“Cây đại thụ” lữ hành Thomas Cook phá sản: Bài học giá hàng tỷ Đô la cho du lịch Việt

Theo Dương Tú | 21:15 24/09/2019 | 0

Từng là biểu tượng cho nên công nghiệp du lịch hiện đại, Thomas Cook đã phải tuyên bố phá sản sau 178 năm hoạt động.

Được biết đến là “ông trùm” trong ngành du lịch với doanh thu năm 2018 lên đến hơn 12 tỉ USD, vận chuyển hơn 20 triệu khách trên toàn cầu. Cùng với đó là chuỗi 200 khách sạn thuộc sở hữu và đội bay hơn 100 chiếc. Từ quy mô, danh tiếng đến lịch sử của Thomas Cook đều mang đến quá nhiều lợi thế cho sự phát triển. Vậy lý do nào đã dẫn tới sự sụp đổ của ông lớn này?

Nhiều người cho rằng, Thomas Cook đã không đàm phán được với các chủ nợ, ngân hàng và chính phủ trong việc giãn nợ và tìm các gói hỗ trợ dẫn tới việc phải tuyên bố phá sản. Nhưng đó chỉ là cái kết sau cùng của một loạt hệ lụy đã diễn ra từ trước đó, nguyên nhân phát sinh từ chính quá trình hoạt động của doanh nghiệp này.

Các chuyên gia cho rằng, có nhiều lý do cho sự sụp đổ của “đế chế” Thomas Cook, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan xuất phát từ các yếu tố tác động từ bên ngoài như: Bối cảnh nước anh trong quá trình Brexit làm cho thu nhập người dân thấp hơn, dẫn tới phần chi phí dành cho du lịch ít hơn; hay đợt nắng nóng kỷ lục năm ngoái khiến nhu cầu du lịch người dân giảm xuống và đặc tính du lịch của người dân có nhiều thay đổi.

Thomas Cook sụp đổ từ những vấn đề nội tại của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với những yếu tố ngoại cảnh đó, không chỉ Thomas Cook mà tất cả các doanh nghiệp ở Anh sẽ đều phải đối mặt, nhưng trong bức tranh chung đó, mỗi doanh nghiệp phải có cách thức ứng phó riêng của mình. Nhưng với Thomas Cook thì không, doanh nghiệp này dường như ngại thay đổi và cố gắng giữ những nét đặc trưng của mình dù nó đã không còn phù hợp.

Với khoảng 560 phòng đặt vé đang sở hữu, đây từng là hệ thống giúp Thomas Cook tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả với đủ mọi tầng lớp xã hội. Với mật độ bao phủ rộng khắp, chỉ cần khách hàng có nhu cầu, họ sẽ dễ dàng tiếp cận phòng đặt vé và hoàn thành thủ tục cho chuyển du lịch của mình.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi mà công nghệ đang phát triển từng ngày, thời đại công nghệ 4.0 cho phép khách hàng không cần ra khỏi nhà mà vẫn có thể liên hệ đặt tour du lịch và thực hiện các thủ tục thì hệ thống phòng đặt vé khổng lồ lại trở thành gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Và đó cũng là một phần lý do dẫn tới tình trạng mất cân đối tài chính của ông lớn này.

Ngoài ra, chi phí đội bay cũng là vấn đề được nhiều chuyên gia đề cập, khi các doanh nghiệp lữ hành có nhiều phương án cho việc di chuyển hành khách như kết hợp các hãng hàng không hay thuê chuyến. Việc sở hữu đội bay với hơn 100 máy bay mang thương hiệu Thomas Cook và Condor đã “tiêu tốn” không ít chi phí của doanh nghiệp trong tình trang lượng khách sụt giảm.

Trở lại với các doanh nghiệp Việt, tuy quy mô và tầm ảnh hưởng khó có thể so sánh với Thomas Cook, nhưng từ sự sụp của một đơn vị nắm giữ nhiều lợi thế cũng sẽ đem lại nhiều bài học cho những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam như Viettravel, SaiGon Tourist hay HaNoiTourist…

Liên tục thay đổi để phát triển là bài học cho mọi doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp lữ hành Việt đang có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ sự tăng trưởng tốt của ngành du lịch, nhưng cần nắm bắt đúng thị trường, đặc biệt là thị hiếu và thói quen tiêu dùng của nhóm khách hàng nằm trong thế mạnh của mình. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có những bước hay đổi phù hợp, đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển.

Do đó, các yếu tố về ứng dụng công nghệ cũng cần được đặc biệt quan tâm, khi trong thời đại 4.0 yếu tố này đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc điều chỉnh thói quen tiêu dùng của khách hàng, mà cả hiệu suất thực hiện công việc của từng bộ phận doanh nghiệp.

Thomas Cook phá sản chắc chắn mang lại nhiều điều tiếc nuối cho những người trong lẫn ngoài ngành du lịch, nhưng hãy nhìn nhận đó như một bài học kinh nghiệm trong quá trình phát triển mà ngày càng nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Đồng thời, cũng mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp lữ hành Việt Nam có kinh doanh các tour du lịch tại các điểm bị bỏ trống lại của đơn vị này. 

Tin liên quan

Tin bài khác

Một doanh nghiệp chi 5 tỷ đồng hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng do dịch 

Một doanh nghiệp chi 5 tỷ đồng hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng do dịch 

28/02/2020| 0

Một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị giám sát hành trình tại Hà Nội đã...


Ông 'trùm' đứng sau Pega muốn 'đối chọi' với Honda là ai?

Ông 'trùm' đứng sau Pega muốn 'đối chọi' với Honda là ai?

24/02/2020| 0

Sau vụ lùm xùm và bị Honda yêu cầu cải chính thông tin quảng cáo, nhiều người đặt ra câu hỏi “ông...


Viettel Telecom tuyên bố sẽ dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam

Viettel Telecom tuyên bố sẽ dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam

14/10/2019| 0

Viettel Telecom vừa đặt mục tiêu trở thành telco số có trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam.


Viettel có giá trị số một Việt Nam với 4,3 tỷ USD

Viettel có giá trị số một Việt Nam với 4,3 tỷ USD

24/09/2019| 0

Ngày 24/9, Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - công bố danh sách Top 50...


Bộ TN&MT: Việc giao đất cho doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường xây chùa Tam Chúc chưa rõ ràng

Bộ TN&MT: Việc giao đất cho doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường xây chùa Tam Chúc chưa rõ ràng

21/08/2019| 0

Trong văn bản mới nhất trả lời đại biểu Quốc hội trong việc xây chùa, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã...


Tựa game tham gia Shark Tank nhận “gạch đá" khi tạo hình phản cảm với nhân vật lịch sử

Tựa game tham gia Shark Tank nhận “gạch đá" khi tạo hình phản cảm với nhân vật lịch sử

05/08/2019| 0

Xuất hiện tại tập 3 mùa 2 của “Thương vụ bạc tỷ”, hai nhà sáng lập của tựa game này đã gây nhiều...