Ô tô của Vinfast có thực sự dành cho đa số người Việt?

Theo Diễm Hằng (giadinh.net.vn) | 16:17 23/11/2018 | 0

Sau khi Vinfast chính thức ra mắt và công bố giá 3 mẫu xe ô tô vào ngày 20/11 vừa qua, ngay lập tức trên các diễn đàn mạng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự kiện này. Với mức giá như hiện tại, liệu xe của Vinfast có thực sự dành cho đa số người Việt?

Giá cả có phù hợp?

Ngày 20/11 tại công viên Thống Nhất (Hà Nội), những chiếc xe mang thương hiệu Việt đầu tiên của Vinfast chính thức được ra mắt. Bên cạnh những lời khen về hình thức thì giá của 3 mẫu xe Lux SA2.0, Lux A2.0 và Vinfast Fadil là chủ đề được bàn tán nhiều nhất. 

Theo đó, giá bán của 3 mẫu xe ở giai đoạn đầu, chưa bao gồm thuế VAT được Vinfast thực hiện theo chính sách “3 không” (không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính và không lấy lãi giá thành sản phẩm) có giá như sau: Lux SA2.0 có giá 1,136 tỉ, Lux A2.0 có giá 800 triệu và Vinfast Fadil có giá 336 triệu đồng. Tuy nhiên để xe lăn bánh thì người dùng cần cộng thêm nhiều phí khác như phí trước bạ, phí đăng kiểm…

Sau khi cộng tất cả các chi phí ở giai đoạn đầu thì giá lăn bánh tại Hà Nội của Vinfast Fadil khoảng 442 triệu, Sedan Lux 2.0 là 1,021 tỉ và Lux SA2.0 là 1,441 tỉ.

Ô tô của vinfast có thực sự dành cho đa số người việt?
Ô tô của vinfast có thực sự dành cho đa số người việt?
Ô tô của vinfast có thực sự dành cho đa số người việt?

Thêm vào đó, tại sự kiện ra mắt xe của Vinfast, khách hàng chỉ được ngắm xe mà không được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm nên rất khó để có thể đánh giá chất lượng ra sao.

Ngay sau khi sự kiện trên diễn ra, tại các diễn đàn uy tín như otofun, hoilaixe…, nhiều quan điểm trái chiều xuất hiện. Chủ đề được bàn tán nhiều nhất là về giá cũng như chất lượng của những mẫu xe này. Dưới đây là ý kiến của một thành viên, phân tích rất kỹ và được tranh luận sôi nổi:

“Hôm nay mình tính đi đặt cọc Lux A2.0 nhưng có một số vấn đề cụ thể sau:

Thứ 1: Giá Lux2.0 bản cơ bản là 800 triệu (chưa VAT) thêm VAT là giá 880 triệu tức là giá chúng ta mua là 880 triệu. Nhưng giá tính phí trước bạ sẽ tính theo giá niêm yết tức là khoảng 1,5 tỉ. Giá bản cơ bản tức là thấp nhất sẽ là: 880 + ~160 + (ĐK - Biển - Phí) = ~1,1 tỉ lăn bánh. Và theo tư vấn trực tiếp từ tổng đài tức là bản full option sẽ chênh 250 triệu/giá bán (tức là cộng với giá bán chưa tính phí trươc bạ hay biển gì cả, không cộng thằng vào giá 1,1 tỉ bên trên. Nhưng có tự chọn option nên giá mỗi người sẽ khác nhau.

Thứ 2: Mình đi đặt nhưng về tay không vì khi tối hôm qua được tư vấn trên tổng đài là đặt cọc 50 triệu đến khi lấy xe tức là cuối năm sau xem xe rồi sẽ thanh toán nốt. Nhưng "không", trực tiếp tại CV Thống Nhất chúng ta sẽ đặt 50 triệu là "đặt chỗ, kiểu xếp gạch" sau đó đến tháng 1 hay 3 gì đó chúng ta được chọn option nhưng phải đóng thêm 10% giá xe. Đến tháng 6 là chốt option tức là có 3 tháng thay đổi, đến cuối năm lấy xe đóng nốt.

Mặc dù rất muốn ủng hộ hàng Việt nhưng với kiểu quá chắc ăn của Vinfast thì không chơi được. Nếu đặt 50 triệu đến lúc xem xe chạy thử không thích thì bỏ cọc 50 triệu ừ thì cũng được. Nhưng thêm 10% tức là chúng ta sẽ đóng tầm 150 triệu, thì ai dám bỏ. Đặt hàng 1 chiếc xe mà chỉ đến xem không được sờ, không được chạm, không được lái thử, chưa có ai đi. Thì mình là chuột bạch mà chuột bạch tận 150 triệu, ai dám chắc xe sản xuất trong nước chất lượng hoặc nhìn nét như bản trưng bày hôm nay, mà không ưng ý thì mất luôn 150 triệu. Chơi quả này thì đúng là thích lắm cùng không dám, vì vứt đi cả trăm triệu thì mình chưa có bản lĩnh ấy....”

Ô tô của vinfast có thực sự dành cho đa số người việt?
Giá thành xe Vinfast được thảo luận trên diễn đàn xe hơi

Các chuyên gia nói gì?

