Các chuyên gia nói gì về "ổ gà" trên cao tốc 35.000 tỷ đồng?

Theo Huyền Trang (th) (giadinh.net.vn) | 14:39 13/10/2018 | 0

Sử dụng bê tông nhựa chặt, nguội để sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang hư hỏng như hiện nay là không phù hợp và không bền vững.

Đó là khẳng định của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng trong báo cáo về việc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều ổ gà, xuống cấp sau thời gian ngắn được đưa vào sử dụng.

các chuyên gia nói gì về "ổ gà" trên cao tốc 35.000 tỷ đồng?

Theo Zing, trước đó, ngày 11/10, Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng đã tiến hành lập đoàn thị sát toàn bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đoàn khảo sát gồm các thành viên: KTS Trần Dân, Phó chủ tịch Hội; TS Trần Đình Quảng, Ủy viên Ban Khoa học công nghệ Hội; ThS Nguyễn Biên Cương, Ủy viên Ban Khoa học công nghệ Hội; KS Mai Triệu Quang, Phó ban Khoa học công nghệ Hội; bà Trần Thị Thu Thảo, Chi hội cầu đường Bách Khoa Đà Nẵng.

Sau khảo sát, Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng đưa ra nhận định, các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, có xu hướng sớm hư hỏng lại.

Một số đoạn tuyến quan sát được có khả năng thoát nước mặt kém khi trời mưa gây ra hiện tượng nêm nước, bụi nước, bắn tóe nước khi chạy xe với tốc độ cao. Độ bằng phẳng chạy xe trên một vài đoạn kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa.

Ghi nhận từ Báo Pháp luật TPHCM: Theo Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tốc độ khai thác tối đa từ 100-120km/h nên cần có độ bằng phẳng và độ nhám cần thiết trong mọi điều kiện khai thác để xe cộ lưu thông êm thuận và an toàn.

các chuyên gia nói gì về "ổ gà" trên cao tốc 35.000 tỷ đồng?

Theo Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng như hiện nay là không phù hợp.

Do đó, Hội kiến nghị đơn vị khai thác cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh.

Việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp và bền vững; cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo việc sửa chữa được bền lâu, không tái hư hỏng trong mùa mưa.

Cần có biện pháp kiểm tra độ nhám, khả năng thoát nước của bê tông nhựa tạo nhám trên các đoạn tuyến có độ rỗng nhỏ để cải thiện vấn đề an toàn giao thông. Trong thời gian chờ đánh giá nguyên nhân và sửa chữa triệt để các hư hỏng, cần có giải pháp để đảm bảo khai thác an toàn. Đồng thời, cần nhanh chóng hoàn thiện các đoạn mái dốc nền đào trên tuyến.

Trao đổi với VTC News, KTS Trần Dân cho biết, nếu là ông thì không cho đưa vào khai thác tuyến cao tốc này vì chưa hoàn thành 100% theo đồ án thiết kế.

các chuyên gia nói gì về "ổ gà" trên cao tốc 35.000 tỷ đồng?

Kỹ sư Dân cho biết: "Các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật nên bị biến dạng, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu".

“Thứ nhất là dọc bên tuyến còn nhiều vấn đề cần phải làm liên quan đến an toàn. Thứ hai là đấu nối chưa có mà vội vàng khánh thành thì sẽ phá hoại những công trình lân cận, như ở Quảng Ngãi bị phá hỏng đường dân sinh nên phải kêu cứu”, ông Dân nói.

Về trách nhiệm khi xảy ra hư hỏng trên cao tốc như mới đây, KTS Trần Dân cho rằng có 3 cơ quan chính phải chịu. Trong đó, chủ công là anh thi công phải chịu trách nhiệm vì không làm đúng, sau đó là anh tư vấn giám sát và chủ đầu tư chịu trách nhiệm.

Tin liên quan

Tin bài khác

Hơn 2 tháng, Hà Nội không ghi nhận ca tử vong do COVID-19

Hơn 2 tháng, Hà Nội không ghi nhận ca tử vong do COVID-19

25/06/2022| 0

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua thành phố có 1.013 ca mắc COVID-19; 64 ngày qua...


Sáng 25/6: Đánh giá miễn dịch cộng đồng để chủ động phòng ngừa lây nhiễm, nhất là với các biến chủng 

Sáng 25/6: Đánh giá miễn dịch cộng đồng để chủ động phòng ngừa lây nhiễm, nhất là với các biến chủng 

25/06/2022| 0

Cả nước chỉ còn 30 bệnh nhân COVID-19 nặng, thấp nhất trong gần 1 năm qua; Biến thể phụ BA.5 đã ghi...


Phần lớn các trường hợp tử vong mẹ là do băng huyết sau sinh

Phần lớn các trường hợp tử vong mẹ là do băng huyết sau sinh

25/06/2022| 0

Trong giai đoạn 2019-2021 toàn khu vực phía Bắc đã xảy ra 206 ca tử vong mẹ, trong đó tại các tỉnh,...


TP.HCM: Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue tăng nhanh ở các bệnh viện

TP.HCM: Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue tăng nhanh ở các bệnh viện

25/06/2022| 0

Sở Y tế TP.HCM cho hay, báo cáo nhanh từ 4 bệnh viện tuyến cuối điều trị sốt xuất huyết Dengue của...


Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Trước 30/6, các tỉnh, thành phía Nam phải tiêm hết lô vaccine phòng 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Trước 30/6, các tỉnh, thành phía Nam phải tiêm hết lô vaccine phòng 

25/06/2022| 0

Theo Thứ trưởng phụ trách điều hành Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Chúng ta đã kiểm soát được tình hình và...


Bộ Y tế: Số mắc sốt xuất huyết liên tục tăng, không quyết liệt phòng chống, dịch có thể bùng phát 

Bộ Y tế: Số mắc sốt xuất huyết liên tục tăng, không quyết liệt phòng chống, dịch có thể bùng phát 

21/06/2022| 0

Bộ Y tế dự báo số mắc sốt xuất huyết thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện...