Khi dân là... CSGT

(giadinh.net.vn) 11:21 14/08/2018 | 0

Theo đó, chủ phương tiện đăng ký ô tô phải có số tài khoản ngân hàng, tài khoản lập lúc đăng ký xe hoặc trước đó. Trong quá trình sử dụng phương tiện, khi chủ xe vi phạm, lực lượng chức năng sẽ dựa vào biển số xe truy số tài khoản, lập biên bản và trừ thẳng tiền từ tài khoản.

khi dân là... csgt

Một số người chưa đồng tình thì cho rằng, chỉ nên khuyến khích không nên bắt buộc, việc lập tài khoản chỉ tăng phí vận hành không cần thiết. Cách nhanh nhất cứ nâng mức phạt lên 10 lần, xử lí “thẳng tay” vài trường hợp sẽ có bài học sâu sắc không ai dám vi phạm. Chẳng hạn, bắt khách không đúng nơi quy định là tịch thu bằng lái và phạt 10 triệu đồng.

Có người lại cho rằng, phạt lao động công ích sẽ nhân văn hơn mà lại hiệu quả. Cứ vi phạm là mang tiền ra nộp là xong thì những người có tiền sẵn sàng dốc túi. Tuy nhiên những ý kiến này lập tức bị phản ứng rằng, công khai clip người vi phạm sẽ biết tự xấu hổ.

Người ủng hộ thì cho rằng, đề xuất hoàn toàn hợp lý, phạt nguội là cách thức xử lý minh bạch, hiệu quả, giảm số lượng CSGT; tránh được tình trạng “làm luật” của người thi hành công vụ, cũng như tình trạng “chây ì” trong việc nộp phạt của người vi phạm. Hơn nữa, việc này không chỉ tiện cho CSGT mà còn thuận tiện cho cả người vi phạm. Quy định này cũng bắt buộc người mua bán xe phải có ý thức, trách nhiệm sang tên, đổi chủ để tránh bị trừ tiền oan trong tài khoản.

Có ý kiến cho rằng, khi đăng ký xe mỗi người phải nhớ mang theo số tài khoản để tích hợp, không nhất thiết phải lập một tài khoản dành riêng cho việc nộp tiền phạt xe khi vi phạm. Về lâu dài, tài khoản ngoài việc dùng để xử lý phạt nguội còn có thể trả phí tự động khi qua các trạm BOT, phí đỗ xe tự động… Tuy nhiên, cần có lộ trình để người dân hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề này. Bên cạnh đó, cần sự kết nối, liên thông giữa các ngân hàng để tránh vướng mắc.

Có người còn mạnh dạn đề xuất Cục CSGT đường bộ lập một Fanpage để tiếp nhận hình ảnh phạt nguội mà người dân phát hiện được đưa lên hàng ngày. Ai có thông tin nhanh và chính xác nhất sẽ được chia 50% số tiền phạt. Phải như vậy thì dân ta mới tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ. Và đây cũng là cách kéo cả xã hội tham gia vào việc thiết lập an toàn giao thông. Khi mỗi người dân chính là một chiến sỹ CSGT thì vi phạm sẽ giảm hẳn.

Theo Báo Gia đình & Xã hội

 

Tin liên quan

Tin bài khác

Cách ngăn “bom” trong khu dân cư

Cách ngăn “bom” trong khu dân cư

30/11/2019| 0

Mới hôm qua (29/11), xe chở gas phát nổ như bom giữa phố Hà Nội khiến nhiều người rùng mình kinh sợ.


Fan cuồng và thần tượng

Fan cuồng và thần tượng

28/11/2019| 0

Mỗi lần có diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đến Việt Nam, các sân bay lại trong cảnh lộn xộn, chen lấn xô...


Phép suy luận của hạnh phúc

Phép suy luận của hạnh phúc

26/11/2019| 0

Cả nước có gần 3 vạn hiệu trưởng trường phổ thông. Những người này hạnh phúc có thể làm 800.000 giáo...


Đừng đổ lỗi cho giày cao gót

Đừng đổ lỗi cho giày cao gót

23/11/2019| 0

Khi để xảy ra tai nạn giao thông, đừng đổ lỗi cho phương tiện hay do khách quan đưa lại như con...


Bao giờ ngớt vạch phấn trắng giữa đường?

Bao giờ ngớt vạch phấn trắng giữa đường?

19/11/2019| 0

Lễ tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng vì tai nạn giao thông vừa được Ủy ban An toàn giao thông...


Đừng để lạm phát sự “khiếm khuyết”

Đừng để lạm phát sự “khiếm khuyết”

16/11/2019| 0

Mới đây, đoạn clip đăng tải về phát ngôn của một Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh ở Hà Nội về quan...