Trước những ý kiến trái chiều trên, kĩ sư Lê Văn Tạch – chia sẻ quan điểm của mình: “Xe của Vinfast đặt nền trên cơ sở xe của châu Âu, tất cả các công nghệ, thiết bị đều dựa theo thiết kế đó, tôi tin rằng chất lượng của xe khá ổn. Bản thân tôi cũng mong muốn mua một chiếc để thử thì sẽ có đánh giá khách quan và đầy đủ hơn".

Theo kỹ sư Tạch, nhìn bên ngoài thì xe của Vinfast được trang bị khá đầy đủ, so với mặt bằng giá chung thì giá xe của Vin khá hợp lý. Còn về chất lượng thì đây là một sản phẩm mới nên mọi người chưa có một đánh giá cụ thể. Vinfast đưa dây chuyền, công nghệ từ Đức về thì chất lượng sẽ gần như tương đương.

Kỹ sư này cho rằng, có rất nhiều yếu tố để quyết định giá cả của xe, ví dụ như kĩ thuật, trang thiết bị, chất lượng xe và thương hiệu… nhưng với mức giá mà Vinfast công bố cũng khá hợp lí, mặc dù là hãng mới nhưng thời gian sẽ chứng minh được chất lượng thực tế thế nào, nếu thực sự tốt thì giá đó là ổn.

"Thị trường Việt Nam rất lớn, có tiềm năng vì tỉ lệ xe trên đầu người của nước ta còn thấp, chỉ có điều có khẳng định được chất lượng hay không thôi”, kỹ sư Tạch nói.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc điều hành trang Whatcar.vn cũng đưa ra ý kiến: “Vinfast là một hãng xe mới nên việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm chưa có, vì vậy họ mua công nghệ, linh, phụ kiện ở nước ngoài về, trên cơ sở những chiếc xe có sẵn, họ chỉ thay đổi về kiểu dáng cho phù hợp với nhận diện thương hiệu của họ.

Còn nói về giá thì bản chất xe của Vinfast có giá rẻ hơn với các sản phẩm cùng loại một chút nhưng về cấu hình lại vượt trội, từ cấu hình an toàn đến cấu hình động cơ, mẫu xe của Vinfast đúng theo tiêu chuẩn của châu Âu. Chưa thể nói trước chất lượng vì chưa được thử nhưng lựa chọn xe của Vinfast là khá hợp lí, với những gì Vin đã làm từ trước tới nay, chiến dịch mở ồ ạt các showroom và dịch vụ thì chất lượng bán hàng sẽ rất ổn và đây cũng là điểm mạnh của Vin để mang đến lợi thế cạnh tranh trên thị trường.”

Tin liên quan

Tin bài khác

Sau ba lần 'ế khách', Viettel bán thành công cổ phần tại CTCP Vĩnh Sơn thu về hơn 922 tỷ đồng

Sau ba lần 'ế khách', Viettel bán thành công cổ phần tại CTCP Vĩnh Sơn thu về hơn 922 tỷ đồng

22/09/2021| 0

Sau 3 lần liên tiếp không có nhà đầu tư tham gia đấu giá, Viettel đã bán thành công số cổ phần sở...


Hơn 40.000 sản phẩm bánh kẹo Trung thu “ngoại” bị tóm gọn tại Đà Nẵng

Hơn 40.000 sản phẩm bánh kẹo Trung thu “ngoại” bị tóm gọn tại Đà Nẵng

21/09/2021| 0

Đội QLTT Đà Nẵng đã kiểm tra và thu giữ hơn 40.000 sản phẩm là bánh kẹo nhãn mác nước ngoài không rõ...


Cảnh báo thị trường thuốc 'xách tay' quảng cáo 'dự phòng và đặc trị COVID-19'

Cảnh báo thị trường thuốc 'xách tay' quảng cáo 'dự phòng và đặc trị COVID-19'

21/09/2021| 0

Dùng chung một mẫu nội dung quảng cáo sản phẩm tự nhận là "đang rất hot" trong điều trị bệnh nhân...


Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

20/09/2021| 0

Lợi dụng Tết Trung thu sắp đến gần, nhiều cửa hàng bày bán khá nhiều loại bánh kẹo, bánh Trung thu...


Hình ảnh khác lạ người dân Hà Nội ùn ùn đội nắng xếp hàng mua bánh Trung thu Bảo Phương giữa mùa 

Hình ảnh khác lạ người dân Hà Nội ùn ùn đội nắng xếp hàng mua bánh Trung thu Bảo Phương giữa mùa 

19/09/2021| 0

Chính quyền địa phương phải huy động hơn 20 người đến giữa trật tự tại điểm bán bánh Trung thu Bảo...


Hơn 76.000 sản phẩm hàng hóa Trung Quốc bị thu giữ tại TP.HCM

Hơn 76.000 sản phẩm hàng hóa Trung Quốc bị thu giữ tại TP.HCM

19/09/2021| 0

Đội QLTT TPHCM vừa thu giữ hàng chục nghìn đơn vị sản phẩm hàng hóa nhãn hiệu Trung Quốc không rõ...