Hàng loạt chung cư phía Nam Hà Nội "điêu đứng" vì nước

(giadinh.net.vn) 14:49 12/05/2018 | 0

Hàng loạt khu chung cư thuộc địa bàn các quận Thanh Xuân, Hà Đông, huyện Thanh Trì lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt từ đầu tháng 5/2018 đến nay. Cuộc sống bị đảo lộn khiến hàng chục nghìn người bức xúc.

hàng loạt chung cư phía nam hà nội "điêu đứng" vì nước
Hàng loạt khu chung cư ở phía nam Hà Nội lâm vào tình trạng thiếu nước sạch từ đầu tháng 5/2018. Ảnh: H.P

Đồng loạt “khát nước”

Tại khu đô thị Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì), ngay từ những ngày đầu tháng 5, một số đơn nguyên CT8A, CT8B, CT8C thường xuyên lâm vào cảnh mất hoặc thiếu nước. Ban quản lý tòa nhà CT8C dán thông báo cho biết: “Do sự cố đường ống nước sạch sông Đà, nước cấp về rất ít và chưa ổn định. Bà con có biện pháp tích nước và sử dụng tiết kiệm”. Đường ống nước sông Đà được cho là gặp sự cố hôm 2/5, theo thông báo đã khắc phục xong, nhưng cho đến trưa 11/5, tòa nhà CT8B cùng CT10B ra thông báo việc cấp nước sẽ thực hiện sau 20 giờ do lực nước từ nhà cung cấp quá yếu. Tình trạng nước yếu dẫn đến việc cấp nước chập chờn đã khiến cho khoảng hơn 10.000 dân sống trong 6 tòa nhà thuộc khu chung cư Đại Thanh rất bức xúc. Nhiều hộ gia đình phải thay phiên nhau ở nhà trực lấy nước tích trữ.

Còn theo phản ánh của cư dân sống tại các tòa chung cư CT3A-CT3B (Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông), từ ngày 8/5 đến nay trong khu xảy ra tình trạng mất nước. Cuộc sống của hơn 1000 cư dân tại đây bị đảo lộn vì không có nước sạch. Điều đáng nói là đến nay, cư dân vẫn thấp thỏm chờ chưa biết đến khi nào đơn vị cung cấp dịch vụ là Cty Cấp nước Hà Đông mới cấp nước trở lại.

Đại diện cư dân và ban quản lý cụm chung cư CT3A - CT3B (Văn Quán, Hà Đông) đã có buổi làm việc với Công ty nước sạch Hà Đông về việc mất nước sinh hoạt từ ngày 8/5 đến nay. Phía đại diện Công ty nước sạch Sông Đà cho biết đã thông báo việc cắt nước cho phường Phúc La (quận Hà Đông). Nguyên nhân là bởi đường ống nước sông Đà bị vỡ khiến áp lực nước yếu. Tại thời điểm làm việc, giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng thiếu nước sạch vẫn chưa được phía nhà cung cấp đưa ra.

Tại khu đô thị Nàng Hương 583 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở hai tòa nhà CT1, CT2 bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt từ những ngày đầu tháng 5 đến nay. Ban quản lý khu nhà ở và DVTM Nàng Hương cũng cho hay: “Do ảnh hưởng của việc vỡ đường nước sông Đà nên lượng nước công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông dùng để cung cấp cho khách hàng bị hạn chế”.

Ban quản lý khu đô thị này cho hay đã nhiều lần làm việc với đơn vị cấp nước nhưng “ Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã không điều tiết được nước vào khu chung cư”.

Loanh quanh trách nhiệm nhà cung cấp

Nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt khu chung cư mất nước được các ban quản lý các tòa nhà khẳng định là do đơn vị cấp nước không đủ so với nhu cầu sử dụng của cư dân. Sau sự cố đường ống nước Sông Đà kéo theo việc thiếu nước hơn 10 ngày sau đó?

Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông xác nhận tình trạng mất nước, thiếu nước sạch do đơn vị này cung cấp thuộc địa bàn phường Mỗ Lao là đúng. Theo Công ty Nước sạch Hà Đông thì nguồn nước chính tại Khu đô thị cao cấp Mulberry là từ Công ty nước sạch sông Đà mà Công ty mua lại để cung cấp. Do đường ống nước sông Đà bị vỡ 2 lần liên tiếp.

Tuy nhiên, đại diện của Công ty Đầu tư và kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco) khẳng định, sự cố rò rỉ vào ngày 3/5 đã được khắc phục, nhiều khu vực sử dụng nước sông Đà đã được cấp nước đầy đủ.

