Chuyên gia nói gì về việc Hà Nội sẽ mở tuyến đường dành riêng cho xe buýt năm 2020?

Theo BV (th) (giadinh.net.vn) | 10:25 20/09/2019 | 0

Năm 2020, Hà Nội sẽ nghiên cứu thực hiện một số tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhằm tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng, tuy nhiên chủ trương này đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia.

Thông tin trên Infonet, mới đây Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020.

Một trong những giải pháp đáng chú ý là Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số trục đường gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú- đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông), các tuyến đường dự kiến tách làn riêng cho xe buýt gồm: Tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự và tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm.  

Đây được đánh giá là một trong những trục đường chính đủ điều kiện để xây dựng kế hoạch tách làn đường dành riêng cho xe buýt nhằm khuyến khích người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng, giảm thiểu các loại hình phương tiện cá nhân gây ùn tắc giao thông trong tương lai.

Trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú dự kiến sẽ có đường dành riêng cho xe buýt. Ảnh: Infonet

Tuy nhiên, chủ trương của UBND TP Hà Nội đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ các chuyên gia giao thông và các nhà khoa học, trong đó có những ý kiến đồng tình nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch đó nếu thực hiện vào năm 2020 thì hoàn toàn không khả quan.

Đồng tình với chủ trương trên của UBND TP Hà Nội, Tiến sĩ Phan Lê Bình - Giảng viên Đại học Việt Nhật cho rằng, việc mở làn đường ưu tiên cho xe buýt cần được triển khai sớm. Nếu đợi đủ mọi điều kiện về hạ tầng mới phân làn đường cho xe buýt thì sẽ không bao giờ thực hiện được.

"Trước mắt, việc mở làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ gây ùn tắc giao thông, nhưng đó là ùn tắc cần thiết để người dân bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, chuyển sang giao thông công cộng", ông Bình nói. 

Lý giải về những thử nghiệm không thành công của việc mở làn đường dành cho xe buýt tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng) năm 2008 và làn đường ưu tiên cho tuyến buýt nhanh đoạn Kim Mã - Yên Nghĩa (năm 2016), Tiến sĩ Bình cho rằng việc thực hiện đó là nửa vời, do không nghiêm cấm triệt để các loại hình phương tiện giao thông khác, để tình trạng đi chung lẫn lộn vào làn đường ưu tiên này.

Tuy nhiên, khác với quan điểm của Tiến sĩ Phan Lê Bình, một số chuyên gia giao thông cho rằng việc thực hiện kế hoạch tuyến đường dành riêng cho xe buýt trong giai đoạn hiện nay là hoàn toàn khó. 

Nhiều phương tiện đi vào làn đường riêng cho xe BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa. Ảnh: Vnexpress

Chia sẻ trên vnexpress, ông Bùi Danh Liên, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, hạ tầng giao thông ở Thủ đô hiện chưa đáp ứng được kế hoạch trên. “Cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, lòng đường còn hẹp, nhiều đường ngang và đèn ưu tiên. Nếu tách làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ dẫn tới ùn tắc nặng hơn. Hà Nội nên lùi thời gian thực hiện kế hoạch này để chuẩn bị tốt hơn các điều kiện hạ tầng", ông Liên nói.

Theo ông Liên, trong tương lai khi Hà Nội tách làn đường riêng cho xe buýt thì phải thực hiện nghiêm quy định phân làn, tránh tình trạng các phương tiện khác thường xuyên lấn làn, đi vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh như hiện nay tại tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa.

“Các tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú, Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến thường xuyên ùn tắc và xe buýt thì chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Đa số người dân còn đang sử dụng phương tiện cá nhân, đường chật hẹp mà lại phân làn cho xe buýt là không hợp lý", ông Liên nêu ý kiến.

Đồng tình với quan điểm trên, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị cũng cho rằng, năm 2020 chưa phải là thời điểm thích hợp để Hà Nội triển khai thêm các tuyến đường có làn dành riêng cho xe buýt.

Chủ trương của Hà Nội là đặt chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng năm 2020 đạt 20-25%, tuy nhiên theo Tiến sỹ Thủy kế hoạch đó khó thực hiện bởi người dân chưa mặn mà với xe buýt vì thời gian đợi xe lâu và xe buýt hiện đi rất chậm.

Theo Tiến sĩ Thủy: “Ít nhất cũng phải 5-10 năm nữa mới cần xây dựng làn đường ưu tiên cho xe buýt. Vì vậy, Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng, tránh việc làm xong không phù hợp phải phá dỡ gây lãng phí”.

Tin liên quan

Tin bài khác

Hà Nội có 73 ca dương tính SARS-CoV-2 mới trong 24 giờ, nhiều ca phát hiện tại cộng đồng

Hà Nội có 73 ca dương tính SARS-CoV-2 mới trong 24 giờ, nhiều ca phát hiện tại cộng đồng

01/08/2021| 0

Với 16 ca dương tính mới vừa phát hiện trong chiều nay, từ 18h ngày 31/7 tới 18h ngày 1/8, Hà Nội...


Ngày 1/8: Việt Nam có 8.620 ca COVID-19 ghi nhận tại Hà Nội, TPHCM và 38 tỉnh, thành

Ngày 1/8: Việt Nam có 8.620 ca COVID-19 ghi nhận tại Hà Nội, TPHCM và 38 tỉnh, thành

01/08/2021| 0

Với 4.246 ca mắc mới vừa phát hiện trong 12 giờ qua, Việt Nam ghi nhận tới 8.620 ca bệnh trong ngày,...


THÔNG BÁO KHẨN: Tìm người đến 6 địa điểm sau tại Hải Dương

THÔNG BÁO KHẨN: Tìm người đến 6 địa điểm sau tại Hải Dương

01/08/2021| 0

Thông báo nêu rõ, những người đến các địa điểm sau nhanh chóng khai bao y tế. Trường hợp không khai...


Nhanh chóng lập kế hoạch tổng thể, chi tiết để tránh việc "chạy theo vaccine"

Nhanh chóng lập kế hoạch tổng thể, chi tiết để tránh việc "chạy theo vaccine"

01/08/2021| 0

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu Sở Y tế 63 tỉnh/thành căn cứ các kế hoạch của Bộ Y tế để lập kế...


Hải Phòng: Mâu thuẫn gia đình, chồng chém vợ nguy kịch

Hải Phòng: Mâu thuẫn gia đình, chồng chém vợ nguy kịch

01/08/2021| 0

Mâu thuẫn chuyện gia đình khiến hai vợ chồng xô xát dẫn đến việc người chồng chém vợ trọng thương...


Cảnh báo 2 website lừa đảo xin trợ cấp tiêm vaccine COVID-19

Cảnh báo 2 website lừa đảo xin trợ cấp tiêm vaccine COVID-19

01/08/2021| 0

Một số trang web giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vaccine và lừa tiền cứu trợ vừa bị cơ quan...