Đường cao tốc nghìn tỷ hư hỏng được xử lý dứt điểm thế nào?

Theo Huyền Trang (giadinh.net.vn) | 15:14 16/10/2018 | 0

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, bắt đầu từ chiều qua, phạm vi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị bong tróc đã được cho cào lên để sửa triệt để.

Ngay sau khi hết mưa, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc trên tuyến để cào bóc các vị trí hư hỏng.

Máy cào bóc chuyên dụng cùng xe ben và hàng chục công nhân được điều đến Km 27. Hệ thống biển cảnh báo được dựng lên để phân luồng, đảm bảo giao thông trước khi bước vào khâu cào bóc những phần mặt đường hư hỏng, bong bật ổ gà.

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đây là bước tiếp theo trong quy trình xử lý ổ gà trên tuyến, sau khi vá sửa tạm để đảm bảo lưu thông trước mắt. Việc sửa chữa lần này nhằm trị dứt điểm ổ gà cục bộ trên tuyến.

Ghi nhận từ Báo Tiền Phong: Dự kiến từ ngày 15/10, khi điều kiện thời tiết đảm bảo, các đơn vị chức năng tiến hành sửa chữa đồng bộ. Đây là bước 2 trong quy trình xử lý hư hỏng để trị dứt điểm hư hỏng, đồng bộ chất lượng mặt đường khai thác.

Đường cao tốc nghìn tỷ hư hỏng được xử lý dứt điểm thế nào?

Các đơn vị chức năng tập trung bước 1 vá sửa tạm.

Trước đó, từ cuối tháng 9/2018, khi phát hiện hư hỏng, các đơn vị chức năng triển khai bước 1 vá sửa tạm, đảm bảo giao thông trước mắt. Tuy nhiên, do chưa được xử lý triệt để, các hình ảnh "ổ gà", các vết bong tróc trên tuyến cao tốc đã được chụp và chia sẻ trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận.

Lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc cho biết, hiện Tư vấn giám sát đã duyệt phương án sửa chữa, giải pháp đảm bảo an toàn. Việc này được triển khai ngay sau chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại buổi kiểm tra hiện trường chiều 13/10.

Cũng theo ghi nhận từ baodanang.vn: Thống kê cho thấy, có khoảng hơn 70m² trên tổng số hơn 3,1 triệu m² mặt đường toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng cục bộ dạng ổ gà, bong bật, xuất hiện một số đoạn vị trí Km 27, Km 42, Km 45 thuộc tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ (vốn JICA, đưa vào khai thác hơn 14 tháng nay).

Khác với bước 1 vá sửa tạm, bước 2 đòi hỏi các đơn vị xác định phạm vi hư hỏng, nguyên nhân, khoanh vùng diện tích lớn, cào bóc bề mặt đường vị trí hư hỏng, ổ gà để tiến hành thảm lại mặt đường bê tông nhựa...

Theo ông Takao Inami, Giám đốc tư vấn giám sát dự án vốn JICA, khối lượng sửa chữa không lớn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài nên thời gian qua các đơn vị chức năng chưa thể triển khai bước 2 xử lý triệt để. Nếu các điều kiện đảm bảo, chỉ cần 1-2 ngày, các nhà thầu hoàn thành khắc phục các ổ gà này.

 “Quy trình, quy cách sửa chữa bước 2 rất chặt chẽ, chỉ khi đảm bảo đồng bộ chất lượng mặt đường, việc sửa chữa mới được nghiệm thu. Đơn vị đang giám sát chặt chẽ các công tác này", ông Inami cho hay.

Đường cao tốc nghìn tỷ hư hỏng được xử lý dứt điểm thế nào?

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tiếp tục hư hỏng sau khi “vá”. Ảnh: Nguyễn Thành

Chiều 13/10, trực tiếp thị sát hiện trường hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phê bình chủ đầu tư, Ban QLDA, các đơn vị chức năng chưa triển khai đúng chỉ đạo của Bộ trưởng, đảm bảo công tác sửa chữa, kinh nghiệm khắc phục hư hỏng yếu kém, thiếu trách nhiệm, vô cảm...

Theo Thứ trưởng Thọ, đặc thù tuyến cao tốc đòi hỏi việc phát hiện, xử lý hư hỏng phải kịp thời, rốt ráo, có các giải pháp khẩn cấp đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, khi triển khai bước 1 vá sửa tạm, các đơn vị chức năng không tổ chức biển cảnh báo, phân lưu phương tiện tránh các vị trí hư hỏng để không mở rộng diện ổ gà, bong bật và đảm bảo ATGT.

"Hư hỏng nhỏ nhưng xử lý quá yếu kém, khiến hư hỏng không được ngăn chặn kịp thời, gây phản cảm với dư luận. Từ rạn nứt gây ổ gà và mở rộng đường kính ổ gà, bong bật vị trí vá sửa tạm bước 1 do thiếu biện pháp phân lưu, hạn chế phương tiện qua vị trí hư hỏng", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị quản lý, vận hành cao tốc phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho phương tiện khi lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Các bước sửa chữa hư hỏng phải đảm bảo quy trình, quy cách, an toàn cả khi trời mưa, trời nắng, ban đêm và ban ngày...

Tin liên quan

Tin bài khác

[Nhật ký từ tâm dịch Đà Nẵng] - Chuyện những sinh viên giấu người thân đi chống COVID-19

[Nhật ký từ tâm dịch Đà Nẵng] - Chuyện những sinh viên giấu người thân đi chống COVID-19

03/08/2020| 0

Giấu người thân và gia đình, những bạn trẻ âm thầm đăng ký vào "Đội tình nguyện cộng đồng" để đem...


Đường phố Hà Nội không còn đông đúc mặc dù chưa thực hiện giãn cách xã hội

Đường phố Hà Nội không còn đông đúc mặc dù chưa thực hiện giãn cách xã hội

03/08/2020| 0

Những ngày gần đây, lưu lượng người tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội giảm đi đáng kể so với...


[Infographic] - Chi tiết các tỉnh, thành có ca mắc COVID-19 trong đợt dịch mới

[Infographic] - Chi tiết các tỉnh, thành có ca mắc COVID-19 trong đợt dịch mới

03/08/2020| 0

Tính tới 12h ngày 3/8, tổng số ca bệnh tại Việt Nam là 621. Trong đó, 6 người đã tử vong (đều là...


Hành trình kì diệu của cặp song Nhi sau 20 ngày mổ tách

Hành trình kì diệu của cặp song Nhi sau 20 ngày mổ tách

03/08/2020| 0

Sự hồi phục của Diệu Nhi - Trúc Nhi sau 20 ngày mổ tách đã khiến những y, bác sĩ, bố mẹ và những...


Hình ảnh rơi nước mắt giữa tâm dịch COVID-19 : Ai bảo "thiên thần" là không có thật!?

Hình ảnh rơi nước mắt giữa tâm dịch COVID-19 : Ai bảo "thiên thần" là không có thật!?

03/08/2020| 0

Trong hành trình gian nan này, nhiều người đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ phải hy sinh "cái tôi"...


BN620 ở Hà Nam đã đi xe khách, đến chợ tiếp xúc nhiều người, chưa truy hết F1

BN620 ở Hà Nam đã đi xe khách, đến chợ tiếp xúc nhiều người, chưa truy hết F1

03/08/2020| 0

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam, bệnh nhân 620 (BN620) trở về từ Đà Nẵng đã...