Chuẩn bị năm học mới, tranh cãi nảy lửa chuyện xếp hạng học sinh

Theo BV (th) (giadinh.net.vn) | 16:09 22/08/2019 | 0

Ngành GD&ĐT hiện chưa có quy định về việc xếp hạng học sinh, tuy nhiên ở nhiều trường vẫn tự đưa ra quy định riêng về vấn đề này với lý do, xếp hạng sẽ giúp các em có ý thức phấn đấu vươn lên.

Trao đổi với Thanh Niên, cô T.M.H - một giáo viên trên địa bàn quận 6, TP Hồ Chí Minh cho hay, việc xếp hạng học sinh hàng tháng, hàng kỳ sẽ tạo động lực để các em phấn đấu và cùng tiến bộ. “Mỗi tháng, tôi xếp hạng học sinh một lần. Những em đứng đầu sẽ được nhận quà còn những em ở hạng thấp, tôi luôn tìm cách động viên. Tất cả đều rất vui và cố gắng”, cô H nói.

Cùng chung quan điểm với cô H, một phụ huynh ở quận 8, TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, xếp hạng học tập với mỗi học sinh là việc cần làm vì thúc đẩy được sự tranh đua, cố gắng của các em. Kết quả học tập đó phải công khai, vừa để tuyên dương các học sinh giỏi, kích thích các em yếu cố gắng hơn, vừa tránh tình trạng giáo viên thiên vị.

Xếp hạng học sinh vô tình sẽ làm tổn thương đến các em. Ảnh: GD&TĐ

Việc xếp hạng học sinh được một số giáo viên, phụ huynh đồng tình với quan điểm, đó là động lực để các cháu soi lại mình, lấy gương bạn nhìn vào đó mà phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại có quan điểm trái ngược. Anh Trần Hưng L, có con đang học tại quận 8 (TP Hồ Chí Minh) tâm sự, anh nhớ mãi cảm giác một lần đi họp phụ huynh cho con cách đây 2 năm, thầy chủ nhiệm đã chiếu slide cho tất cả phụ huynh xem kết quả học tập và hạnh kiểm của từng học sinh lớp con mình.

“Con tôi xếp hạng 48 - hạng cuối cùng trong lớp. Thực sự lúc chiếu đến tên con, tôi chỉ muốn chui xuống đất khi thấy các phụ huynh khác quay qua nhìn mình với ánh mắt ái ngại, sau đó tôi đã về nhà đánh con và từ đó không bao giờ dám đi họp phụ huynh cho con nữa”, anh L nhớ lại.

Không chỉ chạm đến lòng tự trọng của phụ huynh, ngay cả bản thân học sinh, ở độ tuổi cấp 2, cấp 3, các em cũng đã tự biết xấu hổ. Nhớ lại câu chuyện của mình, em T.N.H, cựu học sinh một trường THPT ở quận 3 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, điều làm H sợ hãi nhất chính là việc cô chủ nhiệm công bố kết quả xếp hạng vào cuối tháng.

"Tên tôi cứ quanh quẩn trong số 5 học sinh đứng ở cuối lớp, thực sự rất "quê" với các bạn, đến mức ám ảnh. Hồi đó, tôi chỉ ước một điều: Giá mà nhà trường bỏ cái vụ xếp hạng đó để tôi được đi học trong tâm trạng thoải mái và nhẹ nhàng. "Về nhà mẹ cứ chì chiết rằng tôi đi học mà không cố gắng. Thực sự không phải như thế, tôi có cố gắng, rất cố gắng nhưng không thể leo lên hạng giữa lớp hoặc đầu lớp vì lớp tôi có nhiều bạn rất giỏi”.

Việc xếp hạng học sinh chưa có trong quy định của ngành. Ảnh: NLĐ

Thực tế, hiện nay việc xếp hạng học sinh ở một số trường tại TP Hồ Chí Minh cũng như ở các địa phương khác tự đề ra và thực hiện chứ chưa có trong quy định của ngành.

“Ngành Giáo dục TP HCM không có quy định nào về xếp hạng học sinh. Một số trường đã tự thực hiện và thông báo cho phụ huynh. Cứ nghĩ sẽ tạo động lực thúc đẩy nhưng điều đó là sai lầm. Sử dụng công cụ này không đúng đối tượng, không đúng cách sẽ gây phản ứng ngược, tạo áp lực cho học sinh”, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng GDTH, Sở GD&ĐT TP HCM khẳng định trong Lễ tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm học bậc TH vào sáng 20/8 vừa qua.

Liên quan đến việc xếp hạng học sinh dẫn đến những tranh cãi thời gian qua, trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, không có bất cứ quy định nào về xếp thứ hạng học sinh trong lớp ở tất cả các bậc học từ Mầm non đến THPT. Quan điểm giáo dục thời hiện tại là chỉ xét trên sự tiến bộ của chính bản thân học sinh chứ không so sánh học sinh với nhau

“Bộ GD&ĐT đã có các hướng dẫn đối với giáo viên như: “Không nêu tên, khiển trách, nhắc nhở học sinh yếu kém trước lớp. Không sử dụng những từ ngữ, thái độ phân biệt đối xử, so sánh giữa học sinh "chậm tiến" và học sinh khác gây tổn thương trẻ. Việc dạy học theo hướng cá biệt hóa, tôn trọng cá tính, sở thích, giá trị riêng của học sinh đang được một số trường quan tâm trong các cuộc thảo luận chuyên môn và áp dụng vào việc đánh giá quá trình đối với học sinh”, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định.

Tin liên quan

Tin bài khác

Tàu cá bị chìm ở cảng Lạch Vạn khi lai dắt vào bờ

Tàu cá bị chìm ở cảng Lạch Vạn khi lai dắt vào bờ

22/02/2020| 0

Thông tin từ UBND xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, một tàu cá của xã đánh bắt ở ngư...


Những vụ máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet gặp sự cố hú hồn ở Việt Nam

Những vụ máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet gặp sự cố hú hồn ở Việt Nam

22/02/2020| 0

Trong 2 năm trở lại đây, hai ông trùm của hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet...


Cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền lần thứ 30

Cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền lần thứ 30

22/02/2020| 0

Từ ngày 18-21/2/2020, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền...


UBND TP.HCM khen thưởng các y bác sĩ điều trị 3 bệnh nhân khỏi nhiễm virus corona

UBND TP.HCM khen thưởng các y bác sĩ điều trị 3 bệnh nhân khỏi nhiễm virus corona

22/02/2020| 0

Cuối giờ chiều 21/2, tập thể Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã được UBND...


Chủ tịch Hà Nội "chốt" cho học sinh toàn thành phố nghỉ đến đầu tháng 3

Chủ tịch Hà Nội "chốt" cho học sinh toàn thành phố nghỉ đến đầu tháng 3

21/02/2020| 0

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung "chốt" cho học...


Việt kiều Mỹ ra viện, không cần đeo khẩu trang: "Tri ơn các bác sĩ đã cứu tôi từ cõi chết trở về!"

Việt kiều Mỹ ra viện, không cần đeo khẩu trang: "Tri ơn các bác sĩ đã cứu tôi từ cõi chết trở về!"

21/02/2020| 0

Bệnh nhân mắc COVID-19 cao tuổi nhất ở Việt Nam - ông T.K.H, 73 tuổi, không đeo khẩu trang, tươi...