Lý giải nguyên nhân rơi máy bay Lion Air cần thời gian để trục vớt hộp đen

Theo L.Vũ (theo Reuters) (giadinh.net.vn) | 19:09 29/10/2018 | 0

Người đứng đầu ủy ban an toàn giao thông của Indonesia cho biết, vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn. Sẽ phải chờ cho đến khi các hộp đen của máy bay được tìm thấy. Tuy nhiên việc trục vớt hộp đen cần có thời gian.

lý giải nguyên nhân rơi máy bay lion air cần thời gian để trục vớt hộp đen
Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm tại vị trí được cho là chiếc máy bay Lion Air JT610 bị rơi. Ảnh: Basarnas/Reuters

Như tin đã đưa, chiếc máy bay số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người bị rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh từ Thủ đô Jakarta đến thành phố Pangkal Pinang ngoài đảo Sumatra khi bị mất liên lạc với đài không lưu.

Trên Reuters, Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia đã xác nhận chuyến bay Lion Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu mặt đất sau khi cất cánh 13 phút và một chiếc tàu kéo rời cảng của thủ đô đã nhìn thấy máy bay rơi.

“Chúng tôi không biết liệu có còn người nào sống sót hay không. Ngoài ra, cũng không nhận được tín hiệu từ máy phát khẩn cấp của máy bay. Chúng tôi hy vọng, cầu nguyện những phép màu sẽ xảy ra”,  Muhmmad Syaugi - người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn phát biểu tại cuộc họp báo.

lý giải nguyên nhân rơi máy bay lion air cần thời gian để trục vớt hộp đen
lý giải nguyên nhân rơi máy bay lion air cần thời gian để trục vớt hộp đen
lý giải nguyên nhân rơi máy bay lion air cần thời gian để trục vớt hộp đen
Các mảnh vụn của chiếc máy bay bị rơi được tìm thấy. Ảnh: Antara Foto/Reuters

Cách chiếc máy bay từ 30-35m, nhiều thi thể đã được tìm thấy. Các vật dụng như điện thoại di động, áo phao... cũng được trục vớt. “Chúng tôi sử dụng tàu, máy bay trực thăng để phục vụ công tác cứu hộ. Ngoài ra chúng tôi cũng cố gắng lặn xuống để tìm xác máy bay”, Syaugi nói thêm.

Tại bờ biển phía Đông Jakarta, cảnh sát chuẩn bị thuyền cao su đưa người bị nạn vào bờ. Xe cứu thương xếp hàng chờ đưa người gặp nạn đến bệnh viện cấp cứu.

Một phát ngôn viên hàng không cho biết, ít nhất 23 quan chức chính phủ trên máy bay đã tìm cách quay trở lại trước khi máy bay mất liên lạc.

Edward Sirait, Giám đốc điều hành của Lion Air Group chia sẻ trên Reuters: “Chúng tôi chưa biết lý do tại sao lại xảy ra vụ tai nạn. Đây là một chiếc máy bay mới. Nó mới được đưa vào hoạt động từ tháng 8. Các phi công mới chỉ tích lũy được 11.000 giờ bay.

lý giải nguyên nhân rơi máy bay lion air cần thời gian để trục vớt hộp đen
Nhân viên cứu hộ chuẩn bị máy móc trước khi bắt đầu tìm vị trí của vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Antara Foto/Reuters

Soerjanto Tjahjono - người đứng đầu ủy ban an toàn giao thông của Indonesia cho biết, vẫn chưa  xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn mà sẽ phải chờ cho đến khi các hộp đen của máy bay được tìm thấy. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã định vị được vị trí của các hộp đen máy bay, tuy nhiên việc trục vớt đòi hỏi cần có thời gian.

Cơ quan điều tra sẽ tập trung vào giọng nói buồng lái và máy ghi dữ liệu, tình trạng kỹ thuật của máy bay mới, điều kiện và đào tạo phi hành đoàn cũng như các bản ghi thời tiết và lưu lượng không khí.

Tìm kiếm hộp đen máy bay là thách thức lớn đối với các nhà điều tra ở Indonesia. Theo các quy định quốc tế, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Indonesia điều tra vụ tai nạn. Các cố vấn kỹ thuật của Boeing, nhà sản xuất động cơ Mỹ-Pháp CFM International, đồng sở hữu General Electric và Safran cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho cuộc điều tra vụ tai nạn.

lý giải nguyên nhân rơi máy bay lion air cần thời gian để trục vớt hộp đen
Thân nhân của hành khách bị tử nạn trên chiếc máy bay Lion Air khóc tại sân bay Depati Amir ở Pangkal Pinang (đảo Belitung, Indonesia). Ảnh: Antara Foto/Reuters

“Là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng tỉ lệ an toàn của hàng không Indonesia vẫn còn nhiều hạn chế”. Greg Waldron, biên tập viên quản lý của ngành công nghiệp FlightGlobal, nơi giữ cơ sở dữ liệu tai nạn cho biết.

Vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air hôm thứ Hai được xếp hạng là thảm họa tai nạn hàng không tồi tệ thứ hai của Indonesia sau vụ tai nạn của hãng Garuda Indonesia A300 tại Medan khiến 214 người thiệt mạng vào năm 1997, ông Greg Waldron cho biết thêm.

Tin liên quan

Tin bài khác

Bộ Ngoại giao Mỹ nói gì về chính sách bắt du học sinh hồi hương?

Bộ Ngoại giao Mỹ nói gì về chính sách bắt du học sinh hồi hương?

09/07/2020| 0

ICE đưa ra thông báo nhiều sinh viên quốc tế tại Mỹ sẽ phải rời nước này nếu các trường đại học mà...


WHO công nhận COVID-19 lây qua không khí, Pháp phát hiện dấu vết của virus trong nước thải

WHO công nhận COVID-19 lây qua không khí, Pháp phát hiện dấu vết của virus trong nước thải

09/07/2020| 0

WHO thừa nhận virus SARS-CoV-2 lây lan qua không khí sau khi hàng trăm nhà khoa học đưa ra bằng...


Gần 50 triệu người dân châu Phi có thể lâm cảnh nghèo đói cùng cực vì COVID-19

Gần 50 triệu người dân châu Phi có thể lâm cảnh nghèo đói cùng cực vì COVID-19

09/07/2020| 0

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế châu Phi do Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), do ảnh hưởng của...


Hàng nghìn sinh viên quốc tế ở Mỹ đứng trước tương lai ‘đầy bất định’

Hàng nghìn sinh viên quốc tế ở Mỹ đứng trước tương lai ‘đầy bất định’

08/07/2020| 0

Nhiều sinh viên quốc tế đang theo học lấy bằng tại Mỹ đối mặt với nguy cơ bị trục xuất nếu các...


Thế giới gần 12 triệu ca bệnh, Mỹ chính thức rút khỏi WHO, Tổng thống Brazil nhiễm COVID-19

Thế giới gần 12 triệu ca bệnh, Mỹ chính thức rút khỏi WHO, Tổng thống Brazil nhiễm COVID-19

08/07/2020| 0

Thế giới đã ghi nhận tổng cộng 11.780.467 ca nhiễm virus COVID-19. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng...


Bệnh viện Mỹ đối mặt nguy cơ ‘thất thủ’ khi số ca COVID-19 không ngừng tăng

Bệnh viện Mỹ đối mặt nguy cơ ‘thất thủ’ khi số ca COVID-19 không ngừng tăng

07/07/2020| 0

Số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã vượt mốc 3 triệu người, trong đó có 132.850 ca tử vong. Nhiều bang là...