Nhiều Youtuber Hàn Quốc gặp rắc rối trong chiến dịch tẩy chay hàng hóa Nhật Bản

Theo TTXVN (baotintuc.vn) | 07:47 31/07/2019 | 0

Đòn trả đũa kinh tế của Nhật Bản chống lại phán quyết của tòa án Hàn Quốc với người lao động bị cưỡng bức làm việc trong thời kỳ thuộc địa cùng với chiến dịch tẩy chay hàng hóa Nhật Bản của người Hàn Quốc đang gây ra ảnh hưởng rất lớn đến các Youtuber – những người chuyên giới thiệu và đánh giá các sản phẩm có xuất xứ từ Nhật hoặc các video liên quan đến xứ xở Mặt Trời mọc.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã lên tiếng phản đối việc giới thiệu hàng hóa của Nhật Bản trong thời gian này là không phù hợp. Trong khi nhiều Youtuber cho biết họ sẽ dừng việc đăng tải những nội dung liên quan đến Nhật Bản thì những người khác lại gặp phải nhiều rắc rối bởi làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản của người Hàn Quốc.

Anh Nam, một Youtuber nổi tiếng chuyên đánh giá những sản phẩm máy ảnh mới hiện đang có 20.000 người đăng ký đã đăng tải một đoạn video trên kênh Youtube của mình với tiêu đề “Xin lỗi vì tôi sử dụng máy ảnh của Nhật Bản”, mặc dù trước đó nhiều người đã “thúc giục” anh tham gia tẩy chay hàng Nhật Bản.

Youtuber đã đăng tải video đánh giá các sản phẩm mới của Nhật Bản bất chấp sự phẫn nộ của người Hàn Quốc. Trước đó, chính phủ ông Shinzo Abe đã siết chặt quy định cấm xuất khẩu các loại vật liệu công nghệ quan trọng sang Hàn Quốc nhằm trả đũa phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị ép buộc lao động trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ 2.

“Tôi không muốn xem những đánh giá về các sản phẩm của Nhật Bản trong thời gian nhạy cảm này”, một người dùng Youtube bình luận dưới video của anh Nam. Trong video của mình, Nam nhấn mạnh rằng anh rất yêu đất nước mình, anh cũng thích các sản phẩm của Hàn Quốc, tuy nhiên thị trường máy ảnh tại Hàn Quốc không đa dạng.

Không chỉ có anh Nam, một Youtuber khác của Hàn Quốc cũng từng bị chỉ trích khi giới thiệu các sản phẩm Nhật Bản trên kênh Youtube của cô. Những người đăng ký nói rằng họ không hài lòng khi xem video khuyến khích mua hàng hóa Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

Một trường đào tạo Youtuber tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

YouTuber chia sẻ cô đã suy nghĩ rất nhiều về việc có nên làm video về nội dung này hay không. “Cuối cùng, tôi quyết định đăng chúng bởi trước đó tôi đã hứa với những người đăng ký kênh của mình. Tôi sẽ cẩn thận hơn với những đánh giá của mình từ bây giờ", cô viết.

Nhiều người dùng Youtube chuyên đánh giá các thiết bị điện tử của các thương hiệu Nhật Bản đã phản ứng mạnh mẽ với những lời chỉ trích của người Hàn Quốc. Họ cho rằng việc tẩy chay có thể gây tác dụng ngược với các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người kinh doanh hàng hóa Nhật Bản.

“Tôi bị ảnh hưởng lớn do việc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản, lịch trình của tôi đã bị xáo trộn, tôi đã phải hủy chuyến đi đến Nhật Bản một cách nhanh chóng và khoản phí hủy là rất lớn. Kênh của tôi gần như không thể đối phó với hàng hóa Nhật Bản, tôi dự định sẽ thực hiện chiến dịch quảng bá sản phẩm của Hàn Quốc trong thời gian sắp tới”, ông viết.

Một cặp vợ chồng Nhật – Hàn thường chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của họ trên kênh Youtube “Cặp đôi Nhật Bản Hàn Quốc” cho biết họ sẽ không đăng tải các video được quay tại Nhật Bản trong thời gian này.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc đăng tải các video có hình ảnh Nhật Bản vào thời điểm này là không thích hợp vì chúng tôi ủng hộ Hàn Quốc. Bắt đầu từ bây giờ, chúng tôi sẽ chỉ tạo các video tập trung vào cuộc sống cá nhân thay vì một quốc gia cụ thể”, cặp vợ chồng cho biết trên một tài khoản truyền thông xã hội khác.

Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng đang hủy các chuyến thăm và các chương trình trao đổi với Nhật Bản.

Giới chức chính quyền huyện Hoengseong, tỉnh Gangwon Hàn Quốc cho rằng họ đang xem xét chương trình trao đổi sinh viên với thị trấn Yazu, tỉnh Tottori, Nhật Bản trong các chuyến đi thực tế. Tuy nhiên, họ đã hủy 10 vé đến Nhật Bản vào cuối tháng 7 và sinh viên Nhật bản cũng sẽ không thực hiện chuyến thăm Hoengseong đã được lên kế hoạch trước đó.

Thành phố Ujieongbu thuộc tỉnh Gyeonggi cũng đã lên kế hoạch để hủy chương trình giao lưu thể thao với thành phố Shibata. Theo kế hoạch, khoảng 70 vận động viên sẽ tham gia thi đấu bóng bàn, judo và kendo tại xứ xở mặt trời mọc.

Tin liên quan

Tin bài khác

Pháp: Cơ quan Cao cấp về Y tế khuyến cáo tiêm chủng cho một số trẻ em tiếp xúc với virus gây bệnh 

Pháp: Cơ quan Cao cấp về Y tế khuyến cáo tiêm chủng cho một số trẻ em tiếp xúc với virus gây bệnh 

21/06/2022| 0

Ngày 20/6, Cơ quan Cao cấp về Y tế Pháp (HAS) đã khuyến nghị tiêm phòng với các trường hợp trẻ em có...


WHO: Châu Âu là 'tâm chấn' của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

WHO: Châu Âu là 'tâm chấn' của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

16/06/2022| 0

Văn phòng châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, châu Âu đang là trung tâm của sự lây lan...


Bệnh đậu mùa khỉ: Số người mắc tăng đột biến toàn cầu, WHO cân nhắc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp

Bệnh đậu mùa khỉ: Số người mắc tăng đột biến toàn cầu, WHO cân nhắc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp

15/06/2022| 0

Bệnh đậu mùa khi tiếp tục lây lan rộng trên toàn cầu, đã phát hiện hơn 1.600 ca mắc. Tổ chức Y tế...


Vaccine phiên bản mới chống lại biến thể Omicron

Vaccine phiên bản mới chống lại biến thể Omicron

09/06/2022| 0

Hôm qua, Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ đã công bố kết quả sơ bộ về phiên bản sửa đổi của...


Những dấu hiệu cho thấy bạn mắc bệnh đậu mùa khỉ

Những dấu hiệu cho thấy bạn mắc bệnh đậu mùa khỉ

08/06/2022| 0

Bệnh đậu mùa khỉ đã và đang gây xôn xao thế giới do bùng phát ở nhiều quốc gia. Các chuyên gia y tế...


Bệnh đậu mùa khỉ: Biểu hiện lâm sàng của bệnh đã thay đổi

Bệnh đậu mùa khỉ: Biểu hiện lâm sàng của bệnh đã thay đổi

07/06/2022| 0

Theo WHO, qua các báo cáo tổ chức này đưa ra nhận định, triệu chứng của người mắc bệnh đậu mùa khỉ...