Gặp diễn viên có “thâm niên” vào vai phóng viên điều tra

Theo Ngọc Mai (giadinh.net.vn) | 09:45 23/06/2019 | 0

Cũng như các nghề nghiệp khác, nghề báo thường được các nhà làm phim khai thác với nhiều góc độ khác nhau. Diễn viên Kiều Thanh - người thủ vai nhà báo trong rất nhiều bộ phim đã có những chia sẻ với Báo Gia đình & Xã hội về những trải nghiệm nghề nghiệp thú vị này.

Rất có duyên với vai nhà báo

Xin chào Kiều Thanh! Nhắc đến những vai nhà báo, chị được coi là một trong số ít diễn viên có duyên với dạng vai này?

- Vâng, không hiểu do ngoại hình của tôi hợp với vai nhà báo hay sao mà từ sau vai nhà báo Sương trong phim “Gái nhảy”, tôi liên tiếp được mời vào các vai nhà báo khác như: Hà Châu trong “Khi đàn chim trở về”; Quý trong “Nhật ký chiến trường”, nhà báo trong phim nhựa “Tình biển” và mới đây nhất là nữ Tổng biên tập trong sitcom “Những phóng viên vui nhộn”.

Ngay cả phim “Những giấc mơ dài”, lúc đầu tôi cũng được giao vai nhà báo nhưng tôi đã phải xin đóng vai khác vì không muốn mình bị ấn định vào một hình mẫu nào đó.

Nhà báo Sương trong “Gái nhảy” là vai diễn đầu tiên giúp chị “bén duyên” với nhà báo đúng không?

- Vai Sương là vai diễn đặt dấu ấn thôi chứ thực tế trước đó tôi cũng đã đóng khá nhiều vai nhà báo nhưng chỉ là dạng vai nhỏ, kiểu ký giả quần chúng ngồi giữa đám đông hoặc lướt qua màn ảnh (cười).

Thực ra lúc đầu đạo diễn Lê Hoàng gửi kịch bản mời tôi vào vai Hạnh - gái điếm trong “Gái nhảy” nhưng tôi không dám nhận. Thú thật hồi đó tôi mới là cô sinh viên, vào Sài Gòn đóng phim còn có mẹ “hộ tống”. Khi đó tôi chỉ mới quay xong “Trà cave” có chút cá tính, ghê gớm, đanh đá. Tôi biết vai gái điếm sẽ có cuộc sống về đêm với môi trường sống chủ yếu là vũ trường nhưng tôi chưa biết phải diễn tả những điều đó thế nào.

Tôi tự nhận thấy bản thân còn nhiều thiếu sót: chưa có sự trải nghiệm, bản lĩnh sân khấu để “tải” một vai diễn nặng ký, tâm lý phức tạp; chưa có sự đầy đặn của cơ thể, sự sexy hoang dại đủ để thủ vai Hạnh như thế. Không tự tin nên tôi đã xin đạo diễn đổi sang vai Sương nhà báo.

Rất may tôi đã nhận được cái gật đầu của anh Lê Hoàng và bắt đầu với Sương.

Theo chị chia sẻ, chị là chưa đủ trải nghiệm để nhận vai Hạnh. Vậy với vai Sương, chị tự tin nên mới đề nghị đổi vai sao?

- Nói thế nào nhỉ? Thời điểm tôi xin đạo diễn đổi sang vai Sương một phần là vì vai diễn này chưa có ai thủ vai. Hơn nữa khi đọc kịch bản tôi cảm nhận vai đó là vai chủ chốt khá quan trọng vì câu chuyện phim là về quá trình điều tra, viết bài của nữ nhà báo trẻ về thế giới vũ trường. Theo chân cô nhà báo Sương, thân phận của những cô gái nhảy dần dần mở ra: bi kịch đời người và muôn mặt xã hội. Điều đó khá hấp dẫn nên tôi muốn thử.

Thời điểm đó chị còn khá trẻ. Chất liệu nào giúp chị tự tin nhận vai nhà báo Sương?

- Chất liệu ở quanh ta. Hình ảnh nhà báo rất gần gũi với cuộc sống có thể gặp ở bất cứ đâu. Tôi “gặp” nhà báo trong những bài học ở giảng đường, những cuốn tiểu thuyết đã từng đọc, những phim ảnh đã từng xem, qua những câu chuyện cha mẹ kể...

