Hàng không mùa dịch COVID-19: Kẻ phá sản, người kiếm đậm nhờ lợn và khẩu trang

Theo Đinh Kim Dung (th) (giadinh.net.vn) | 11:42 11/06/2020 | 0

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhiều hãng hàng không phá sản nhưng cũng có những hãng hàng không trúng lời nhờ có cách thích ứng nhanh với thời cuộc.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các ngành nghề dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là hàng không thương mại. Thế nhưng, Volga-Dnepr Group là một trong số ít các hãng mà chuyến bay chở hàng vẫn kín khoang.

Hãng Volga-Dnepr đã chở hơn 3.000 con lợn giống từ Pháp tới Trung Quốc năm nay để bù đắp nguồn cung thiếu hụt tại thị trường tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới sau dịch tả lợn châu Phi. Những con lợn này được đặt trong thùng gỗ, vượt qua quãng đường dài 10.400 km trong khoang của máy bay Boeing 747.

Các chính sách để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 khiến việc thiếu thịt lợn gia tăng, Trung Quốc phải đẩy nhanh tốc độ tái đàn. Trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập hơn 250.000 tấn thịt lợn từ Mỹ, trong khi đó cả năm ngoái chỉ nhập 245.000 tấn.

Một máy bay chở hàng của Volga-Dnepr. (Ảnh: Bloomberg).

Đại dịch COVID-19 đang định hình lại ngành vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không. Theo Alexey Isaykin, Chủ tịch Volga-Dnepr Group, trước đây hơn một nửa lượng hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không được chở bằng các máy bay thương mại.

Tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát mạnh, các hãng bay thương mại phải dừng hoạt động cũng là lúc nhu cầu với các máy bay chuyên chở hàng gia tăng và đẩy giá tăng gấp hơn 2 lần.

Ngoài lợn, Volga-Dnepr còn chở cả khẩu trang, đồ bảo hộ, thiết bị y tế và các phương tiện để khử trùng đến Nga, Pháp, Đức... Trước đây, hãng bay của Isaykin chuyên chở những sản phẩm liên quan đến hàng không - nguồn thu chính của hãng.

Lợn được đặt trong bụng máy bay chở hàng. (Ảnh: Bloomberg).

Năm nay nguồn thu này giảm hơn 30% nhưng tổng doanh thu của Volga-Dnepr vẫn tăng rất mạnh. 4 tháng đầu năm, doanh thu của hãng đã tăng 32% lên 630 triệu USD so với cùng kỳ năm 2019.

"Hàng không toàn cầu đang trải qua giai đoạn thách thức lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, với các hãng bay chở hàng như chúng tôi, đây lại là một cơ hội" Alexey Isaykin nói.

Ông dự báo doanh thu năm nay của Volga-Dnepr có thể tăng một phần ba lên 2 tỷ USD. Theo Bloomberg Billionaires Index, số cổ phần Isaykin đang sở hữu tại hãng bay chở hàng của Nga trị giá khoảng 700 triệu USD.

Hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới Avianca cũng đã tuyên bố phá sản vì COVID-19. 

Các loại hàng hoá liên quan đến y tế đang chiếm hơn một nửa tổng lượng hàng vận chuyển bằng đường hàng không trên toàn cầu. Phạm vi hoạt động của Volga-Dnepr cũng đang phải mở rộng vì sự lây lan của COVID-19. "Ban đầu, chúng tôi chỉ chở thiết bị y tế từ Trung Quốc tới châu Phi và đang có thêm những yêu cầu đầu tiên từ Mỹ Latinh. Tôi nghĩ sắp tới sẽ bay thêm đến Ấn Độ", Isaykin nói.

Doanh nhân người Nga cho rằng thị trường vận chuyển các sản phẩm y tế có thể đi xuống trong nửa cuối năm nay khi giá cước chở hàng bắt đầu giảm. Dù vậy, ông vẫn dự đoán khối lượng và giá sẽ vẫn ở mức cao hơn lúc trước dịch vì ít máy bay thương mại hoạt động hơn.

Thai Airways chuẩn bị tuyên bố phá sản mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Thái Lan. 

Không được may mắn như Volga-Dnepr, hãng hàng không Colombian là Avianca đã tuyên bố phá sản vào ngày 12/5 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Avianca là hãng hàng không lâu đời thứ 2 thế giới. Cuối năm ngoái, đây là hãng hàng không lớn thứ 3 tại châu Mỹ Latin dựa trên vốn hóa thị trường chỉ sau ALTAM Airlines, GOL Linhas Aereas của Brazil.

Cũng trong tháng 5, tòa án phá sản Trung ương Thái Lan đã chấp nhận đơn xin phá sản của hãng hàng không Thai Airways International (THAI) và sẽ đưa ra phiên điều trần đầu tiên trong tháng 8.

Hãng hàng không quốc gia của Thái Lan có các khoản nợ tồn đọng, với tổng giá trị lên tới 200 tỷ baht (khoảng 6,2 tỷ USD), trong số đó có tới 49% là của chủ nợ nước ngoài, chủ yếu là ở Mỹ, Anh và Đức.

Virgin Australia là hãng hàng không đầu tiên ở châu Á sụp đổ vì dịch COVID-19. (Ảnh: Getty).

Theo Bangkok Post, trong nửa đầu năm nay, hãng hàng không này dự kiến sẽ ghi nhận khoản lỗ 18 tỉ baht (khoảng 560 triệu USD) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tháng 4/2020, hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á là Virgin Australia sụp đổ vì dịch COVID-19. Virgin Australia mất sạch doanh thu suốt 2 tháng và nợ tới 3,2 tỷ USD từ trước dịch virus corona chủng mới bùng nổ.

>>> Xem nguồn gốc

Tin liên quan

Tin bài khác

Vợ chồng con gái cưng giúp gì cho Tổng thống Donald Trump trong thời điểm này?

Vợ chồng con gái cưng giúp gì cho Tổng thống Donald Trump trong thời điểm này?

18/01/2021| 0

Ivanka Trump, ái nữ của ngài Tổng thống Thứ 45 của nước Mỹ cùng chồng đang làm gì giúp cha giữa thời...


Dân mạng bất ngờ trước thông tin và quyết định mới nhất của cha đẻ Meghan Markle

Dân mạng bất ngờ trước thông tin và quyết định mới nhất của cha đẻ Meghan Markle

18/01/2021| 0

Meghan Markle đang yên lành thì bất ngờ bị bố đẻ lôi vào cuộc thị phi. Thông tin mới nhất về ông...


Dấu hiệu sự sống sau một tuần bị sập mỏ vàng ở Trung Quốc

Dấu hiệu sự sống sau một tuần bị sập mỏ vàng ở Trung Quốc

18/01/2021| 0

Đội ngũ cứu hộ đã phát hiện những dấu hiệu sự sống từ tốp thợ mỏ bị kẹt trong vụ nổ làm sập một mỏ...


Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp, ngưng thỏa thuận đi lại với nhiều nước vì 

Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp, ngưng thỏa thuận đi lại với nhiều nước vì 

14/01/2021| 0

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 đã lan...


Các biến chủng SARS-CoV-2 mới không ngừng xuất hiện

Các biến chủng SARS-CoV-2 mới không ngừng xuất hiện

13/01/2021| 0

Hàng loạt nước đã phát hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2 khác xa với các biến thể từng ghi nhận....


Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi miễn nhiệm Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi miễn nhiệm Tổng thống Trump

13/01/2021| 0

Hạ viện Mỹ tối ngày 12/1 (theo giờ Mỹ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence...