Nỗi lo trước “thảm họa” điểm thi môn Lịch sử ở kỳ thi THPH Quốc gia

Theo BV (giadinh.net.vn) | 19:05 12/07/2018 | 0

Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm nay nhìn chung được đánh giá thấp hơn nhiều so với năm 2017, đặc biệt môn Lịch sử có trên 80% thí sinh dưới điểm trung bình, phổ điểm chung chỉ khoảng 3,79 điểm. Vì sao môn Lịch sử lại rơi vào “thảm họa“này?

Đề thi ra theo hướng đổi mới

Sau khi phổ điểm được công bố, dư luận xã hội thực sự băn khoăn, lo lắng trước phổ điểm của môn Lịch sử năm nay. ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Năm nay, với môn Lịch sử, Ban ra đề thi đã có một bước chuyển về định hướng câu hỏi trong đề thi theo hướng đánh giá năng lực của thí sinh, tức là đề bài không yêu cầu học sinh phải ghi nhớ hay trả lời các câu hỏi máy móc theo khuôn mẫu có sẵn mà chú trọng vận dụng kiến thức lịch sử trong việc giải quyết các vấn đề.

Đề thi năm nay đã bắt đầu tiệm cận theo hướng đánh giá năng lực, có 4 cấp độ ghi nhớ, thông hiểu, nhận biết và vận dụng. Cách ra đề thi này hoàn toàn khoa học, từ phạm vi ra đề thi đến nội dung, kiến thức và có rất ít câu hỏi mang tính đánh đố hoặc hỏi sự kiện ngày tháng, gây phản cảm như mọi năm.

Như vậy, đề thi môn Sử năm nay không chấp nhận những thí sinh chỉ học thuộc lòng và nhớ máy móc sự kiện, ngày tháng. Nếu học sinh với thói quen học vẹt, học thuộc lòng sẽ không kết nối, vận dụng được kiến thức để làm bài.

nỗi lo trước “thảm họa” điểm thi môn lịch sử ở kỳ thi thph quốc gia
Phổ điểm môn Lịch sử kì thi THPT Quốc gia 2018                Nguồn: Báo Thanh tra

Phương pháp dạy và học chưa thực sự đổi mới theo yêu cầu

Chương trình giảng dạy đặt ra với bộ môn Lịch sử đó là yêu cầu thay đổi trong cách dạy và học tiếp cận theo hướng năng lực, phẩm chất, nắm được các thuật ngữ lịch sử. Cần phải có những câu hỏi so sánh, mở rộng đòi hỏi tư duy sáng tạo.

Kết hợp học trong sách vở và học qua thực tế đời sống. Sách giáo khoa là căn bản nhưng phải tìm hiểu thêm các tài liệu tham khảo để thu nhận thông tin, làm giàu vốn kiến thức. Đặc biệt, lưu ý việc ghi nhớ các mốc sự kiện lớn. Không cần đi quá chi tiết về diễn biến các sự kiện. Dạy học sinh hiểu bản chất sự kiện, chú trọng lồng ghép và giải thích các thuật ngữ lịch sử. Kết hợp các phương tiện, công cụ trong giảng dạy khiến cho bài giảng thêm sinh động, có sức lôi cuốn học sinh hơn. 

Tuy nhiên, thực trạng hầu hết các tiết giảng dạy các môn học trong nhà trường nói chung và đối với môn Lịch sử nói riêng vẫn đang còn đi theo lối cũ, thầy cô còn dạy theo phương pháp dạy truyền thống và cả học sinh cũng còn học theo lối ghi nhớ kiến thức một cách thụ động, chưa phát huy được tích tích cực, sáng tạo và thực tế là chưa đam mê với môn học… Điều đó dẫn đến kết quả thi thấp cũng là điều dễ hiểu.

Trước thực trạng điểm thi môn Lịch sử mấy năm qua thấp và đặc biệt năm nay thấp kỷ lục như vậy, vấn đề đặt ra với người dạy và cả người học, đó là cần phải thay đổi phương pháp dạy học mới, đáp ứng đúng yêu cầu của Bộ GD&ĐT nhằm bắt nhịp kịp với chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.

BV (th)

Tin liên quan

Tin bài khác

Thương tâm: Hai người gặp nạn tử vong khi đang vớt bèo trên hồ

Thương tâm: Hai người gặp nạn tử vong khi đang vớt bèo trên hồ

30/05/2020| 0

Trong lúc các nạn nhân đang đi thuyền vớt bèo trên hồ, bất ngờ thuyền bị lật khiến ông Ch. cùng chị...


Những vụ cây bật gốc giữa sân trường và nỗi đau không thể nguôi

Những vụ cây bật gốc giữa sân trường và nỗi đau không thể nguôi

30/05/2020| 0

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ cây bất ngờ bật gốc đổ giữa sân trường khiến nhiều học sinh,...


Em bé 1 tuổi xét nghiệm 4 lần mới phát hiện mắc COVID-19, ca thứ 328 ở Việt Nam

Em bé 1 tuổi xét nghiệm 4 lần mới phát hiện mắc COVID-19, ca thứ 328 ở Việt Nam

30/05/2020| 0

Em bé là hành khách trên chuyến bay VN62 trở về từ Nga, là người thứ 34 trên chuyến bay này mắc...


Liên quan việc 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt, tỉnh Bắc Kạn kêu gọi những ai tham gia và chứng kiến 

Liên quan việc 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt, tỉnh Bắc Kạn kêu gọi những ai tham gia và chứng kiến 

29/05/2020| 0

Đã gần nửa năm trôi qua, tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa thể xác định được ai hay đơn vị nào đã cất bốc những...


Người đàn ông mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép về Việt Nam đã khỏi bệnh

Người đàn ông mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép về Việt Nam đã khỏi bệnh

29/05/2020| 0

Người đàn ông từ Campuchia về nước và nhập cảnh trái phép qua đường mòn vào lúc 15h30 ngày 2/5, đi...


Công ty Công viên cây xanh TP.HCM nói gì sau vụ nam sinh tử vong vì cây phượng đổ trong sân trường?

Công ty Công viên cây xanh TP.HCM nói gì sau vụ nam sinh tử vong vì cây phượng đổ trong sân trường?

29/05/2020| 0

Theo Công ty Công viên cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh, việc đánh giá những dấu hiệu nguy hiểm của...