Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc – Nam: Người Việt sẽ có niềm tự hào của riêng mình?

Theo Dương Tú (giadinh.net.vn) | 15:49 25/09/2019 | 0

Việc Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế đánh dấu bước chuyển mình lớn trong việc sử dụng nhà thầu nội địa trong những “đại công trình” trọng điểm quốc gia.

Chiều 24/9, Bộ GTVT đã chính thức công bố việc hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước đối với Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Điều đó đồng nghĩa với việc gần như các nhà thầu quốc tế sẽ “sạch bóng” tại sân chơi này và niềm tin sẽ được đặt trọn vào các nhà thầu nội địa.

Đây được coi là cơ hội, cũng là thách thức không nhỏ cho các nhà thầu Việt Nam. Trước đây, những siêu dự án như vậy thường được lựa chọn các nhà thầu quốc tế làm thầu chính, các nhà thầu Việt Nam chỉ được lựa chọn làm thầu phụ ở một số hàng mục nhỏ. Điều này đã hạn chế năng lực thi công cũng như cơ hội của các nhà thầu nội địa, trong khi các dự án trọng điểm thì vẫn luôn trông chờ một đơn vị khác đến từ nước ngoài.

Đo dó, quyết định này của Bộ GTVT được đánh giá là bước ngoặt lớn đối với việc thi công các siêu dự án mang tính trọng điểm quốc gia. Việt Nam hiện có 3 dự án trọng điểm về giao thông, ngoài Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam còn hai dự án lớn khác là Sân bay Long  Thành và Đường tàu cao tốc Bắc – Nam.

Quyết định hủy đấu thầu quốc tế của Bộ GTVT mở ra cơ hội vàng cho các nhà thầu nội địa.

Nếu thực hiện thuận lợi trong việc xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đảm bảo các yếu tố về chất lượng công trình, tiến độ thi công thì nhiều khả năng với những công trình tương tự về sau, Nhà nước sẽ tiếp tục áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong nước để thi công.    

Điều đáng mừng là có rất nhiều ý kiến chuyên gia ủng hộ quyết định trên của Bộ GTVT và tỏ ra tin tưởng vào năng lực của các nhà thầu trong nước. Chuyên gia giao thông, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cho rằng: “Năng lực thi công các nhà thầu trong nước hiện rất tốt, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của Dự án cao tốc Bắc – Nam. Việc này được thể hiện qua thi công Đèo Cả, Đèo Hải Vân, hay một số cầu lớn khác”.

Tuy nhiên, nhiều người cũng lo lắng rằng, vấn đề cố hữu của các nhà thầu Việt Nam từ trước đến nay vẫn là kinh nghiệm thi công công trình lớn, đặc biệt hơn cả là vấn đề về vốn. Vốn ít luôn là điểm yếu của doanh nghiệp Việt trong việc đấu thầu và tạo nguồn đối ứng, nhất là trong những siêu dự án như thế này.

Theo phương án của Bộ GTVT, trong tổng mức đầu tư 118.700 tỉ đồng tương ứng 11 đoạn đường được xây dựng trong giai đoạn 2017 – 2021, vốn Nhà nước tham gia khoảng 55.000 tỉ đồng. Trong đó, có 3 đoạn xây dựng theo hình thức đầu tư công, tức là nhà thầu chỉ cần quan tâm tới 8 tuyến còn lại xây dựng theo hình thức PPP.

Hi vọng sau dự án cao tốc Bắc Nam, sẽ có nhiều dự án lớn sẽ trở thành niềm tự hào của người Việt.

Với 8 đoạn đường này, Nhà nước đảm bảo 30% vốn, chủ đầu tư phải đáp ứng 20% vốn, phần còn lại sẽ sử dụng nguồn vay tín dụng. Đây được coi là giải pháp hợp lý danh cho các doanh nghiệp Việt và các đơn vị hoàn toàn có khả năng lo liệu 20% vốn để thực hiện dự án này.

Hãy cùng nhìn sang Hàn Quốc với cao tốc Gyeongbu, đường cao tốc đầu tiên của người Hàn Quốc, minh chứng cho “kỳ tích sông Hàn”. Con đường đó dài khoảng 430 km, chỉ bằng 1/4 cao tốc Bắc – Nam. Nhưng thời điểm đó, Hàn Quốc đã huy động 16 công ty nội địa thực hiện, 9 triệu công nhân lao động cùng 1,7 triệu tấn thiết bị với 3 ca làm việc. Với sự đồng lòng từ nhiều phía, tuyến Gyeonbu này được thông xe sau 29 tháng.

Cao tốc Bắc Nam phần nào cũng có tầm quan trọng như tuyến Gyeonbu, là xương sống của đất nước, nối liền các vùng kinh tế trọng điểm. Chúng ta đã có kỳ tích thời kỳ đổi mới với đường dây truyền tải điện 500kV giúp Việt Nam thoát nghèo.

Tiếp theo, rất có thể sẽ là cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành hay thậm chí là cả tàu cao tốc Bắc Nam. Với những chính sách đột phá mang tính chất tháo gỡ cho doanh nghiệp, hãy cùng hi vọng vào những công trình sẽ trở thành niềm tự hào tiêng của người Việt. Và tự bước đi bao giờ cũng sẽ là bước đi vững chãi nhất.

 

Tin liên quan

Tin bài khác

Ngày 3/7: Ca mắc COVID-19 giảm mạnh còn 511, thấp nhất trong 12 tháng qua

Ngày 3/7: Ca mắc COVID-19 giảm mạnh còn 511, thấp nhất trong 12 tháng qua

03/07/2022| 0

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 3/7 cho biết có 511 ca mắc COVID-19, giảm 219 ca...


Bộ Y tế đưa tên hàng chục tỉnh, thành tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4 thấp

Bộ Y tế đưa tên hàng chục tỉnh, thành tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4 thấp

03/07/2022| 0

Ngày 3/7, Bộ Y tế đã tiếp tục thông tin về tình hình tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người...


Tiêm vaccine phòng COVID-19 vào thời điểm nào là tốt nhất trong thai kỳ?

Tiêm vaccine phòng COVID-19 vào thời điểm nào là tốt nhất trong thai kỳ?

03/07/2022| 0

Tiêm vaccine phòng COVID-19 khi mang thai có thể giúp bảo vệ cả mẹ và con. Nhưng người phụ nữ nên...


Tiếp đà quý II, dự báo tăng trưởng cả năm 2022 có thể đạt hoặc vượt mục tiêu

Tiếp đà quý II, dự báo tăng trưởng cả năm 2022 có thể đạt hoặc vượt mục tiêu

03/07/2022| 0

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, tập trung triển khai tốt những giải pháp...


Cảnh báo lạm dụng thuốc hít cắt cơn ở bệnh nhân hen suyễn tăng nguy cơ nhập viện

Cảnh báo lạm dụng thuốc hít cắt cơn ở bệnh nhân hen suyễn tăng nguy cơ nhập viện

03/07/2022| 0

Hiện tại điều trị hen suyễn chủ yếu là dự phòng bằng các thuốc hít corticosteroid. Tuy nhiên, việc...


Ca mắc COVID-19 ở Đồng Nai đang tăng

Ca mắc COVID-19 ở Đồng Nai đang tăng

03/07/2022| 0

Tin từ Sở Y tế Đồng Nai cho biết, sau nhiều tháng liên tiếp không ghi nhận ca tử vong do COVID-19,...