Hơn nữa, trong tiềm thức tôi luôn tâm niệm diễn viên cần có trái tim nhân ái mới có thể thành nghề, mới có thể đặt mình vào nhiều hoàn cảnh khác nhau. Vì thế với thể loại phim nhựa tôi chọn một vai chính nghĩa và tôi nghĩ là mình làm được.

Sau vai Sương, chị tiếp tục nhận vai nhà báo Hà Châu trong “Khi đàn chim trở về 1” có phải vì lúc này đã có kinh nghiệm, trải nghiệm?

- Như tôi từng chia sẻ vui, các đạo diễn “ác” lắm. Họ luôn muốn đóng khung mình trong một vai diễn nào đó vì cho rằng mình đã có kinh nghiệm. Nhưng không, đôi khi kinh nghiệm vai diễn lại vô tình khiến diễn viên bị “đóng đinh”, khó bứt phá, khó xóa được hình mẫu trong lòng khán giả.

Khi đạo diễn Nguyễn Danh Dũng gửi lời mời tôi đã nghiên cứu rất kỹ trước khi nhận lời. Tôi là người rất kỹ tính trong việc chọn vai, vì quan trọng chất lượng hơn số lượng.

Sau vai Sương tôi cố gắng học hỏi, quan sát “update” làm mới mình để tránh vai diễn một màu. Ví dụ cùng nhà báo nhưng năm 2000 phải khác 2004. Chứ không thể một vốn liếng rồi phim nào cũng lôi ra dùng.

Cũng là phóng viên nhưng tôi nhìn thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa Sương và Hà Châu. Ở Sương có sự mạo hiểm, nhiệt huyết còn Hà Châu đúng nghĩa cô nhà báo hồn nhiên, trong sáng, chính diện từ trong bản chất. Nên tôi vẫn hay nói vui với đạo diễn là cô nhà báo “chết bên bờ suối mà vẫn còn trinh”. Nhìn thấy được nhiều đất diễn, sự đa dạng và xét khả năng của mình nên tôi nhận vai Hà Châu.

Nói như thế nhưng từ phim nhựa chuyển sang vai phóng viên Hà Châu là vai diễn dài hơi phim truyền hình, chị vẫn có những thuận lợi và khó khăn nhất định?

- Thuận lợi là đã có kinh nghiệm thủ vai nhà báo nên không còn phải mất nhiều thời gian loay hoay định hình xem nhà báo sẽ làm những gì?

Và khó khăn cũng chính ở việc đã có kinh nghiệm. Làm sao thể hiện được một cô phóng viên Hà Châu thực sự chứ không phải thấy Sương trong hình ảnh Hà Châu.

Nhà báo hay diễn viên thì cũng không phải là sự copy

Dưới góc độ diễn viên, chị đánh giá thế nào về hai vai nhà báo đầy ấn tượng này?

- Cảm nhận đầu tiên về Sương trong “Gái nhảy” là bị đánh rất đau. Tôi không ngờ bị đánh đau như thế nhưng phân cảnh đó lại còn phải quay đi quay lại nhiều lần. Bùn lầy, ướt át và mệt.

Tuy nhiên kết quả lại không được như ý bị khán giả và chính các nhà báo chê: ngớ ngẩn, khó hiểu, nửa vời. Thực tế vì thời lượng phim giới hạn khiến nhiều cảnh quay bị cắt nên không thể lý giải hết được vai trò nhân vật, dẫn đến việc khán giả xem chưa thấy hết được nội dung logic của câu chuyện. Phim bị bớt phần hấp dẫn và vai diễn của tôi thành ra “chưa tròn”.

Còn phóng viên điều tra Hà Châu, nghĩ rằng sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm hơn nhưng thực ra lại không kịch tính bằng Sương. Bản chất Hà Châu ngây thơ, trong sáng nên mọi thứ dưới góc nhìn của cô ấy đều rất đơn giản, không biết sợ. Biết nguy hiểm có khi cô ấy đã không làm.

Đó là hai vai diễn nhà báo gây ấn tượng nhất của chị, ngoài ra mới đây nhất chị còn thủ vai Tổng biên tập một tờ báo teen trong sitcom “Những phóng viên vui nhộn”. Đây có lẽ là vai khác biệt nhất, đơn giản nhất của chị?

