Trong xu thế toàn cầu áp dụng các thành quả của Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, ngành điện thế giới nói chung và ngành điện Việt Nam nói riêng vốn là ngành hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao nên cũng không đứng ngoài xu thế đó. Thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai các ứng dụng CMCN 4.0 để phát triển ngành điện ngày càng hiện đại, cung cấp điện đầy đủ, chất lượng ngày càng cao và tăng hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, trong những năm gần đây EVNHANOI đã có những bước đột phá lớn trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại chăm sóc khách hàng, đa dạng các dịch vụ điện cũng như thanh toán tiền điện.... Việc chuyển đổi số đúng hướng đã tạo sức bật lớn cho EVNHANOI, cung cấp tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngành điện ngày càng tăng. Chất lượng dịch vụ điện cũng được đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế.

EVN nói chung và EVNHANOI nói riêng đang tập trung thực hiện nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; Phấn đấu trở thành doanh nghiệp số trên nền tảng ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của CMCN 4.0 vào các lĩnh vực hoạt động; Góp phần đưa EVN trở thành Tập đoàn mạnh, đưa EVNHANOI phát triển bền vững, hiệu quả hàng đầu Việt Nam cũng như trong khu vực. 

Không phải đến các công ty điện lực nhưng có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ về điện là một trong những ưu điểm vượt trội mà EVNHANOI đem đến cho khách hàng Thủ đô.

Để hỗ trợ tối đa cho khách hàng, EVNHANOI đã tăng cường mở rộng các kênh tiếp nhận và tra cứu thông tin, giúp khách hàng có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h.

Chỉ cần truy cập website chăm sóc khách hàng EVNHANOI: skh.evnhanoi.com.vn; Cổng dịch vụ công Quốc gia: dichvucong.gov.vn; Cổng giao tiếp điện tử Thành phố: hanoi.gov.vn, khách hàng có thể dễ dàng đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến gồm: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện; tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện…

Ngoài ra khách hàng muốn liên hệ với EVNHANOI để được giải đáp những thắc mắc hoặc tìm hiểu thêm thông tin về ngành điện có thể truy cập vào các kênh truyền thông trên nền tảng số nhằm tiếp nhận và tra cứu thông tin như Trang thông tin chính thức EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, Chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook Messenger, ứng dụng EVNHANOI CSKH sử dụng trên hệ điều hành iOS và Android…

Trong quá trình thực hiện đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến, nếu có nhu cầu tư vấn và giải đáp, khách hàng cũng có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI qua tổng đài 19001288 (24/7) để được phục vụ nhanh nhất.

Những năm gần đây, việc đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện cũng được EVNHANOI triển khai mạnh mẽ, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, internet banking, mobile banking, ví điện tử… Có thể nói, EVNANOI đã có những bước đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại chăm sóc khách hàng.

Điện tử hóa các dịch vụ điện chính là hướng phát triển mới của EVNHANOI. Chỉ cần truy cập website của EVNHANOI http://evnhanoi.com.vn hay ứng dụng EVNHANOI trên điện thoại thông minh, mọi người sẽ được cập nhật các thông tin về ngành điện của Thủ đô, đặc biệt là chỉ dẫn tới các dịch vụ ngành điện một cách nhanh chóng thông qua các box banner ở vị trí bắt mắt trên trang chủ. 

Theo đó, khách hàng sử dụng có thể thực hiện các giao dịch điện tử, thanh toán trực tuyến, đăng ký mua điện hạ/ trung áp, tra cứu hoá đơn điện tử… qua Trung tâm chăm sóc khách hàng. Hay trên Cổng dịch vụ công quốc gia, có 6/29 dịch vụ công nổi bật dành cho công dân và 6/30 dịch vụ công nổi bật dành cho doanh nghiệp tại Hà Nội liên quan đến ngành điện.

Chính sự chú trọng công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ điện năng, nên từ ngày 1/4/2020 khi cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, EVNHANOI vẫn đảm bảo và đáp ứng được các nhu cầu về dịch vụ điện thiết yếu cho khách hàng Thủ đô – tâm điểm vùng dịch COVID-19 của cả nước và nghiêm chỉnh chấp hành việc hạn chế tiếp xúc xã hội.

"Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 - cấp độ cao nhất trong dịch vụ công trực tuyến của EVNHANOI đã đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến và các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt", đại diện EVNHANOI chia sẻ.

Bên cạnh việc điện tử hóa các dịch vụ điện thì giờ đây khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi. Thực hiện chủ trương của ngành điện với phương châm 3 dễ: "Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát" và Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của chính phủ, EVNHANOI đã đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu bằng hóa đơn điện tử, đổi mới phương thức thanh toán các giao dịch về điện.

Cách đây vài năm, người dân Thủ đô còn bắt gặp nhân viên của EVN tới tận nhà để thu tiền điện thì nay những người này gần như "biến mất". Đây là nỗ lực của EVN nói chung và EVNHANOI nói riêng với mục tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt nhằm tránh những phiền hà, rắc rối cho khách hàng. Đến nay, từ một phương thức thanh toán tiền điện, EVN Hà Nội "trao tận tay" khách hàng 4 phương thức với gần 70 hình thức thanh toán và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

“Điện là dịch vụ thiết yếu, tiêu dùng theo chu kỳ, vì vậy việc thanh toán không dùng tiền mặt dễ dàng được áp dụng. Với 5 cửa hàng dịch vụ ăn uống trên khắp các quận, huyện của Hà Nội nên tôi không thể lúc nào cũng có mặt tại cửa hàng để thanh toán toán. Do đó, qua việc thanh toán trực tuyến, tôi có thể chủ động trong việc thanh toán hóa đơn, không phụ thuộc vào lịch thu tiền của ngành điện lực. 

Mỗi tháng, sau khi nhận được tin nhắn thông báo chỉ số và số tiền, tôi chỉ thực hiện vài thao tác trên điện thoại hoặc máy tính là thanh toán xong tiền điện cho 5 cửa hàng và nhà riêng, rất đơn giản và nhanh chóng", anh Phạm Quang Huy (Tôn Đức Thắng, Đống Đa) hưởng ứng ngay khi có thông báo. 

Là mẹ đơn thân của 2 đứa con còn nhỏ, bận rộn với công việc tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chị Nguyễn Kim Quy (Đặng Xá, Gia Lâm), đánh giá ngành điện Thủ đô đã hướng đến sự chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng chứ không ỷ thế "độc quyền" chậm tiến trước xu thế thế của cuộc cách mạng 4.0. Nhờ đó, 2 năm qua, chị Quy chỉ thực hiện thanh toán tiền điện một lần bằng cách đăng ký dịch vụ với trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, các tháng tiếp theo tiền điện được thanh toán tự động mà không phải thao tác mỗi tháng.

Hiện, EVNHANOI đã phối hợp với 18 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thanh toán toán để cung cấp các kênh thanh toán tiền điện đa dạng, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, như ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, thanh toán qua POS, ATM, Internet banking, ví điện tử,… điều này sẽ hạn chế việc sử dụng tiền mặt, đồng thời tăng cường tính an toàn, bảo mật, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng.

Bên cạnh đó, khi muốn kiểm tra trạng thái hóa đơn tiền điện sau khi ngân hàng thực hiện trừ số tiền điện trong tài khoản ngân hàng, khách hàng có thể truy cập vào website Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (cskh.evnhanoi.com.vn) để tải và kiểm tra hóa đơn điện tử.

Bà Tô Lan Phương - Trưởng Ban kinh doanh EVNHANOI cho biết: “Trích nợ tự động tiền điện thông qua tài khoản ngân hàng là hình thức thanh toán tối ưu nhất hiện nay, giúp người sử dụng điện có thể giảm thiểu tình trạng sai sót thông tin, tiết kiệm thời gian, thanh toán an toàn và hoàn toàn miễn phí”.

Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành điện, EVNHANOI không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng hóa phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, app chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động,… Đặc biệt, EVN đã ứng dụng thành công chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng. 

Dịch vụ online - Ở nhà thoải mái, giải đáp mọi thông tin, yêu cầu về các dịch vụ là điều mà ngành điện Thủ đô luôn muốn mang đến cho khách hàng.

Để hỗ trợ tối đa cho người sử dụng điện, EVNHANOI đã tăng cường mở rộng các kênh tiếp nhận và tra cứu thông tin, giúp khách hàng có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h. Nhờ việc đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng số, các khách hàng của EVNHANOI chỉ cần ở nhà với chiếc máy tính hay đơn giản là chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Cụ thể, EVNHANOI đã áp dụng điện tử hóa các dịch vụ về điện giúp khách hàng thay vì ký và lưu hồ sơ trên bản giấy, khách hàng chỉ cần ký online trên Website CSKH của EVNHANOI bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua Email hoặc qua tin nhắn SMS và khách hàng hoàn toàn yên tâm vì hồ sơ online được lưu trên website Chăm sóc khách hàng (cskh.evnhanoi.com.vn).

Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng đa dạng các kênh truyền thông trên nền tảng số để tiếp nhận và tra cứu thông tin như Trang thông tin chính thức EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, Chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook Messenger, ứng dụng EVNHANOI CSKH sử dụng trên hệ điều hành iOS và Android.

Vào đầu năm nay, ngành điện lực Thủ đô đã hoàn thành việc kết nối cung cấp các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn), giúp khách hàng sử dụng điện dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điện thông qua nhiều kênh và đa dạng hình thức. Như vậy, ngoài website CSKH của EVNHANOI, người sử dụng có thể thực hiện yêu cầu cấp điện mới hạ/trung áp và thanh toán tiền trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Một điểm nổi bật tiếp theo phải kể đến trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ của EVNHANOI đó là áp dụng sửa chữa điện “nóng” hay còn gọi là sửa chữa hotline bằng phương pháp sử dụng bệ đỡ (platform). Đây là công nghệ mới, tiên tiến được sử dụng trên thế giới.

Khác với cách làm truyền thống là phải cắt điện mới có thể sửa chữa hoặc thay thế thiết bị điện trên đường dây trung thế. Với công nghệ mới này, việc sửa chữa nói trên sẽ được thực hiện trên đường dây đang mang điện. Thời gian mất điện do sửa chữa đã được giảm tối đa. Trong những thời điểm nắng nóng như hiện nay, việc sửa chữa những hư hỏng bất thường và không gây gián đoạn sử dụng điện của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của EVNHANOI.

Trước đây, việc sửa chữa trên đường dây đang mang điện 22kV sử dụng phương pháp sử dụng xe gầu cách điện. Phương pháp này có hạn chế là chỉ thực hiện được ở các vị trí xe gầu có thể tiếp cận được. Song trên thực tế, lưới điện do EVNHANOI quản lý có rất nhiều vị trí tại đồng ruộng hoặc ngõ hẹp, xe gầu không tiếp cận được, vì vậy phương pháp thi công hotline bằng platform sẽ khắc phục được hạn chế đó.

Khi áp dụng cả 2 phương pháp này sẽ đáp ứng được việc sửa chữa trên đường dây đang mang điện 22kV ở hầu hết các loại địa hình, góp phần thực hiện mục tiêu hạn chế thấp nhất thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.

Từ năm 2017, EVNHANOI đã tổ chức sát hạch tay nghề, cấp chứng chỉ cho các công nhân đội sửa chữa điện “nóng”, việc sát hạch được tổ chức thực tế trên đường dây điện đang mang điện. Đội sửa chữa điện này gồm 12 công nhân lành nghề, là thành phần ưu tú được lựa chọn trong toàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội. 

Anh Đỗ Hồng Thắng - Đội trưởng Đội sửa chữa điện nóng - Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội đã chia sẻ: "Anh em công nhân đội hotline chúng tôi đã được đã được đào tạo bài bản và khoa học, giai đoạn đầu khi thực hiện công việc chúng tôi còn rụt rè khi phải tiếp xúc trực tiếp với lưới điện 22kV. Tuy nhiên, với trang thiết bị tuyệt đối an toàn đã được Tổng Công ty trang bị từ các nước tiên tiến trên thế giới và đã có thời gian trải nghiệm thực tế, đến nay anh em đội hotline chúng tôi đã tự tin, thực hiện công việc một cách thuần thục và chuyên nghiệp. Anh em đội sửa chữa điện “nóng” vô cùng tự hào đã góp phần rất lớn trong việc ngăn ngừa và hạn chế sự cố lưới điện đồng thời giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khác hàng dùng điện”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, EVNHANOI đã góp phần cải thiện chỉ số đánh giá của các tổ chức quốc tế đối với các dịch vụ điện. Năm 2019, chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (nằm trong nhóm ASEAN-4), đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia/nền kinh tế. Đây là chỉ số quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam nói chung và  Hà Nội nói riêng.

Năng lượng sạch trong đó có năng lượng mặt trời đang là xu thế tất yếu trong kỷ nguyên phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay. Sử dụng năng lượng sạch vừa bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm điện năng và phát triển kinh tế - xã hội.

Với lợi thế là quốc gia có tiềm năng phát triển điện mặt trời với tổng số giờ nắng trong năm là 1.400 – 3.000 giờ, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà là một trong những giải pháp không những giúp các gia đình, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiền điện mà còn giúp giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng.

Để khách hàng tại Hà Nội có thêm sự lựa chọn nhà cung cấp khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), EVNHANOI đã chính thức ký kết hợp tác phát triển ĐMTMN với Tập đoàn Năng Lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) và Tập đoàn Sơn Hà.

Trong năm 2020, khách hàng là hộ gia đình có công suất lắp đặt từ dưới 20kWp, khi lựa chọn giải pháp điện mặt trời thương hiệu BigK của SolarBK sẽ được giảm giá trực tiếp vào chi phí với mức 615.000 đồng/kWp. Đối với hộ gia đình, cơ sở kinh doanh thương mại – dịch vụ - sản xuất có công suất lắp đặt trên 20 kWp, khách hàng sẽ được giảm giá 400.000 đồng/kWp. Cùng với đó, với mỗi kWh được tạo ra từ hệ thống ĐMTMN nêu trên, người sử dụng sẽ được ghi nhận đóng góp vào chương trình “Điện mặt trời cho triệu mái nhà Việt Nam”. Giá trị này được quy đổi dựa trên sự tính toán về mức giảm phát thải CO2 mà tổng sản lượng từ hệ thống ĐMTMN tạo ra được trong vòng đời sử dụng.

Ngoài ra, trên tinh thần phát triển kinh tế đi cùng trách nhiệm xã hội, đảm bảo môi trường xanh sạch cho thế hệ kế thừa, trong năm 2020, SolarBK dành ra ngân sách dự kiến tương đương 20 kWp (khoảng 400 triệu đồng) để cùng EVNHANOI và các cấp chính quyền tại địa phương kết nối tài trợ công trình ứng dụng năng lượng mặt trời. Những công trình này là hành động thiết thực mang tính giáo dục, tuyên truyền và đưa điện mặt trời đến gần với người dân.

Ưu đãi thứ 2, khách hàng tham gia lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái trong năm 2020 của Tổng công ty và Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà (Tập đoàn Sơn Hà) sẽ được hỗ trợ tiền mặt 2 triệu đồng cho hệ thống có công suất dưới 3KWp và 5 triệu đồng cho hệ thống có công suất từ 3KWp trở lên, thực hiện công việc thủ tục liên quan đến thay thế công tơ điện 2 chiều và cung cấp dịch vụ bảo trì miễn phí cho hệ thống trong 2 năm đầu.

Bà Tô Lan Phương - Trưởng Ban Kinh doanh EVNHANOI chia sẻ, tính từ đầu năm đến nay đã có 628 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất 7,95 MWp: “Chúng tôi tin tưởng việc doanh nghiệp Việt Nam sở hữu nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo công nghệ cao sẽ giúp SolarBK chủ động nguồn cung ứng thiết bị cho khách hàng và đồng hành cùng EVNHANOI trong việc đẩy mạnh phát triển hệ thống ĐMTMN trên địa bàn Thành phố”.

Việc sử dụng điện năng lượng mặt trời được xem như cú hích vào thị trường điện trên cả nước, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội. Điều này giúp đẩy mạnh nhận thức về nguồn năng lượng xanh, định hướng phát triển kinh tế một cách bền vững.

Tin liên quan