Bố trí các tuyến xe buýt kết nối với đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

(baochinhphu.vn) 17:51 24/09/2018 | 0

Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu phương án điều chuyển các tuyến xe buýt dọc, bổ sung, các tuyến ngang kết nối và điều chỉnh tần suất hoạt động các tuyến cho phù hợp nhu cầu đồng thời nghiên cứu dịch chuyển các điểm dừng xe buýt cho phù hợp với nhà ga đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.

bố trí các tuyến xe buýt kết nối với đường sắt trên cao cát linh-hà Đông
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa chính thức chạy thử ngày 20/9 vừa qua. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 12 nhà ga. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, hạ tầng giao thông kết nối chưa đảm bảo thuận tiện cho người và các phương tiện tiếp cận với các ga cũng như giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực, trong đó đặc biệt tại các ga có tuyến giao thông chính, mật độ phương tiện giao thông cao như ga Cát Linh, Láng, Vành đai 3, Yên Nghĩa.

Ngoài ra, tại khu vực ngoài các nhà ga (ngoài phạm vi dự án) thiếu hệ thống chỉ dẫn giao thông đối với hệ thống đường sắt đô thị để thuận tiện cho hành khách. Trong khi đó, hạ tầng xe buýt chưa hoàn thiện và thuận tiện phục vụ cho việc kết nối với hệ thống đường sắt đô thị, đặc biệt đối với việc hỗ trợ cho người khuyết tật tham gia vận tải hành khách công cộng.

Sở GTVT cho biết, để khắc phục một phần các hạn chế trên, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần nghiên cứu bổ sung hệ thống biển báo, biển dừng đỗ xe khu vực các nhà ga để thuận tiện cho hành khách đồng thời đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực; rà soát, điều chỉnh các điểm chờ xe buýt cho phù hợp với các nhà ga tạo thuận tiện cho hành khách.

Bên cạnh đó, nhiều diện tích vỉa hè bị hàng quán chiếm dụng nên người đi xe lăn khó tham gia giao thông; một số khu vực có lát gạch dẫn đường cho người khiếm thị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn; có vị trí lát sai rãnh dẫn đến dẫn hướng sai; thiếu các hệ thống chỉ dẫn lối sang đường…

Để khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, nhất là đường sắt đô thị Cát linh-Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị trong khoảng cách 100-500m của các nhà ga dọc theo tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh- Hà Đông (12 ga).

Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông; bãi đỗ các phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...

Sở GTVT nghiên cứu phương án điều chuyển các tuyến xe buýt dọc, bổ sung, các tuyến ngang kết nối và điều chỉnh tần suất hoạt động các tuyến cho phù hợp nhu cầu đồng thời nghiên cứu dịch chuyển các điểm dừng xe buýt cho phù hợp với nhà ga đường sắt.

Cụ thể, tại mỗi nhà ga bố trí một cặp điểm dừng (24 điểm dừng/12 nhà ga) sát ngay nhà ga để đảm bảo hành khách trung chuyển thuận lợi giữa xe buýt và tuyến đường sắt đô thị; xen giữa các nhà ga bố trí các điểm dừng để tạo thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt (cự ly gần nhất giữa các điểm dừng 300m, cự ly xa nhất giữa các điểm dừng 700m).

Giai đoạn đầu, Hà Nội điều chỉnh 50% lượt xe trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông của các tuyến 01, 02, 21A, 27 và 100% lượt xe của tuyến 33; điều chỉnh tăng cường xe buýt kết nối tại ga Cát Linh gồm các tuyến 22A, 25, 41, 90 (nghiên cứu điều chỉnh các tuyến kết nối bến xe Kim Mã và ga Cát Linh).

Trả lời về thắc mắc xe máy của người dân sẽ gửi ở đâu nếu muốn tiếp cận đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cơ bản các khu gian nhà ga có thể bố trí đỗ xe máy, xe đạp phục vụ hành khách tại gầm cầu thang hoặc vỉa hè xung quanh, chỉ có ga La Thành (trên phố Hoàng cầu) là bị hạn chế (bên phải không thể bố trí, bên trái chỉ có thề bố trí ở gầm cầu thang); ga Thượng Đình bên phải không đỗ được xe (vướng khu vực cổng chợ).

 

Tin liên quan

Tin bài khác

Kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại 2 bệnh viện Trung ương sử dụng dịch vụ công ty Trường 

Kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại 2 bệnh viện Trung ương sử dụng dịch vụ công ty Trường 

03/04/2020| 0

Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Bệnh viện Hữu Nghị là 2 cơ sở y tế có hợp đồng với Công ty Trường...


Thành phố Hà Nội lên kế hoạch đưa người hết cách ly về nơi cư trú, nhà ga, sân bay

Thành phố Hà Nội lên kế hoạch đưa người hết cách ly về nơi cư trú, nhà ga, sân bay

02/04/2020| 0

Người từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam, Tây Nguyên hoặc xa hơn đều được UBND...


Sau ca bệnh 219 nhiễm COVID–19 từ BV Bạch Mai, Hưng Yên cách ly một thôn từ 2/4

Sau ca bệnh 219 nhiễm COVID–19 từ BV Bạch Mai, Hưng Yên cách ly một thôn từ 2/4

02/04/2020| 0

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm 219 sáng nay (2/4) là bệnh nhân nữ 59 tuổi ở Hưng Yên, tỉnh...


Có những bệnh nhân được chữa khỏi COVID-19 chỉ sau 4, 5 ngày nhập viện

Có những bệnh nhân được chữa khỏi COVID-19 chỉ sau 4, 5 ngày nhập viện

02/04/2020| 0

Trong số 11 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh chiều ngày 2/4 có 2 trường hợp đáng chú ý là BN179 (Hà...


Cận cảnh công tác “chống dịch như chống giặc” tại 30 chốt ra, vào cửa ngõ Thủ đô

Cận cảnh công tác “chống dịch như chống giặc” tại 30 chốt ra, vào cửa ngõ Thủ đô

02/04/2020| 0

Tại 30 chốt kiểm tra được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật chuyên dụng và lên...


Ngày thứ 2 cách ly toàn xã hội: Quốc lộ 5 vắng vẻ, địa phương kiểm soát chặt chẽ các lối ra vào

Ngày thứ 2 cách ly toàn xã hội: Quốc lộ 5 vắng vẻ, địa phương kiểm soát chặt chẽ các lối ra vào

02/04/2020| 0

Dọc Quốc lộ 5, đường xá vắng vẻ, hàng rào, chốt kiểm dịch được lập khắp các khu dân sinh, người ra...