"Méo mặt", hụt tiền vì ngưỡng nộp thuế thu nhập cá nhân đã lỗi thời

Theo X.P (t/h) | 19:15 25/09/2018 | 0

Cách đây 5 năm, Luật Thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực, nếu so với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thì ngưỡng thuế thu nhập cá nhân đã trở nên lạc lậu. Điều này đồng nghĩa với thu nhập thực nhận giảm xuống dù trên danh nghĩa lương cơ bản qua thời gian có điều chỉnh tăng.

Ai ảnh hưởng? 

Năm 2013 Luật Thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực, nếu so với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thì ngưỡng thuế thu nhập cá nhân đã trở nên lạc lậu. Bởi thu nhập bình quân đầu người năm 2013 khoảng 1.960 USD nhưng đến năm 2017 lên tương đương 2.385 USD, tăng 425 USD, tương ứng 21%.

Theo đánh giá của Bộ KH-ĐT, năm 2018 tăng trưởng kinh tế diễn biến theo xu hướng tích cực, tốc độ tăng GDP duy trì ở mức cao, ước đạt 6,7%, chất lượng tăng trưởng được cải thiện. Cụ thể, năm 2013 CPI tăng 6,03%; năm 2014 tăng 4,09%; năm 2015 tăng 0,63%; năm 2016 tăng 4,74%; năm 2017 tăng 3,53%; 8 tháng đầu năm 2018 tăng 2,59%. Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, CPI đã tăng 21,61%. Dự kiến CPI năm nay tăng khoảng 4%, nghĩa là sau 5 năm luật Thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực, CPI sẽ tăng khoảng 23% và phải điều chỉnh ngưỡng thu nhập chịu thuế theo quy định của luật.

Cụ thể, từ tháng 7/2013, mức chiết trừ gia cảnh cho người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng, giảm trừ cho người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định: “Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này để phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo”. Chiếu theo luật thì đã đến lúc các ngưỡng thuế phải được điều chỉnh.

Không chỉ CPI, ngưỡng chịu thuế cũng lỗi thời và chậm trễ điều chỉnh so với lương tối thiểu. Dự thảo nghị định quy định về mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mới đây dự kiến tăng 5 - 5,8% tùy vùng và có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Cụ thể, lương tối thiểu vùng 1 lên mức mới là 4,18 triệu đồng, vùng 2 là 3,71 triệu đồng, vùng 3 là 3,25 triệu đồng và vùng 4 là 2,92 triệu đồng. Lấy mốc năm 2013, năm luật Thuế Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thì mức lương tối thiểu dự kiến áp dụng vào đầu năm 2019 đã tăng 76 - 80%.

Đáng nói là dù đã quá lỗi thời nhưng trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Thuế Thu nhập cá  nhân gần đây, Bộ Tài chính đã không đưa nội dung điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế vào.

Theo Luật sư LS Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang chia sẻ trên Thanh Niên, việc đề nghị điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc tăng lên, đồng thời không cào bằng ngưỡng chịu thuế bởi ở những thành phố lớn giá cả rất đắt đỏ.

Vì vậy, nên căn cứ theo mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định hằng năm áp dụng cho người lao động ở 4 vùng I, II, III và IV để tính mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế. Cụ thể, mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế tính từ năm 2019 là 4 lần mức lương tối thiểu vùng, mức giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc vẫn là 40% mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế.

Ví dụ, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế năm 2013 ở mức 9 triệu đồng/tháng, tương đương hơn 3,8 lần lương tối thiểu và mức giảm trừ cho người phụ thuộc 3,6 triệu đồng/tháng - tương ứng 40% mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế. Do đó mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế tính từ năm 2019 là 4 lần mức lương tối thiểu vùng, tương ứng 16,72 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc là 40% mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế tương ứng khoảng 6,7 triệu đồng/người/tháng. Với cách này không lo trượt giá phải điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để tính thuế.

LS Trần Xoa cũng đề nghị Bộ Tài chính cần điều chỉnh ngay mức thu nhập vãng lai tăng từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng/lần trở lên vì quy định này nằm ở thông tư mà Bộ Tài chính quy định, không phải nằm trong luật để chờ sửa đổi, bổ sung. Việc tăng mức thu nhập vãng lai nhằm tránh trường hợp người có thu nhập thấp bị thu thuế, cuối năm phải đi hoàn thuế thu nhập cá nhân, vừa mất thời gian của người lao động và giảm áp lực cả cơ quan thuế.

Nên mở rộng đối tượng được miễn giảm

Trên tờ Pháp luật TPHCMTS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, phân tích: “Lạm phát của Việt Nam hằng năm là điều tất yếu nên khi tính thuế thuế thu nhập cá nhân phải căn cứ vào đó để đảm bảo đời sống thực tế của người lao động không bị ảnh hưởng. Không nên quy định mức giảm trừ gia cảnh bằng một con số tuyệt đối mà nên quy định theo tỉ lệ phần trăm, có thể dựa trên mức lương tối thiểu hoặc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố chính thức của Chính phủ thì luật sẽ không bị lạc hậu”.

Bên cạnh đó, để Luật Thuế Thu nhập cá nhân có tính pháp lý bền vững, ổn định lâu dài, không bị lạc hậu, không phải thường xuyên điều chỉnh ngưỡng khởi điểm tính thuế khi lạm phát hằng năm của nền kinh tế nước ta luôn có sự biến động, không nên quy định ngưỡng khởi điểm tính thuế thu nhập cá nhân bằng một số tiền tuyệt đối là 5 triệu đồng hoặc 10 triệu đồng. Việc quy định mức tiền tính thuế (ngưỡng khởi điểm tính thuế) nên tính theo một tỉ lệ phần trăm nhất định so với mức tiền lương, tiền công tối thiểu.

Về mức chiết trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc nên là bao gồm con chưa đến tuổi trưởng thành, bố mẹ già không còn sức lao động và không nên quy định số lượng các đối tượng phụ thuộc. Có như vậy mới tạo ra sự đồng tình của xã hội đối Luật Thuế Thu nhập cá nhân.

Về miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, ngoài những đối tượng được miễn giảm như trong dự thảo, TS Long đề nghị cần miễn giảm thêm cho đối tượng đã nghỉ hưu nhưng vẫn còn điều kiện để tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tư vấn, khoa học…, đặc biệt những người từ 65 tuổi trở lên. Điều này sẽ động viên, khuyến khích, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho những người cao tuổi tiếp tục tham gia vào các hoạt động của xã hội như nhiều nước đã thực hiện.

Tin liên quan

Tin bài khác

Quảng Ninh: Rà soát và giám sát được hơn 800 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Quảng Ninh: Rà soát và giám sát được hơn 800 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

29/03/2020| 0

Tính đến 8h00 sáng nay, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành rà soát và giám sát...


Hà Nội ra công điện khẩn lúc 22h đêm công bố 2 đường dây nóng tiếp nhận thông tin người liên quan 

Hà Nội ra công điện khẩn lúc 22h đêm công bố 2 đường dây nóng tiếp nhận thông tin người liên quan 

29/03/2020| 0

Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký công điện khẩn lúc 22h đêm ngày 28/3 công bố 2 đường dây nóng tiếp nhận...


Bộ Y tế: Có thể buộc thôi việc nhân viên y tế khai báo không trung thực

Bộ Y tế: Có thể buộc thôi việc nhân viên y tế khai báo không trung thực

29/03/2020| 0

Đây là nội dung trong Chỉ thị số 6/CT-BYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch...


7h ngày 29/3, biết ai từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3, người dân có thể nhắn tin phản ánh vào số 

7h ngày 29/3, biết ai từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3, người dân có thể nhắn tin phản ánh vào số 

29/03/2020| 0

Đầu số điện thoại 8889 giúp những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay có thể nhắn...


4 người liên quan Bệnh viện Bạch Mai tiếp xúc nhiều người trước khi phát hiện mắc COVID-19, Việt Nam 

4 người liên quan Bệnh viện Bạch Mai tiếp xúc nhiều người trước khi phát hiện mắc COVID-19, Việt Nam 

29/03/2020| 0

4 trong 5 ca mới phát hiện, công bố lúc 6h sáng 29/3 liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Việt...


KHẨN: Hà Nội yêu cầu rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

KHẨN: Hà Nội yêu cầu rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

28/03/2020| 0

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành công điện khẩn lúc 19h ngày 28/3 yêu cầu Chủ...