Nhiều tuyến xe buýt TP.HCM muốn... ngưng hoạt động vì sao?

Theo Q.T (th) (giadinh.net.vn) | 15:21 16/10/2018 | 0

Thông tin từ các đơn vị vận tải xe buýt cho biết, hiện nay sản lượng giảm, HTX bỏ chuyến nhiều, thêm vào đó là tình trạng kẹt xe, trễ giờ, hành khách không hài lòng và bỏ xe buýt khiến các đơn vị này gặp nhiều khó khăn.

nhiều tuyến xe buýt tp.hcm muốn... ngưng hoạt động vì sao?
Hành khách không hài lòng về xe buýt vì kẹt xe trễ giờ. Ảnh: TL

Các đơn vị vận tải xe buýt đã 2 lần gửi kiến nghị đến Chủ tịch HĐND, UBND, Giám đốc các Sở, ngành liên quan của TP.HCM báo cáo về những khó khăn của hoạt động xe buýt. “Càng chạy càng lỗ nên xã viên rất khó khăn, nguy cơ cao bị ngân hàng siết nợ.

Theo Báo Giao thông, ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải Thành phố đã báo cáo Sở GTVT về việc bắt đầu cắt bớt một số tuyến buýt hoạt động không hiệu quả từ ngày 15/10. “Nhiều xã viên chịu cảnh nợ nần, phải cầm cố nhà cửa, nếu càng tiếp tục chạy càng lỗ nặng thêm”.

Hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 30% số tuyến, doanh thu bán vé và trợ giá chỉ đủ trả tiền nhiên liệu, tiền lương cho lái xe, tiếp viên bán vé. Các chi phí khác như lãi và nợ gốc vay ngân hàng, chi phí bến bãi, chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe, chi phí sửa xe, chi phí lương cho bộ phận điều hành kiểm soát và nhân viên quản lý… không biết trông chờ vào đâu.

Cụ thể tuyến xe buýt số 14 của Liên hiệp HTX TP, doanh thu bán vé một năm khoảng 10,188 tỷ đồng nhưng riêng tiền lương và khấu hao phải trả khoảng 16,606 tỷ đồng/năm, tức HTX lỗ 6,418 tỷ đồng/năm.

Tuyến buýt số 33 của HTX này có sản lượng bình quân đạt 59,5 khách/chuyến, giờ cao điểm khoảng 90 hành khách/chuyến. Doanh thu bán vé một năm khoảng 27,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, riêng chi phí duy trì hoạt động tuyến chưa tính khấu hao đã khoảng 42,7 tỷ đồng/năm, tức HTX lỗ 15,3 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX Vận tải 19/5 cho biết.

Tuyến số 08 (HTX Quyết Thắng) cũng chung “cảnh ngộ” khi doanh thu bán vé 6 tháng đầu năm 2018 khoảng 13,85 tỷ đồng, nhưng riêng tiền lương và tính khấu hao khoảng 19,47 tỷ đồng.

Các tuyến xe trên “càng chạy càng lỗ xã viên rất khó khăn, nguy cơ cao bị ngân hàng siết nợ. Với những tuyến đã lỡ đầu tư phương tiện mới, đề nghị lãnh đạo thành phố giới thiệu các nhà đầu tư có năng lực về tài chính để chúng tôi chuyển nhượng và chỉ thu hồi lại vốn 30% đã đầu tư”, ông Hải nói.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải công cộng TP.HCM cho biết, mức trợ giá xe buýt hiện nay được tính theo “bộ đơn giá định mức” của thành phố ban hành trên 1km. Cụ thể, đơn giá bình quân hiện nay được tính là 3.500 đồng/vé. Nguyên nhân khách hàng giảm liên tục là vì tình trạng kẹt xe, ùn tắc chậm giờ, khách hàng chuyển sang đi các phương tiện khác.

Từ tháng 7/2017, Sở GTVT Thành phố gửi Sở Tài chính kế hoạch giao vốn trợ giá xe buýt cho năm 2018 nhưng lại lấy các số liệu sản lượng hành khách năm 2016. Cụ thể, Sở GTVT giao kế hoạch sản lượng vận chuyển trung bình trên toàn mạng xe buýt đạt 45,16 hành khách/chuyến trong khi thực tế tổng kết cuối năm 2017 sản lượng trung bình chỉ đạt 37,13 hành khách/chuyến.

