Khoai tây cũng "mông má"

(giadinh.net.vn) 07:28 24/08/2018 | 0

Chiều 21/8, khi kiểm tra một quầy hàng ở chợ Nông sản Đà Lạt (Lâm Đồng), lực lượng chức năng đã bắt quả tang một nhóm người đang “mông má” khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt.

Công việc này rất đơn giản, họ cho khoai vào máy rửa sạch, sau đó lấy đất đỏ Đà Lạt phủ lên. Quá trình “ly miêu hoán chúa” cũng mang lại lợi nhuận rất khá: Khoai tây Trung Quốc hiện chỉ khoảng gần 4 nghìn đồng/kg, nhưng khi biến thành khoai Đà Lạt, nó có giá tới 8 nghìn.

Vậy là thêm một lần nữa, chúng ta được chứng kiến lòng tham đến mức ngu muội của một số tiểu thương. Nếu chịu khó nhớ lại thì chỉ chưa đầy 4 tháng trước, dư luận từng kinh hãi chứng kiến hàng chục tấn cà phê bị một cơ sở ở Đắc Nông nhuộm pin. Vì lợi nhuận mà họ đã mua cà phê phế phẩm, sau đó dùng pin để tạo màu rồi bán ra thị trường.

Danh sách các mặt hàng nông sản qua tay tiểu thương trở nên đáng sợ ngày càng dài ra. Cà phê nhuộm pin, chuối, mít, sầu riêng ngâm ủ hóa chất, trà trộn chất bẩn, rau tiêm thuốc kích phọt, giờ là khoai tây “tráng” đất, quả là quá sức chịu đựng. Niềm tin của người tiêu dùng đang bị vắt kiệt mỗi ngày.

Việt Nam là một nước nông nghiệp, nhưng nghịch lý là rất nhiều người Việt giờ tin tưởng, ngưỡng mộ nông sản của nước ngoài. Nho phải là nho Mỹ, táo cũng phải táo Úc hoặc New zealand mới dùng, mới mua. Vì sao lại vậy? Phải chăng do tâm lý sính ngoại hay còn bởi đó đó là những sản phẩm ngon, an toàn và đã có thương hiệu?

khoai tây cũng "mông má"

Nhưng thương hiệu không phải tự dưng có được. Khi nói tới kim chi của Hàn Quốc hay các loại trà của Nhật Bản, hẳn rất nhiều người Việt trầm trồ, thán phục. Thán phục cũng không quá, bởi kim chi giờ có mặt tại hàng trăm nước trên thế giới. Ở Seoul, người Hàn có hẳn một bảo tàng để trưng bày, tôn vinh hơn 200 loại kim chi. Còn với đất nước xứ sở mặt trời, hàng chục loại trà của nước này đã rong ruổi khắp địa cầu, vừa thu lại lợi ích kinh tế khổng lồ, vừa truyền bá cho văn hóa Nhật Bản. Nhưng, trước khi trở thành linh hồn ẩm thực xứ Hàn, kim chi cũng chỉ là món ăn dân dã, như món dưa cà của ta. Còn các loại trà của Nhật Bản, dù là Sencha, Gyokuro, Houjicha hay Macha, trước khi góp mặt trong huyền thoại trà đạo, cũng chỉ là thức uống thông thường. Các sản phẩm của họ trở thành một thương hiệu, một nét văn hóa, là bởi người Hàn, người Nhật đã bỏ công sức, dồn tâm huyết xây dựng nên.

Nếu họ cũng mua khoai ngoại về phủ đất rồi gắn mác khoai đặc sản địa phương, nếu họ cứ chở tỏi từ đất liền ra rồi bảo tỏi trồng trên đảo, nếu họ cứ dùng hóa chất để ủ chín mít rồi lừa rằng trái chín cây thì thì làm sao có được những sản phẩm khiến thế giới phải thích thú, ngưỡng mộ?

Còn nhớ, một doanh nhân người Việt, chuyên ngành sản xuất bánh kẹo từng gây bất ngờ khi giải thích lý do vì sao ông muốn chiến thắng một tập đoàn nước ngoài trong cuộc đua giành quyền kiểm soát công ty. Ông nói: “Chúng tôi không muốn 5 năm nữa, trên bàn thờ tổ tiên không còn cái kẹo, cái bánh nào của Việt Nam”. Chưa biết hiện thực của lời nói này thế nào, nhưng chí ít, người nghe cũng cảm nhận được một thứ gì đó lớn lao và tốt đẹp hơn ở thì tương lai. Tiếc rằng, hiện những người “cấu véo” tương lai thì nhiều, mà người vun đắp thì cònại quá ít. Tất nhiên, đó cũng là thứ mà chúng ta phải đối mặt và giải quyết!

 

Tin liên quan

Tin bài khác

Không tin nổi

Không tin nổi

07/12/2019| 0

Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) vừa bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ do có lệnh...


Chiến dịch rầm rộ, chiến tích èo uột

Chiến dịch rầm rộ, chiến tích èo uột

05/12/2019| 0

Thời gian cuối năm cũng là thời điểm đến hẹn lại lên, ngành nào cũng có "chiến dịch", tuần cao điểm,...


Đừng lãng quên những chuyến xe văng học sinh xuống đường

Đừng lãng quên những chuyến xe văng học sinh xuống đường

03/12/2019| 0

Chưa đầy một tuần, ở Đồng Nai đã xảy ra 2 vụ xe ô tô đưa rước làm rớt học sinh xuống đường khi đang...


Cách ngăn “bom” trong khu dân cư

Cách ngăn “bom” trong khu dân cư

30/11/2019| 0

Mới hôm qua (29/11), xe chở gas phát nổ như bom giữa phố Hà Nội khiến nhiều người rùng mình kinh sợ.


Fan cuồng và thần tượng

Fan cuồng và thần tượng

28/11/2019| 0

Mỗi lần có diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đến Việt Nam, các sân bay lại trong cảnh lộn xộn, chen lấn xô...


Phép suy luận của hạnh phúc

Phép suy luận của hạnh phúc

26/11/2019| 0

Cả nước có gần 3 vạn hiệu trưởng trường phổ thông. Những người này hạnh phúc có thể làm 800.000 giáo...