng từ dư luận Bộ Tài chính đã ra thông báo giải thích đề xuất tăng phí khí thải nói trên chỉ là để "nghiên cứu chính sách". Và cơ sở của nó xuất phát từ đề nghị của UBND TP Hà Nội và kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, lần nữa sự giải thích của Bộ Tài chính lại nhận được hàng trăm ý kiến bình luận của độc giả, với rất nhiều ý kiến phản đối bởi căn nguyên dẫn đến đề xuất của Bộ này là phi thực tế.

Thông tin từ UBND TP Hà Nội thì Hà Nội mới báo cáo về đề án thu phí phương tiện cơ giới một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc, ô nhiễm môi trường để hạn chế lưu lượng xe đi vào, chưa có đề nghị cụ thể gì về phí khí thải. Thông tin từ đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cũng cho biết, cử tri chỉ kiến nghị thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải khu công nghiệp, không đề cập khí thải giao thông.

Ngay cả khi chưa có lời giải thích từ Bộ Tài chính, nhiều ý kiến bình luận đã bày tỏ sự nghi ngại với lý giải vô lý. Bởi Lào Cai là một tỉnh biên giới, phương tiện vận tải không nhiều, hiện tượng ùn tắc không phổ biến, khí thải vì thế cũng không phải lớn.

Điều khiến không ít người phải băn khoăn là tại sao mới trong tháng 9/2018 thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được tăng kịch khung từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít. Theo đó, tổng mức thuế, phí trong một lít xăng dầu đã vượt qua 50%, đẩy giá xăng dầu của Việt Nam cao nhất trong khu vực mà Bộ Tài chính lại tiếp tục muốn phát sinh thêm phí? Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm theo kết quả khảo sát là không giảm thậm chí còn có xu hướng tăng.

Qua sự việc nói trên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn các khoản thu phí, thuế môi trường đã được sử dụng như thế nào trong khi kết quả khảo sát cho thấy việc ô nhiễm môi trường không được cải thiện. Đề nghị cần được công khai, minh bạch trong việc sử dụng phí, thuế bảo vệ môi trường.

Từ lâu, phí giao thông đã được tính vào giá xăng dầu, sau đó lại “đẻ” thêm khoản phí bảo trì đường bộ, nay lại phí khí thải... một lít xăng chịu bao nhiêu khoản phí? Việc sốt sắng "nghiên cứu" thêm phí khí thải đang khiến dư luận bất bình trước thực trạng thuế chồng thuế, phí chồng phí vượt quá khả năng có thể chịu đựng của người dân.

Tin liên quan

Tin bài khác

Đừng sa bẫy “tín dụng đen”

Đừng sa bẫy “tín dụng đen”

19/04/2020| 0

Dịch COVID-19 khiến nhiều người phải nghỉ việc, không có việc làm dẫn đến giảm sút thu nhập trong...


Thách thức và bản lĩnh

Thách thức và bản lĩnh

17/04/2020| 0

Dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn, lao động thất nghiệp....


Ý thức, sự gương mẫu ở đâu?

Ý thức, sự gương mẫu ở đâu?

14/04/2020| 0

Việc Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) đập bàn, to tiếng khi bị dừng xe kiểm tra thân...


Ý thức

Ý thức

12/04/2020| 0

Chỉ thị giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ mới đi được nửa chặng đường, nhưng chỉ sau một tuần...


Đừng tự rẻ rúng mình đến vậy

Đừng tự rẻ rúng mình đến vậy

10/04/2020| 0

Dù đủ ăn đủ mặc, vậy mà một số người vẫn “xin” đồ từ thiện rồi thản nhiên khoe chiến lợi phẩm. Sự...


Hãy biết ơn khi mình vẫn được làm việc

Hãy biết ơn khi mình vẫn được làm việc

07/04/2020| 0

Kể từ khi Việt Nam có ca nhiễm COVID-19, các hoạt động xã hội đã có nhiều thay đổi. Nhiều cửa hàng,...