“Khoảng cách giữa sản lượng thực tế và sản lượng tăng kỳ vọng quá xa nhau khiến việc xác định nguồn kinh phí trợ giá chưa sát thực tế, doanh nghiệp càng chạy càng lỗ”.

Về lâu dài, vấn đề mấu chốt là thay đổi “Bộ đơn giá định mức” mới về trợ giá xe buýt. Sở Tài chính, Sở GTVT đã thống nhất và trình UBND TP phê duyệt. Từ đầu năm 2019 sẽ bắt đầu áp dụng thay thế Bộ định mức cũ. Còn chuyện sản lượng tăng kỳ vọng sẽ tiếp tục bàn bạc, nhưng tinh thần là đưa ra sản lượng tăng hợp lý, không áp đặt duy ý chí tạo áp lực cho doanh nghiệp.

news.zing.vn, trước đó, Sở GTVT TP.HCM cũng ký quyết định cho tạm dừng 2 tuyến xe buýt có trợ giá số 40 từ bến xe Miền Đông - bến xe Ngã 4 Ga, do Hợp tác xã Vận tải Đông Nam đảm nhận.  Tuyến số 149, có lộ trình là: Công viên 23/9 - Tân Phú - bến xe An Sương, do Hợp tác xã vận tải liên tỉnh và Du lịch Việt Thắng đảm nhận vì 2 tuyến xe này có lượng khách đi lại thấp, không đủ chi phí hoạt động.

Trung tâm đã thông báo việc tạm ngừng hoạt động các tuyến xe buýt 40 và 149 cho hành khách biết, hướng dẫn hành khách sử dụng các tuyến khác để đi lại. Hợp tác xã Đông Nam và Việt Thắng chịu trách nhiệm giải quyết, bố trí lại phương tiện đang hoạt động trên tuyến sau khi tạm ngừng.

Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP bổ sung thêm khoảng 330 tỷ đồng trợ giá xe buýt năm 2018, nhằm giải quyết tình trạng không đảm bảo được chi phí hoạt động của nhiều tuyến xe buýt.

Tin liên quan

Tin bài khác

16 ca mắc COVID-19 mới, 61 bệnh nhân đã chuyển âm tính SARS-CoV-2

16 ca mắc COVID-19 mới, 61 bệnh nhân đã chuyển âm tính SARS-CoV-2

11/08/2020| 0

Trong 16 ca vừa được công bố cách đây ít phút, có 10 ca ở Đà Nẵng, 4 Quảng Nam, 2 Quảng Trị. Cả nước...


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác

11/08/2020| 0

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND...


Tác hại đáng sợ của việc kéo khẩu trang xuống cằm rồi lại kéo lên

Tác hại đáng sợ của việc kéo khẩu trang xuống cằm rồi lại kéo lên

11/08/2020| 0

Theo các chuyên gia, trong quá trình đeo khẩu trang, người dùng muốn ăn, uống hoặc làm bất cứ hoạt...


Vĩnh biệt Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu – Người trọn nghĩa vẹn tình với quê hương

Vĩnh biệt Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu – Người trọn nghĩa vẹn tình với quê hương

11/08/2020| 0

Khi còn đương chức cũng như khi không trực tiếp giữ trọng trách của Đảng, dù trong bộn bề công việc,...


Đà Nẵng phát thẻ cho người dân đi chợ theo ngày chẵn - lẻ để phòng COVID-19

Đà Nẵng phát thẻ cho người dân đi chợ theo ngày chẵn - lẻ để phòng COVID-19

11/08/2020| 0

Sở Công thương Đà Nẵng vừa ra văn bản về việc phát thẻ cho người dân đi chợ từ ngày 12/8 theo ngày...


[Infographic] - Quy trình đặc biệt về kỳ thi trong mùa COVID-19

[Infographic] - Quy trình đặc biệt về kỳ thi trong mùa COVID-19

11/08/2020| 0

Sau hai lần lùi lịch, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã diễn ra. Đây là một trong những kỳ thi vô...