Bộ GTVT đề xuất muốn quản lý Grab, Go-Viet, Uber như taxi truyền thống

Theo Huyền Trang (th) (giadinh.net.vn) | 14:10 13/10/2018 | 0

Bỏ qua nhiều ý kiến góp ý của giới chuyên gia về việc cần có khung pháp lý riêng quản lý Grab, Uber, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất quy các ứng dụng gọi xe này về quản lý như mô hình taxi.

Theo Báo Thanh niên, Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Đáng chú ý, sau khi tham khảo, tiếp thu ý kiến từ nhiều đơn vị, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến đề xuất quản lý của các cơ quan cho rằng hoạt động của các loại hình vận tải công nghệ Grab, Uber… cần có quy định chặt chẽ và có sự quản lý như taxi truyền thống.

Dự thảo mới nhất này cũng bỏ quy định “taxi điện tử” đã được đưa ra tại bản sự thảo đã trình ngày 31/7.

Trong trường hợp quy định này được thông qua, toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm kết nối điện tử như Grab, sẽ phải gắn phù hiệu “XE TAXI” gắn trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định; đồng thời phải có hộp đèn với chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc xe.

bộ gtvt đề xuất muốn quản lý grab, go-viet, uber như taxi truyền thống

Grab đang đứng trước những quy định quản lý mới.

VietnamNet cho hay, theo dự thảo vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng, đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, trường hợp sử dụng đồng hồ tính tiền: Trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định, kẹp chì và có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe.

Lái xe phải in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền và trả cho hành khách khi kết thúc hành trình. Đồng hồ tính tiền và thiết bị in phải được gắn cố định tại vị trí hành khách dễ quan sát.

Trường hợp sử dụng phần mềm: Phải đảm bảo kết nối và cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển các nội dung tối thiểu gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải, biển kiểm soát xe, cự ly chuyến đi (km) và tổng số tiền hành khách phải trả (VND). Phần mềm phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trước khi thực hiện.

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tính tiền thông qua phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách và gửi thông tin về hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Dự thảo này của Bộ GTVT đã bỏ qua nhiều ý kiến góp ý của giới chuyên gia về việc cần có khung pháp lý riêng quản lý loại hình vận tải công nghệ như Grab, không nên quản lý Grab như quản lý taxi truyền thống.

Cũng theo Dân trí, luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO phản ứng rất mạnh đối với quan điểm quản lý của Bộ GTVT. Theo ông Đức, từ bản dự thảo gần nhất, việc đưa khái niệm “taxi điện tử” nhưng vẫn gắn với nhiều quy định bất hợp lý, dư thừa như yêu cầu gắn phù hiệu, hộp đèn… đã thể hiện sự yếu kém, lúng túng trong định danh của cơ quan quản lý, nay còn loại luôn khái niệm mới, đẩy tất cả về mô hình cũ là không thể chấp nhận được. 

Ông Đức thừa nhận, để quản lý một mô hình mới như Grab không phải chuyện dễ. Từ luật hiện hữu của chúng ta đã không ổn, có xoay xở quy định kiểu gì cũng bất cập. Trong tình hình xã hội thay đổi quá nhanh, bắt buộc phải có điều chỉnh và đành phải chấp nhận một số bất cập chưa thể cải thiện.

Tuy nhiên chuyên gia chiến lược Đỗ Hòa cảnh báo, nếu “ép” Grab vào mô hình của một doanh nghiệp vận tải, trở về đúng bản chất của mô hình taxi truyền thống thì người dân sẽ hết thời đi giá rẻ. Khi đó, buộc Grab phải phình bộ máy, tăng chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng xe, chi phí lương thưởng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên… Tất cả chi phí sẽ được doanh nghiệp áp vào giá thành, bao nhiêu cái mới, cái hay, cái tiến bộ sẽ trở nên vô nghĩa.

“Cần thiết phải có luật riêng để quản lý Grab, theo kịp, thậm chí đón đầu những thay đổi liên tục về công nghệ. Trong đó, phân định trách nhiệm của từng đơn vị về quản lý thuế, cơ sở hạ tầng… Không thể lấy cái cũ chỉnh sửa lại vì bản chất hoàn toàn khác nhau, họ không phải taxi, không phải doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Thời đại công nghệ, chỉ công nghệ mới quản được công nghệ”, ông Hòa đề xuất.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một doanh nghiệp vận tải sẽ làm biến đổi bản chất của đơn vị cung cấp hoạt động, tạo gánh nặng cho việc thực thi, tăng chi phí, triệt tiêu lợi ích của họ. Đồng thời, cản trở sáng tạo công nghệ số, xóa bỏ kinh tế chia sẻ và chịu thiệt cuối cùng chính là người tiêu dùng.

Tin liên quan

Tin bài khác

Giá xăng tiếp tục tăng, lập đỉnh hơn 32.000 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục tăng, lập đỉnh hơn 32.000 đồng/lít

13/06/2022| 0

Theo chu kỳ điều chỉnh mới của liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 15h ngày 13/6, xăng E5 RON 92...


Giá vàng trong nước lao dốc, giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước lao dốc, giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

13/06/2022| 0

Sáng nay 13/6, giá vàng trong nước đã giảm hơn 1 triệu đồng/lượng chỉ sau 2 giờ giao dịch.


Hà Nội: Bắt quả tang cơ sở sản xuất hơn 2.000 lít mật ong giả

Hà Nội: Bắt quả tang cơ sở sản xuất hơn 2.000 lít mật ong giả

11/06/2022| 0

Lực lượng QLTT Hà Nội vừa kiểm tra và thu giữ một cơ sở sản xuất mật ong Hoa Nhãn giả tại huyện Hoài...


Hơn 1.500 chiếc Chevrolet Colorado 2022 vừa ra mắt đã bị triệu hồi

Hơn 1.500 chiếc Chevrolet Colorado 2022 vừa ra mắt đã bị triệu hồi

09/06/2022| 0

Do mối hàn kém, hơn 1.500 chiếc bán tải hiệu Chevrolet Colorado và GMC Canyon vừa xuất xưởng đầu...


Thu giữ hàng nghìn hộp mỹ phẩm trị viêm nang lông, mụn lưng... nhập lậu

Thu giữ hàng nghìn hộp mỹ phẩm trị viêm nang lông, mụn lưng... nhập lậu

09/06/2022| 0

Gần 7.700 hộp mỹ phẩm Peel vi tảo nhãn hiệu Le'peau cùng hàng nghìn miếng mặt nạ Rwine beauty và 90...


Giá vàng hôm nay 9/6: Nỗi lo suy thoái, vàng biến động mạnh

Giá vàng hôm nay 9/6: Nỗi lo suy thoái, vàng biến động mạnh

09/06/2022| 0

Giá vàng hôm nay 9/6 trên thị trường quốc tế biến động mạnh theo diễn biến của đồng USD, nhưng xu...