Ở một diễn biến liên quan, sau khi Báo Gia đình & Xã hội có bài “Khu đô thị cao cấp cũng … khát nước sạch” số ra ngày 10/5/2018 phản ánh tình trạng thiếu nước sạch ở cụm chung cư Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội). Sáng 11/5, Ban quản lý cụm chung cư này đã có công văn trả lời về vấn đề này. Theo bà Đặng Thị Ly, Giám đốc Ban quản lý cụm chung cư này thông tin, từ ngày 3/5/2018, lượng nước Công ty nước sạch Hà Đông cấp vào Mulberry Lane bị giảm do sự cố đường ống của nước sông Đà. BQL đã kêu gọi cư dân sử dụng tiết kiệm nước. Từ ngày 7/5/2018, BQL đã gọi mua xe téc nước để cấp nước vào tòa nhà, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của cư dân. Đồng thời, BQL đã nhiều lần liên hệ bằng điện thoại, tin nhắn và gửi công văn đến Công ty nước Hà Đông, sang tận nơi gặp gỡ, trao đổi (có thành viên Ban quản trị từ phía cư dân và chủ đầu tư đi cùng).

Xét thấy tình hình cung cấp nước của Công ty nước Hà Đông sẽ không tăng được (Công ty nước Hà Đông cho biết chỉ cung cấp tối đa 500m3/ngày, đêm cho Mulberry Lane), BQL tòa nhà đã ra “thông báo khẩn” về việc thiếu hụt nước và gửi qua email của các căn hộ, dán bảng tin các tòa và dán tại sảnh các tòa. Đồng thời, BQL tòa nhà liên hệ mua nước để bù đắp phần nước thiếu hụt.

Ban quản lý cụm chung cư này cho biết thêm, do áp lực nước cấp từ Công ty nước Hà Đông vào tòa nhà thay đổi thất thường và yếu, xe téc cung cấp rải rác từ 5h30 đến 20h30 mới được 14 xe nên lượng nước tích trữ để bơm lên các bể là hạn chế. Do vậy, phải thực hiện giải pháp bơm và tích vào các bể rồi cung cấp theo khung giờ cao điểm.

Theo tìm hiểu tại các văn bản đã gửi cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, BQL luôn nhấn mạnh nhu cầu nước mỗi ngày của Mulberry Lane là 750m3 – 800m3 nước/ ngày, đêm. Trong khi đó theo ghi nhận, khối lượng nước mà đơn vị cấp nước đến cho cụm chung cư này chỉ trung bình hơn 400m3/ngày, đêm tính từ ngày 2/5 đến thời điểm hiện tại.

Về hướng giải pháp lâu dài, ông Lại Văn Thịnh - Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cho biết: “Công ty nước sạch Hà Đông đã đầu tư lắp đặt bổ sung tuyến ống D315 bổ sung nguồn cấp nước cho khu Đô thị Mỗ Lao, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2018, khi đó việc cung cấp nước sẽ được ổn định”.

Liệu, các khu vực chung cư là khách hàng của đơn vị cấp nước Sông Đà và Hà Đông có còn sống trong tình trạng thắc thỏm lo âu, bức xúc khi mới chớm hè đã “mệt nhoài” vì nước sạch?!

Theo Hà Phương/Báo Gia đình & Xã hội 

Tin liên quan

Tin bài khác

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19

02/12/2020| 0

Người đứng đầu Chính phủ cho hay, đã yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này "ở bộ...


4 ca mắc mới COVID-19, trong đó có bé trai được BN1347 trông hộ

4 ca mắc mới COVID-19, trong đó có bé trai được BN1347 trông hộ

01/12/2020| 0

Trong 4 ca mắc COVID-19 mới được công bố, có 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng, liên quan trực tiếp...


[Infographic] - Lịch trình dày đặc của nam giáo viên tiếng Anh mắc COVID-19

[Infographic] - Lịch trình dày đặc của nam giáo viên tiếng Anh mắc COVID-19

01/12/2020| 0

Bệnh nhân 1347 là giáo viên dạy tiếng Anh dương tính với COVID-19 do lây từ bệnh nhân 1342 (nam tiếp...


20 thuốc tại Việt Nam bị thu hồi giấy đăng ký lưu hành

20 thuốc tại Việt Nam bị thu hồi giấy đăng ký lưu hành

01/12/2020| 0

Cục Quản lý Dược vừa có quyết định thu hồi giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam đối với 20 thuốc...


Thời tiết ngày 1/12: Miền Bắc rét sâu, thời tiết hanh khô, Nam Trung Bộ tiếp tục mưa rất to

Thời tiết ngày 1/12: Miền Bắc rét sâu, thời tiết hanh khô, Nam Trung Bộ tiếp tục mưa rất to

01/12/2020| 0

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, khu vực miền Bắc trời rét nhiệt độ có nơi dưới 10 độ, thời tiết...


Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm

Sau 3 năm vận hành, xe buýt nhanh BRT vẫn chậm

01/12/2020| 0

Đưa vào vận hành từ tháng 1/2017, tuy nhiên sau 3 năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT vẫn không...