Phi công Pakistan được đào tạo và cấp bằng như thế nào khi khiến cả thế giới quan tâm?

Theo L.Vũ (th) (giadinh.net.vn) | 16:20 02/07/2020 | 0

Từ 17 tuổi trở lên, công dân Pakistan có thể bắt đầu học điều khiển máy bay và mất khoảng 2-3 năm để được cấp bằng phi công thương mại. Việc cấp bằng lái cho các phi công chỉ có Cục Hàng không dân dụng (CAA) được cấp phép.

Tuần trước, các phi công Pakistan trở thành tâm điểm chú ý của dư luận vì bê bối gian lận bằng cấp khi 262 trong số 860 phi công nước này đã thuê người thi hộ để lấy bằng lái và không đủ khả năng điều khiển máy bay.

Sự việc chỉ bị bại lộ sau khi máy bay của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) gặp nạn khi hạ cánh ở Karachi hôm 22/5, làm 97 người thiệt mạng, nguyên nhân là do lỗi của con người. Trước khi thảm họa xảy ra, hai phi công trong buồng lái đã mải mê trò chuyện, phớt lờ các chỉ dẫn và cảnh báo của kiểm soát viên không lưu và tìm cách hạ cánh máy bay khi chưa thả càng đáp. Sự việc làm dấy lên mối lo ngại trên toàn cầu, khiến nhiều người đặt câu hỏi về cách thức phi công Pakistan lấy được giấy phép từ cơ quan quản lý nước này.

Được biết, độ tuổi tối thiểu để bắt đầu chương trình đào tạo phi công ở Pakistan là 17 tuổi. Để được tham gia học bay, học viên phải có chứng nhận THPT (kỳ thi sau khi học hết lớp 10 ở Pakistan). Học viên có thể chọn theo học trường đào tạo bay tại Pakistan hoặc nước ngoài hay tham gia Không quân Pakistan để lấy giấy phép.

Muốn trở thành phi công học viên cũng có thể theo học chuyên ngành hàng không ở trường đại học. Trường hợp gia nhập không quân Pakistan, quân đội sẽ chu cấp cho quá trình huấn luyện, học viên phải làm việc 12 năm cho không quân sau khi hoàn thành khóa huấn luyện trước khi xuất ngũ và trở thành phi công thương mại.

Tuần qua, các phi công Pakistan trở thành tâm điểm chú ý của dư luận vì bê bối gian lận bằng cấp. Ảnh minh họa

Để bắt đầu tham gia quá trình huấn luyện, học viên phải đến Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan (CAA) để được Giám định viên Y khoa kiểm tra lấy giấy chứng nhận sức khỏe.

Quá trình đào tạo chia thành ba giai đoạn: Chứng chỉ Học viên phi công (SPL) cho phép học viên bắt đầu huấn luyện; Bằng phi công tư nhân (PPL) cho phép bay một mình hoặc chở hành khách và hàng hóa nhưng không được trả công; Bằng phi công thương mại (CPL) cho phép làm phi công chuyên nghiệp được trả lương.

Ngoài ra còn có các chứng chỉ nâng cao như Chứng chỉ bay bằng phi cụ (điều khiển máy bay trong mọi điều kiện thời tiết như tầm nhìn thấp hoặc bằng không chỉ bằng cách sử dụng các thiết bị trên máy bay); hay Chứng chỉ đa động cơ (cho phép phi công lái máy bay nhiều động cơ).

Tại Pakistan, mặc dù giới chức hàng không không yêu cầu phi công có trình độ đại học, tuy nhiên nhiều hãng hàng không lớn vẫn đòi hỏi điều này. Trước khi nhận Bằng phi công thương mại, học viên cần có trình độ tiếng Anh cấp 4 (tức là có đủ vốn từ để sử dụng trong công việc, ngữ pháp ổn, phát âm có thể bị ảnh hưởng bởi tiếng địa phương nhưng không thường xuyên gây khó hiểu).

Để có được bằng phi công thương mại ở Pakistan, học viên mất khoảng 2-3 năm với chi phí hơn 60.000 USD, bao gồm Chứng chỉ bay bằng phi cụ và Chứng chỉ đa động cơ. CAA yêu cầu phi công vượt qua 8 bài thi sát hạch và hoàn thành ít nhất 1.500 giờ bay thương mại để được coi là đủ tiêu chuẩn.