- Vai Tổng biên tập một tờ báo, nói nghe có vẻ to tát đấy nhưng thực ra phim sitcom này là sự tổng hợp câu chuyện nhỏ, đơn giản, đời thường. Xét về giá trị nội dung thì như một chương trình mang tính giáo dục thú vị, dí dỏm. Còn xét về diễn xuất thì không có gì phải diễn. Đây đúng là vai nhà báo nhẹ nhàng nhất của tôi, diễn như không diễn.

Gắn bó khá nhiều với vai diễn nhà báo, chị nghĩ sao về nghề này?

- Trước đây tôi từng suy nghĩ rằng, công việc của nhà báo cũng nhẹ nhàng, nhưng sau một số vai diễn mới thấy công việc của nhà báo rất vất vả đòi hỏi sự dũng cảm, xả thân ghê gớm. Nhưng tôi nghĩ đây cũng là nghề khá thú vị vì đòi hỏi nhiều tố chất: Năng động, nhạy bén, mới mẻ, nhiệt huyết. Dù đã đóng khá nhiều kiểu phóng viên nhưng tôi vẫn rất hào hứng với mỗi vai diễn này. Những vai nhà báo cũng giúp tôi được trải nghiệm với một công việc mới. Nếu có lời mời vào vai nhà báo, chỉ cần phù hợp, có “đất” sáng tạo là tôi vẫn sẽ nhận lời.

Cảm ơn chia sẻ của chị!

Hình ảnh nhà báo rất gần gũi với cuộc sống có thể gặp ở bất cứ đâu. Tôi “gặp” nhà báo trong những bài học ở giảng đường, những cuốn tiểu thuyết đã từng đọc, những phim ảnh đã từng xem, qua những câu chuyện cha mẹ kể...

Tin liên quan

Tin bài khác

Nhật Kim Anh lập vi bằng sau khi bị đồn cắt ghép hơn 40 trang sao kê từ thiện

Nhật Kim Anh lập vi bằng sau khi bị đồn cắt ghép hơn 40 trang sao kê từ thiện

19/10/2021| 0

Công khai hơn 40 trang sao kê khoản tiền 880 triệu rõ ràng nhưng vẫn bị cho cắt ghép, Nhật Kim Anh...


Phương Thanh làm rõ tin đồn "theo phe" nữ đại gia Bình Dương

Phương Thanh làm rõ tin đồn "theo phe" nữ đại gia Bình Dương

19/10/2021| 0

Phương Thanh lên tiếng khẳng định không làm theo ý ai, không phe phái nào.


Rap Việt giảm rating, lỗi không chỉ tại Trấn Thành mà còn một nguyên nhân khác

Rap Việt giảm rating, lỗi không chỉ tại Trấn Thành mà còn một nguyên nhân khác

17/10/2021| 0

Rap Việt mùa 2 bị đánh giá là giảm lượng người xem so với mùa 1. Lý do được cho rằng một phần vì...


'Nhạc rác', hậu kiểm để đánh phủ đầu

'Nhạc rác', hậu kiểm để đánh phủ đầu

15/10/2021| 0

Hai bản “nhạc rác” Thích ca mâu Chí, Censored vừa phải trả giá đắt bởi cơ quan quản lý văn hóa đã có...


Đàm Vĩnh Hưng đến Cơ quan điều tra Bình Dương làm việc, chứng minh kiện tới cùng CEO Phương Hằng

Đàm Vĩnh Hưng đến Cơ quan điều tra Bình Dương làm việc, chứng minh kiện tới cùng CEO Phương Hằng

14/10/2021| 0

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã cập nhật buổi làm việc với Cơ quan điều tra Bình Dương và cho biết đã cung...


Nghệ sĩ nói về Quy tắc ứng xử: Cần xử phạt nặng hành vi không minh bạch trong hoạt động từ thiện và 

Nghệ sĩ nói về Quy tắc ứng xử: Cần xử phạt nặng hành vi không minh bạch trong hoạt động từ thiện và 

08/10/2021| 0

NSND Lan Hương và Trung Anh bày tỏ quan điểm trái ngược về quy tắc ứng xử của nghệ sĩ.