Phi công đã “chiến đấu đến phút cuối” trong vụ rơi máy bay Lion Air

Theo L.Vũ (th) (giadinh.net.vn) | 12:30 24/11/2018 | 0

Trước quốc hội Indonesia, một quan chức của hãng hàng không Indonesia cho biết, phi công của chuyến bay Lion Air gặp nạn khiến 189 người thiệt mạng đã cố gắng giữ máy bay trên không đến phút cuối trước khi lao xuống biển.

Theo Báo Lao động dẫn tin, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air chở 189 hành khách đã gặp trục trặc về kỹ thuật khiến nó liên tục bị thay đổi độ cao, ngừng hoạt động giữa không trung và bị rơi với vận tốc hơn 600km/h xuống biển Java.

Một quan chức của hãng hàng không Indonesia đã nói trước quốc hội Indonesia rằng, chiếc hộp đen đã tiết lộ thông tin mới nhất về chi tiết những phút cuối cùng của chuyến bay.

Phi công trên chuyến bay JT-610 gặp nạn hôm 29/10 khiến 189 người thiệt mạng đã “chiến đấu đến phút cuối” để cứu máy bay khi nó đột ngột ngừng hoạt động và lao xuống biển.

phi công đã “chiến đấu đến phút cuối” trong vụ rơi máy bay lion air
Một hộp đen của chiếc máy bay xấu số được tìm thấy. Ảnh: Reuters

Tờ The Australian trích dẫn lời phát biểu của ông Nurcahyo Utomo - lãnh đạo phụ trách hàng không của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia trước quốc hội Indonesia ở Jakarta cho biết: Dữ liệu được lấy từ hộp đen của máy bay cho thấy, phi công đã “liên tục chiến đấu” cho đến phút cuối của chuyến bay.

Trước đó, sự cố tương tự cũng đã xảy ra trong chuyến bay từ Denpasar đến Jakarta. Trong chuyến bay đó, may mắn là phi công đã kiểm soát được máy bay hoàn thành lộ trình an toàn, ông Nurcahyo cho biết thêm. 

phi công đã “chiến đấu đến phút cuối” trong vụ rơi máy bay lion air
Người thân của hành khách trên chuyến bay JT-610. Ảnh: Reuters

Cũng theo VTC News, ông Nurcahyo Utomo nói trước quốc hội Indonesia rằng: Trong báo cáo chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay xấu số, máy bay đã gặp phải sự cố kỹ thuật không lâu sau khi cất cánh. Cơ trưởng và cơ phó nhận được những kết quả đọc tốc độ khác nhau.

Máy bay sau đó bắt đầu thay đổi độ cao đột ngột, lên xuống bất thường. Khi đạt độ cao 1.500m,  máy bay đột ngột dừng lại giữa không trung bắt đầu bổ nhào xuống. Phi công cố gắng điều chỉnh, giữ máy bay trên không nhưng việc kiểm soát càng lúc càng khó. Việc phi công điều khiển bằng tay là không thể vì vô lăng trở nên quá nặng. Sau đó máy bay rơi tự do với vận tốc lên tới 600km/h.

phi công đã “chiến đấu đến phút cuối” trong vụ rơi máy bay lion air
Lực lượng cứu hộ trục vớt máy bay Lion Air. Ảnh: AP

Theo phân tích từ máy ghi dữ liệu cho thấy, máy bay Boeing 737 Max 8 không có vấn đề về động cơ. Máy ghi âm buồng lái vẫn đang được các nhà điều tra tìm kiếm để làm sáng tỏ nguyên nhân gây ra thảm kịch này.

Như tin đã đưa, ngày 29/10, chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air trên đường từ Jakarta đến thành phố Pangkal Pinang (Indonesia) thì mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Máy bay đã lao xuống biển Java sau đó ít phút, khiến 189 người gồm hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Chiếc máy bay chở khách số hiệu JT-610 của hãng hàng không Lion Air là loại mới nhất, máy bay được trang bị hai động cơ đời mới CFM LEAP-1B và vừa được đưa vào vận hành ngày 15/8/2018. Ngoài ra, cơ trưởng và cơ phó điều khiển máy bay đều là những phi công chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm với tổng cộng hơn 11.000 giờ bay.

Tin liên quan

Tin bài khác

Pfizer và BioNTech nghiên cứu lâm sàng đánh giá vắc xin COVID-19 dựa trên Omicron ở người lớn từ 18 

Pfizer và BioNTech nghiên cứu lâm sàng đánh giá vắc xin COVID-19 dựa trên Omicron ở người lớn từ 18 

26/01/2022| 0

Pfizer và BioNTech thông báo bắt đầu thử nghiệm lâm sàng phiên bản vaccine Covid-19 mới nhắm riêng...


Biến thể Omicron có thể tồn tại tới 8 ngày trên đồ nhựa và 21 giờ trên da người

Biến thể Omicron có thể tồn tại tới 8 ngày trên đồ nhựa và 21 giờ trên da người

26/01/2022| 0

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, biến thể Omicron có thể tồn tại trên da người và...


Triệu chứng nào nhận biết trẻ nhiễm biến chủng Omicron?

Triệu chứng nào nhận biết trẻ nhiễm biến chủng Omicron?

25/01/2022| 0

Dựa trên kết quả sơ bộ giới chuyên gia cho biết, dấu hiệu ở trẻ nhiễm biến chủng Omicron khá tương...


BA.2 - biến thể phụ của Omicron có nguy hiểm?

BA.2 - biến thể phụ của Omicron có nguy hiểm?

24/01/2022| 0

Biến thể phụ của Omicron có tên gọi BA.2 hiện có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Giới khoa học...


FDA có thể cấp phép vaccine Pfizer ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi trong tháng tới

FDA có thể cấp phép vaccine Pfizer ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi trong tháng tới

21/01/2022| 0

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể sẽ phê duyệt vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ em...


Omicron lan rộng nhiều nước, Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp

Omicron lan rộng nhiều nước, Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp

20/01/2022| 0

Sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể Omicron khiến đồ thị dịch COVID-19 đảo chiều, số ca mắc...