Các chiêu dùng ngân hàng để lừa đảo người dân dịp Tết

Theo X.P (t/h) (giadinh.net.vn) | 16:26 14/01/2020 | 0

Cận Tết Nguyên đán là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. 

Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western union...) rồi gửi cho người bán tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận.

Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo... đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận.

Ngân hàng cảnh báo một trong những thủ đoạn lấy cắp thông tin của kẻ lừa đảo.                                           Ảnh: TP

Thêm một cách thức nữa đó là đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo thông báo tài khoản E-Banking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link giả mạo. Hoặc kẻ gian giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Để tránh bị lừa đảo trong những ngày cận Tết Nguyên đán một số ngân hàng đưa ra khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch sử dụng một lần OTP được gửi qua tin nhắn hay mã kích hoạt ứng dụng Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào; không truy cập trạng web hai đường dẫn không đáng tin cậy.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, khách hàng nên thường xuyên bảo mật và thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử hay thẻ tối thiểu 3 tháng/lần; không được chụp hình thẻ hoặc các thông tin thẻ (số thẻ đầy đủ, ngày hết hạn, mã số bảo mật CVV2 mặt sau thẻ) gửi qua email, đưa lên các trang mạng xã hội; ưu tiên sử dụng máy tính, thiết bị cá nhân và có sử dụng phần mềm diệt vi rút khi truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử; chọn đăng xuất hay thoát khỏi hệ thống, màn hình khi kết thúc giao dịch; ghi nhớ

Trong trường hợp nghi ngờ đã bị lừa bằng các hình thức trên, người dùng nên tiến hành thay đổi thông tin tài khoản, mật khẩu, thiết đặt các cấu hình bảo mật cho tài khoản của mình sử dụng. Đồng thời gọi ngay số điện thoại của Trung tâm dịch vụ khách hàng xác nhận các thông tin của ngân hàng.

Tin liên quan

Tin bài khác

Nên hay không mua gói bảo hiểm COVID-19?

Nên hay không mua gói bảo hiểm COVID-19?

30/03/2020| 0

Sự xuất hiện ồ ạt của những gói bảo hiểm COVID-19 trong thời điểm hiện tại là sự “cứu cánh” hay đang...


Vụ xe Ford chảy dầu: Người dùng bất bình tìm cách cầu cứu các bên liên quan

Vụ xe Ford chảy dầu: Người dùng bất bình tìm cách cầu cứu các bên liên quan

25/03/2020| 0

Chủ sở hữu của những chiếc xe bị “chảy dầu” tiếp tục cầu cứu các bên liên quan, những diễn đàn về...


Cảnh báo kinh doanh đa cấp không phép qua dự án OWIFI

Cảnh báo kinh doanh đa cấp không phép qua dự án OWIFI

24/03/2020| 0

Dự án OWIFI được quảng cáo với công nghệ tiên tiến được tổ chức qua ứng dụng điện thoại Zoom Meeting...


Hệ điều hành Apple CarPlay, Android Auto gây nguy hiểm cho lái xe?

Hệ điều hành Apple CarPlay, Android Auto gây nguy hiểm cho lái xe?

23/03/2020| 0

Những hệ điều hành cho xe hơi như Android Auto và Apple CarPlay hứa hẹn sẽ là một trong những giải...


Loạt xe Ford ở chảy dầu: Kỹ sư ô tô bóc mẽ trả lời của Ford Việt Nam

Loạt xe Ford ở chảy dầu: Kỹ sư ô tô bóc mẽ trả lời của Ford Việt Nam

20/03/2020| 0

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng câu trả lời của Ford còn nhiều mâu thuẫn bởi lẽ nếu không...


Ford Việt Nam: Rò dầu mặt bưởng cam và cổ hút turbo vẫn an toàn và không gây hao dầu?

Ford Việt Nam: Rò dầu mặt bưởng cam và cổ hút turbo vẫn an toàn và không gây hao dầu?

20/03/2020| 0

Ford Việt Nam xác nhận, vấn đề rò dầu của một số xe ô tô do hãng này sản xuất không ảnh hưởng đến...