Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm nơi trông giữ xe

Theo Lê Bảo (giadinh.net.vn) | 15:44 24/10/2020 | 0

Tại Tờ trình về Dự án Luật Giao thông đường Bộ trình Quốc hội có nhiều điểm mới như: Ô tô con phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em; gầm cầu cạn được tận dụng làm nơi trông giữ xe; xe cơ giới phải đáp ứng mức khí thải theo quy chuẩn kỹ thuật…

Chiều 24/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 – Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh, theo đó Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chỉ quy định đến các nội dung liên quan đến: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Gầm cầu cạn tại đô thị lớn được làm nơi trông giữ xe

Về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm 41 Điều (từ Điều 9 đến Điều 49), so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có nhiều điểm mới như:  

Bổ sung hệ thống đường thôn xóm vào mạng lưới đường bộ nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết số 26/TW của Ban Chấp hành trung ương khóa X.

Theo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cho phép tận dụng gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông.

Quy định cụ thể trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải và UBND cấp tỉnh trong việc quy định chi tiết điều kiện, tiêu chí điều chỉnh các tuyến đường từ trung ương thành địa phương và ngược lại, điều chỉnh các tuyến đường trong hệ thống địa phương để làm cơ sở điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tổ chức giao thông để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, bổ sung quy định về việc điều chỉnh tổ chức giao thông để giải quyết các bất cập về tổ chức giao thông, phù hợp với hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, lưu lượng phương tiện, nguồn lực và các điều kiện khác để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Việc bảo trì và vận hành công trình đường bộ mang tính đặc thù trong lĩnh vực đường bộ như: công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai; công tác xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ…

Bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cơ chế đầu tư xây dựng, kinh doanh đường cao tốc để phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam ngày một đồng bộ hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân cũng như tạo cơ chế để thu hút nguồn vốn để đầu tư, xây dựng đường cao tốc.

Ô tô con phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em

Tại Chương III - Phương tiện tham gia giao thông đường bộ gồm 10 Điều (Điều 50 - Điều 59). So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có một số điểm mới như:

Ô tô con phải có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em trong tài liệu sử dụng nhằm bảo vệ người yếu thế (trẻ em) tham gia giao thông; đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và nhu cầu của người dân trong việc sử dụng những phương tiện hiện đại, đảm bảo các tính năng về an toàn.

Bổ sung khung pháp lý cho việc quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông công nghệ mới, phương tiện giao thông đa tính năng để có thể kiểm soát được các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Làm rõ hơn trách nhiệm của chủ phương tiện và nhà sản xuất, lắp ráp trong việc bảo dưỡng, bảo hành phương tiện giao thông cơ giới để đảm bảo sau khi thực hiện việc kiểm định phương tiện giao thông cơ giới phải được duy trì an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường một cách thường xuyên, liên tục, giảm thiểu tối đa những tác nhân ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông.

Quy định xe cơ giới phải đáp ứng mức khí thải theo quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, kiểm tra, thử nghiệm, khí thải của xe cơ giới.

Xe đưa đón học sinh buộc lắp định vị

Tại Chương IV - Vận tải đường bộ gồm 34 Điều (từ Điều 60 đến Điều 93). So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có một số điểm mới như:  

Trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong việc xây dựng công tác bảo đảm an toàn giao thông dõi qua đó thực hiện trách nhiệm theo dõi giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động vận tải; thực hiện chế độ bảo dưỡng sửa chữa phương tiện đúng quy định; kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe và lái xe ô tô trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển; giám sát việc chấp hành quy định về tốc độ, thời gian của người lái xe khi điều khiển phương tiện; phương án xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông để hạn chế tình trạng thiếu quản lý, giám sát hoạt động vận tải trong thời gian, giảm thiểu các rủi ro có thể gây tai nạn giao thông trên đường bộ.

Vận tải hành khách công cộng sẽ được áp dụng các cơ chế ưu đãi nhất định để đảm bảo thu hút đầu tư vào vận tải hành khách công cộng, thông quá đó, có thể hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố lớn.

Hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ; hoạt động kinh doanh cho thuê xe tự lái; hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô; dịch vụ cho thuê xe ô tô; sử dụng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô để phù hợp với thực tiễn phát sinh. Đặc biệt với quy định về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô, dự thảo Luật đã giải quyết được mối quan tâm của dư luận xã hội trong việc bảo vệ đối tượng yếu thế (trẻ em) tham gia giao thông trong thời gian qua.

>>> Xem nguồn gốc

Tin liên quan

Tin bài khác

Bé gái 3 tuổi nghi bị mẹ đẻ đánh chấn thương sọ não đang nguy kịch

Bé gái 3 tuổi nghi bị mẹ đẻ đánh chấn thương sọ não đang nguy kịch

25/11/2020| 0

Sau hơn 1 tuần điều trị, thở máy, chống phù não, dùng kháng sinh, dịch truyền, thuốc vận mạch... bé...


5 ca mắc mới COVID-19, có người ở Hà Nội vừa về nước

5 ca mắc mới COVID-19, có người ở Hà Nội vừa về nước

25/11/2020| 0

3 người Việt Nam, 2 người nước ngoài nhập cảnh, xét nghiệm phát hiện mắc COVID-19, thông tin vừa...


Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch COVID-19

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch COVID-19

25/11/2020| 0

Bộ Y tế đề nghị lấy mẫu trên bao bì để xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các thực phẩm nhập khẩu từ các...


Hà Nội triển khai giai đoạn 1 hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3

Hà Nội triển khai giai đoạn 1 hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3

25/11/2020| 0

Cơ quan chức năng tiến hành xén bỏ dải phân cách giữa, thay thế bằng vỉa cứng, tách 2 hướng lưu...


6.000 người chết vì tai nạn giao thông trong 11 tháng

6.000 người chết vì tai nạn giao thông trong 11 tháng

25/11/2020| 0

Báo cáo của Bộ Công an cho biết, trong tháng 10, cả nước xảy ra 1.332 vụ tai nạn giao thông, làm...


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Truyền thông trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong công tác 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Truyền thông trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong công tác 

25/11/2020| 0

Sáng nay (25/11), tại Hà Giang, Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Chương trình...