1/3 phi công của Hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA) dính đến vụ bê bối bằng giả.

Theo truyền thông Pakistan, chỉ có CAA chịu trách nhiệm về việc cấp bằng lái cho các phi công mà cơ quan này đào tạo. Mỗi hãng hàng không đều lựa chọn người huấn luyện trong số các phi công mà họ thuê và được CAA phê duyệt. Các chuyến bay kiểm tra cuối cùng đều do các thanh tra của CAA giám sát.

Để lấy được bằng “giả”, người cần bằng lái “nhờ vả” một số thành phần nhất định trong CAA, đặc biệt là bộ phận cấp bằng và IT. Bộ phận này vượt các nguyên tắc cơ bản quốc tế để cố ý gây khó dễ trong quá trình kiểm tra.

Ông Ghulam Sarwar Khan - Bộ trưởng Hàng không Pakistan cho biết, từ cuối năm 2018 giới chức Pakistan đã điều tra về sự câu kết giữa các phi công và giới chức hàng không dân dụng nhằm “qua cửa” các cuộc thi kiểm tra lấy bằng lái máy bay. Nhiều phi công đã nhờ người làm hộ một hoặc nhiều bài thi trên giấy, thậm chí một số trường hợp là thi hộ cả 8 phần bắt buộc để có bằng phi công. Các nhà điều tra nhận thấy rằng ngày thi trên bằng lái của phi công là ngày nghỉ. Điều này cho thấy bằng lái là bằng giả vì ngày thi không thể diễn ra vào ngày hôm đó.

Ông Khan cho biết thêm, 262 phi công trong danh sách bị cáo buộc dùng bằng giả và đang chờ kết luận điều tra bao gồm 141 phi công Hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA), 9 phi công Air Blue, 19 phi công Serene Airline và 17 phi công làm việc cho Shaheen Airlines. Trong số này có 109 phi công lái máy bay thương mại và 153 phi công lái máy bay vận tải.

>>> Xem nguồn gốc

Tin liên quan

Tin bài khác

Thế giới vượt mốc 20 triệu ca nhiễm COVID-19, số ca mắc bệnh vẫn tăng tại nhiều điểm nóng

Thế giới vượt mốc 20 triệu ca nhiễm COVID-19, số ca mắc bệnh vẫn tăng tại nhiều điểm nóng

11/08/2020| 0

Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã vượt mốc 20 triệu người. Tại nhiều điểm nóng trên...


Cựu nhân viên cảng Beirut tiết lộ sốc về yếu tố gây vụ nổ kinh hoàng

Cựu nhân viên cảng Beirut tiết lộ sốc về yếu tố gây vụ nổ kinh hoàng

10/08/2020| 0

Một cựu công nhân làm tại cảng Beirut tiết lộ, ngoài chứa hàng nghìn tấn amoni nitrat, kho cảng này...


Tin lũ lụt mới nhất ở Trung Quốc: Sập cầu ở thác nước màu vàng lớn nhất thế giới, khách du lịch 

Tin lũ lụt mới nhất ở Trung Quốc: Sập cầu ở thác nước màu vàng lớn nhất thế giới, khách du lịch 

10/08/2020| 0

Lũ lụt đã làm sập cầu ở thác Hồ Khẩu - thác nước màu vàng lớn nhất thế giới. Người dân khu vực nơi...


Châu Mỹ vượt 10 triệu ca bệnh, số người nhiễm nCoV vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng

Châu Mỹ vượt 10 triệu ca bệnh, số người nhiễm nCoV vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng

09/08/2020| 0

Số ca mắc COVID-19 ở châu Mỹ đã vượt 10 triệu ca, tập trung chủ yếu tại Mỹ và Brazil. Hiện số người...


Vụ nổ được ví như "bom nguyên tử" ở Lebanon

Vụ nổ được ví như "bom nguyên tử" ở Lebanon

08/08/2020| 0

Vụ nổ được ví như “bom nguyên tử” ở Lebanon đã tạo ra quả cầu lửa khổng lồ trên bầu trời, san phẳng...


Vượt Indonesia, Philippines trở thành ổ dịch COVID-19 lớn nhất Đông Nam Á

Vượt Indonesia, Philippines trở thành ổ dịch COVID-19 lớn nhất Đông Nam Á

07/08/2020| 0

Với hơn 3.560 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận hôm 6/8, Philippines vượt qua Indonesia và trở...