Nỗi lo trước “thảm họa” điểm thi môn Lịch sử ở kỳ thi THPH Quốc gia

Theo BV (giadinh.net.vn) | 19:05 12/07/2018 | 0

Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm nay nhìn chung được đánh giá thấp hơn nhiều so với năm 2017, đặc biệt môn Lịch sử có trên 80% thí sinh dưới điểm trung bình, phổ điểm chung chỉ khoảng 3,79 điểm. Vì sao môn Lịch sử lại rơi vào “thảm họa“này?

Đề thi ra theo hướng đổi mới

Sau khi phổ điểm được công bố, dư luận xã hội thực sự băn khoăn, lo lắng trước phổ điểm của môn Lịch sử năm nay. ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Năm nay, với môn Lịch sử, Ban ra đề thi đã có một bước chuyển về định hướng câu hỏi trong đề thi theo hướng đánh giá năng lực của thí sinh, tức là đề bài không yêu cầu học sinh phải ghi nhớ hay trả lời các câu hỏi máy móc theo khuôn mẫu có sẵn mà chú trọng vận dụng kiến thức lịch sử trong việc giải quyết các vấn đề.

Đề thi năm nay đã bắt đầu tiệm cận theo hướng đánh giá năng lực, có 4 cấp độ ghi nhớ, thông hiểu, nhận biết và vận dụng. Cách ra đề thi này hoàn toàn khoa học, từ phạm vi ra đề thi đến nội dung, kiến thức và có rất ít câu hỏi mang tính đánh đố hoặc hỏi sự kiện ngày tháng, gây phản cảm như mọi năm.

Như vậy, đề thi môn Sử năm nay không chấp nhận những thí sinh chỉ học thuộc lòng và nhớ máy móc sự kiện, ngày tháng. Nếu học sinh với thói quen học vẹt, học thuộc lòng sẽ không kết nối, vận dụng được kiến thức để làm bài.

nỗi lo trước “thảm họa” điểm thi môn lịch sử ở kỳ thi thph quốc gia
Phổ điểm môn Lịch sử kì thi THPT Quốc gia 2018                Nguồn: Báo Thanh tra

Phương pháp dạy và học chưa thực sự đổi mới theo yêu cầu

Chương trình giảng dạy đặt ra với bộ môn Lịch sử đó là yêu cầu thay đổi trong cách dạy và học tiếp cận theo hướng năng lực, phẩm chất, nắm được các thuật ngữ lịch sử. Cần phải có những câu hỏi so sánh, mở rộng đòi hỏi tư duy sáng tạo.

Kết hợp học trong sách vở và học qua thực tế đời sống. Sách giáo khoa là căn bản nhưng phải tìm hiểu thêm các tài liệu tham khảo để thu nhận thông tin, làm giàu vốn kiến thức. Đặc biệt, lưu ý việc ghi nhớ các mốc sự kiện lớn. Không cần đi quá chi tiết về diễn biến các sự kiện. Dạy học sinh hiểu bản chất sự kiện, chú trọng lồng ghép và giải thích các thuật ngữ lịch sử. Kết hợp các phương tiện, công cụ trong giảng dạy khiến cho bài giảng thêm sinh động, có sức lôi cuốn học sinh hơn. 

Tuy nhiên, thực trạng hầu hết các tiết giảng dạy các môn học trong nhà trường nói chung và đối với môn Lịch sử nói riêng vẫn đang còn đi theo lối cũ, thầy cô còn dạy theo phương pháp dạy truyền thống và cả học sinh cũng còn học theo lối ghi nhớ kiến thức một cách thụ động, chưa phát huy được tích tích cực, sáng tạo và thực tế là chưa đam mê với môn học… Điều đó dẫn đến kết quả thi thấp cũng là điều dễ hiểu.

Trước thực trạng điểm thi môn Lịch sử mấy năm qua thấp và đặc biệt năm nay thấp kỷ lục như vậy, vấn đề đặt ra với người dạy và cả người học, đó là cần phải thay đổi phương pháp dạy học mới, đáp ứng đúng yêu cầu của Bộ GD&ĐT nhằm bắt nhịp kịp với chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.

BV (th)

Tin liên quan

Tin bài khác

Tình nguyện viên tiêm Covivac được hỗ trợ 2,7 triệu cho 9 lần thăm khám sau tiêm

Tình nguyện viên tiêm Covivac được hỗ trợ 2,7 triệu cho 9 lần thăm khám sau tiêm

21/01/2021| 0

Các tình nguyện viên sẽ nhận được một khoản kinh phí hỗ trợ từ dự án nghiên cứu. Mỗi lần thăm khám,...


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 

21/01/2021| 0

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại...


[Infographic] - Joe Biden và lời kêu gọi đoàn kết cho một hành trình mới đầy thử thách

[Infographic] - Joe Biden và lời kêu gọi đoàn kết cho một hành trình mới đầy thử thách

21/01/2021| 0

Ngay sau lễ nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ghi những dấu ấn đầu tiên bằng bài phát biểu...


Bộ Y tế: Vaccine Covivac được phát triển trên biến chủng mới của SARS-CoV-2 nên "hoàn toàn có thể 

Bộ Y tế: Vaccine Covivac được phát triển trên biến chủng mới của SARS-CoV-2 nên "hoàn toàn có thể 

21/01/2021| 0

Theo TS Phạm Văn Tác, Covivac - vaccine phòng COVID-19 thứ 2 "made in Vietnam" được phát triển trên...


Cần công khai, minh bạch tổ chức trải nghiệm để tăng an toàn cho học sinh

Cần công khai, minh bạch tổ chức trải nghiệm để tăng an toàn cho học sinh

21/01/2021| 0

Để đảm bảo chuyến đi trải nghiệm của học sinh được kết quả tốt, an toàn, nhiều chuyên gia, phụ huynh...


Dựng lều, ngủ đường để không... mất Tết

Dựng lều, ngủ đường để không... mất Tết

21/01/2021| 0

Gần đến Tết Nguyên đán, tiểu thương đã rục rịch lựa cho mình những vị trí đẹp, hút khách để kinh...