Chọn phương án thi Tốt nghiệp THPT cần thận trọng và lấy ý kiến người dân

Theo BV (thoidaiplus.vn) | 13:35 09/08/2018 | 0

Đó là quan điểm được đưa ra tại phiên họp thứ 26 của UB Thường vụ Quốc hội Khóa 14 khi cho ý kiến một số vấn đề của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) diễn ra vào hôm qua 8/8.

Chiều qua 8/8, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội - bà Tòng Thị Phóng cho biết, sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, từ chỗ chỉ sửa, bổ sung một số điều, cơ quan soạn thảo đã mở rộng phạm vi sửa toàn diện Luật Giáo dục.

Bà Tòng Thị Phóng đề nghị đại biểu cho ý kiến nhiều vấn đề, trong đó có Giáo dục phổ thông mà đặc biệt là Kỳ thi Tốt nghiệp THPT. 

chọn phương án thi tốt nghiệp thpt cần thận trọng và lấy ý kiến người dân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN 

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT, nên giữ hay bỏ?

ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của QH cho biết, liên quan đến vấn đề thi Tốt nghiệp THPT, Luật Giáo dục hiện hành quy định: Học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp Bằng tốt nghiệp THPT. 

Hiện vấn đề này có 2 luồng ý kiến. Ý kiến thứ nhất cho rằng, việc tổ chức kỳ thi để cấp Bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn Giáo dục phổ thông của học sinh. Ý kiến thứ hai, đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp Bằng tốt nghiệp THPT để giảm áp lực, tốn kém.

Theo đó nhiều ý kiến được đặt ra khi bàn về 2 phương án trên.

Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội nêu quan điểm, có nên tiếp tục tổ chức thi tốt nghiệp THPT không khi mà hàng năm tỷ lệ thí sinh đỗ lên đến 98%, chỉ 2 % là trượt? Tổ chức thi như vậy là rất tốn kém, nên chăng chỉ xét tốt nghiệp THPT? Tuy nhiên, bà cũng đặt ra câu hỏi, chưa biết kết quả sẽ như thế nào nếu không tổ chức thi, và liệu chất lượng dạy và học có được tốt như vẫn thi không? Đó là điều mà bà băn khoăn khi nêu quan điểm của mình. 

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đồng tình với phương án giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT. “Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, nếu muốn tốt nghiệp phải học ngay từ lớp 10. Do vậy không vì tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp đạt tới gần 98% mà bỏ thi. Tôi ủng hộ nên thi”, ông Giàu nhấn mạnh.

Trước đó, khi dư luận xã hội đặt ra vấn đề có nên duy trì kỳ thi Tốt nghiệp THPT nữa hay không, PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trường Trường ĐH Bách Khoa cũng đã khẳng định: “Đã học thì phải có thi, để đánh giá, kỳ thi nào dù là hết môn học hay hết học kỳ hay hết cấp đều cần phải tổ chức thi hết sức nghiêm túc. Điều này không chỉ thể hiện sự công bằng với các thí sinh - những người học mà còn là sự đánh giá khách quan chất lượng giáo dục và có tính khoa học để sinh viên, học sinh phải phấn đấu vươn lên”.

Với quan điểm vẫn nên tiếp tục duy trì kỳ thi, PGS.TS Trần Văn Tớp đưa ra một số lý do cụ thể như: Cần đánh giá Giáo dục phổ thông một cách tổng thể, từ công tác tổ chức, quản lý, giảng dạy đến chất lượng giáo dục trên một bình diện chung của cả nước chứ không phải của từng tỉnh, thành; Dùng kết quả để đánh giá năng lực và kiến thức của học sinh để phân loại tốt nghiệp loại Giỏi - Khá - Trung Bình - Không tốt nghiệp... “Vì vậy, tôi cho rằng nếu 100% thí sinh đạt yêu cầu chuẩn đầu ra kiến thức thì họ có thể tốt nghiệp; không thể nói mục tiêu của kỳ thi này là để loại 2% hay 3% học sinh”, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội nhấn mạnh.

Nên thận trọng và cần lấy ý kiến dân

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT vừa qua để lại nhiều dư âm cần phải giải quyết, xử lý, kể cả vấn đề về mặt pháp luật. Nhiều câu hỏi được đặt ra, có nên tiếp tục kỳ thi không, nếu tiếp tục thì sẽ thay đổi, hoàn thiện như thế nào, cách thức tổ chức ra sao? Nhiều ý kiến nhận thấy, vấn đề sửa đổi Luật Giáo dục cần phải thận trọng, phải xin ý kiến cử tri, ý kiến của nhân dân đồng thời cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước để đưa ra quyết sách cho đúng. 

Nêu quan điểm của mình, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, Giáo dục phổ thông là vấn đề cử tri chú ý cho nên cần thận trọng. “Theo tôi, chúng ta cần có thêm thời gian để lắng nghe thêm các ý kiến để đạt độ chín. Nếu kỳ họp thứ 6, Quốc hội quyết thông qua Luật này, tôi cho là hơi sớm, chưa chín lắm. Có thể thêm một kỳ nữa Chính phủ trình ra thì chín hơn, cũng là để cử tri, nhân dân yên tâm với sự thận trọng của Quốc hội để tìm ra giải pháp thấu đáo", Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội - ông Uông Chu Lưu cũng đồng tình quan điểm, với phạm vi cần sửa đổi lớn thế này thì cần có thêm thời gian để tổng kết, phân tích, đưa ra phương án xử lý nhằm bảo đảm tính khả thi trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay. Những sửa đổi tại dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) phải khắc phục được những hạn chế, bất cập của Luật Giáo dục hiện hành.

Ông cũng cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu để chọn ra cách ổn định trong vấn đề này, chứ giáo dục mà thay đổi thường xuyên là không tốt. Và cả vấn đề Sách Giáo khoa cũng vậy, thay đổi liên tục.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng bày tỏ nguyện vọng xin được lùi trình dự Luật để chuẩn bị “Thời gian chỉ còn 2-3 tháng nữa, rất khó để hoàn thiện hồ sơ. Tới kỳ họp thứ 7 chúng tôi trình, như vậy sẽ chắc chắn”, Bộ trưởng nói. Ông cũng cho biết, dự Luật phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và các nội dung phải được làm thấu đáo: “Ngay cả vấn đề thi, chúng tôi cũng dự kiến có một cuộc Hội thảo lớn, rộng rãi tới tất cả mọi người để tạo sự đồng thuận cao”.

Tổng kết ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng “Sau khi xảy ra những vụ việc tiêu cực trong thi cử vừa qua, nhân dân rất quan tâm đến việc này, vì thế cần một nền giáo dục ổn định. Đổi mới nhưng cần phải ổn định. Nói chung, dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) phải thông qua 3 kỳ họp cho chắc”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và đề nghị giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Sau đó tổng hợp lại, sau kỳ họp thứ 6 tiếp tục hoàn thiện và thông qua vào kỳ họp thứ 7.

BV(th)

Tin liên quan

Tin bài khác

Em bé 1 tuổi xét nghiệm 4 lần mới phát hiện mắc COVID-19, ca thứ 328 ở Việt Nam

Em bé 1 tuổi xét nghiệm 4 lần mới phát hiện mắc COVID-19, ca thứ 328 ở Việt Nam

30/05/2020| 0

Em bé là hành khách trên chuyến bay VN62 trở về từ Nga, là người thứ 34 trên chuyến bay này mắc...


Liên quan việc 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt, tỉnh Bắc Kạn kêu gọi những ai tham gia và chứng kiến 

Liên quan việc 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt, tỉnh Bắc Kạn kêu gọi những ai tham gia và chứng kiến 

29/05/2020| 0

Đã gần nửa năm trôi qua, tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa thể xác định được ai hay đơn vị nào đã cất bốc những...


Người đàn ông mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép về Việt Nam đã khỏi bệnh

Người đàn ông mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép về Việt Nam đã khỏi bệnh

29/05/2020| 0

Người đàn ông từ Campuchia về nước và nhập cảnh trái phép qua đường mòn vào lúc 15h30 ngày 2/5, đi...


Công ty Công viên cây xanh TP.HCM nói gì sau vụ nam sinh tử vong vì cây phượng đổ trong sân trường?

Công ty Công viên cây xanh TP.HCM nói gì sau vụ nam sinh tử vong vì cây phượng đổ trong sân trường?

29/05/2020| 0

Theo Công ty Công viên cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh, việc đánh giá những dấu hiệu nguy hiểm của...


Diễn biến tích cực của nam phi công mắc COVID-19, thay thuốc điều trị chống nấm

Diễn biến tích cực của nam phi công mắc COVID-19, thay thuốc điều trị chống nấm

29/05/2020| 0

Bệnh nhân 91 - nam phi công Vietnam Airlines đang được tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng...


Mỹ thuật Bụi: Người họa sĩ viết lại định nghĩa về hội họa không chuyên

Mỹ thuật Bụi: Người họa sĩ viết lại định nghĩa về hội họa không chuyên

29/05/2020| 0

Với mong muốn tạo ra sân chơi nghệ thuật cho tất cả người Việt đam mê hội họa, Mỹ thuật Bụi - một cơ...