Lợi ích toàn cục cho cư dân thành phố

(giadinh.net.vn) 19:21 19/12/2017 | 0

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có kiến nghị UBND TP này chấp thuận chủ trương cho thí điểm dịch vụ cho thuê xe điện trong khu vực Quận 1. Thông tin này đang nhận nhiều chiều ý kiến từ dư luận.

Theo kiến nghị trên, sẽ có 1.000 xe máy điện bố trí tại 74 vị trí trên vỉa hè quận 1. Người dùng sẽ cài đặt ứng dụng Vimotor trên thiết bị điện thoại thông minh, sau đó tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe gắn máy điện gần nhất, quét mã để mở khóa và sử dụng xe. Mỗi lượt giá khoảng 6.000 đồng, thời gian đầu sẽ miễn phí. Sau khi hoàn thành chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng chỗ quy định khóa xe và hoàn tất việc thanh toán thông qua ứng dụng nạp tiền vào tài khoản sau đó trừ dần. Các điểm bố trí xe điện sẽ được đặt ở vị trí thuận tiện…

lợi ích toàn cục cho cư dân thành phố

Đề xuất này, đang nhận được sự ủng hộ của số đông dư luận khi cho rằng mô hình này hay giải quyết được nhiều vấn đề như: Có thể giảm được xe cá nhân vào trung tâm thành phố; dần dần tiến tới giảm phương tiện cá nhân; một giải pháp giảm gánh nặng ùn tắc giao thông vùng nội thành...

“Đây có thể là phát súng đầu tiên để thành phố dần loại bỏ xe máy cá nhân bằng xe công cộng thân thiện với môi trường. Với giá cước 18.000 đồng/giờ là hợp lý so với việc đi xe ôm hoặc taxi lại có thể vi vu ngắm phố xá. Rất mong mô hình này sẽ nhân rộng ra các tỉnh chứ không chỉ bó hẹp khuôn khổ vài nơi ở thành phố lớn”, nickname Kỳ An bày tỏ.

Mô hình này đã có ở một số nước phát triển như Trung Quốc, xe điện và xe đạp đang chiếm 44% tỷ lệ sử dụng phương tiện trong nội thành. Ở các nước châu Âu như Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha từ lâu đã sử dụng xe đạp công cộng, xe điện công cộng để phục vụ người dân. Vì đây là mô hình hỗ trợ tốt cho các dịch vụ giao thông công cộng. Áp dụng tại Việt Nam với tình trạng kẹt xe như hiện nay cần phải cân nhắc số lượng xe để tránh tình trạng ùn tắc.

Tuy nhiên, nhiều người cũng tính đến những rủi ro đơn vị vận hành sẽ gặp phải nếu không có chế tài quản lý tốt như xe cho thuê vài tháng thành “đống sắt vụn”, thậm chí dễ mất xe, hoặc bị tháo mất phụ tùng, va quệt hỏng xe không bồi thường…

Người chưa ủng hộ thì cho rằng, biểu giá quá cao chưa phù hợp. Với cách tính giờ theo phương thức tính tiến như đề xuất tương đương với khoảng 18.000 đồng/giờ thì cao hơn thuê xe gắn máy.

Những ý kiến “lo xa” này không phải không có lý. Thế nhưng, cái “lý” lớn nhất ở đây là lợi ích toàn cục mà giải pháp này mang lại cho người dân thành phố này mới là đáng ghi nhận nhất.

Theo Mai Hạnh/Báo gia đình & Xã hội

 

Tin liên quan

Tin bài khác

Đừng sa bẫy “tín dụng đen”

Đừng sa bẫy “tín dụng đen”

19/04/2020| 0

Dịch COVID-19 khiến nhiều người phải nghỉ việc, không có việc làm dẫn đến giảm sút thu nhập trong...


Thách thức và bản lĩnh

Thách thức và bản lĩnh

17/04/2020| 0

Dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn, lao động thất nghiệp....


Ý thức, sự gương mẫu ở đâu?

Ý thức, sự gương mẫu ở đâu?

14/04/2020| 0

Việc Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) đập bàn, to tiếng khi bị dừng xe kiểm tra thân...


Ý thức

Ý thức

12/04/2020| 0

Chỉ thị giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ mới đi được nửa chặng đường, nhưng chỉ sau một tuần...


Đừng tự rẻ rúng mình đến vậy

Đừng tự rẻ rúng mình đến vậy

10/04/2020| 0

Dù đủ ăn đủ mặc, vậy mà một số người vẫn “xin” đồ từ thiện rồi thản nhiên khoe chiến lợi phẩm. Sự...


Hãy biết ơn khi mình vẫn được làm việc

Hãy biết ơn khi mình vẫn được làm việc

07/04/2020| 0

Kể từ khi Việt Nam có ca nhiễm COVID-19, các hoạt động xã hội đã có nhiều thay đổi. Nhiều cửa hàng,...