Hàng ngàn nhân sự, hàng trăm đối tác trong và ngoài nước biết đến MPRO OFFICE thông qua 3 người phụ nữ đứng mũi chịu sào gồm CEO Đặng Quỳnh Mai, Giám đốc khối vận hành Nguyễn Thị Hồng Hải, Giám đốc khối kinh doanh Nguyễn Hoài Nam. Ấn tượng đầu tiên mà ai cũng cảm nhận được khi gặp 3 “nữ tướng” MPRO OFFICE đó là sự thân thiện, nhanh nhạy, sắc sảo và phúc hậu.

Đằng sau vẻ bề ngoài dễ mến đó, câu chuyện rẽ ngang để khởi nghiệp của cả 3 người vốn chưa một lần thổ lộ trên báo giới sẽ cho chúng ta thấy tinh thần vượt qua lối mòn để đặt chân tới những đại lộ mới luôn đáng trân trọng và học hỏi. Ngược dòng ký ức những năm về trước, trong khi công việc ngân hàng đang vô cùng ổn định, bà Đặng Quỳnh Mai vẫn ấp ủ ý tưởng tìm cho bản thân một sự nghiệp riêng. Kể về câu chuyện nên duyên cùng con đường bất động sản, bà Đặng Quỳnh Mai – Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư MPRO (MPRO OFFICE) nhớ lại khoảng thời gian cách đây 4 năm, cái lúc mà bà vẫn gọi đó là thời kỳ “khủng hoảng tuổi trung niên”.

Từ khi ra trường cho tới năm 2016, cuộc sống cứ trôi đều như hàng triệu người phụ nữ khác. Ngày ngày đi làm trong ngành tài chính - ngân hàng, lương cao và cũng có địa vị nhất định nhưng âu vẫn là phận làm thuê. “Khi quyết tâm dứt ra khỏi ngân hàng để thành lập doanh nghiệp, lúc đó đã gần 40 tuổi, bố mẹ, gia đình và một số bạn bè cho rằng đó là quyết định có phần hơi bốc đồng” – CEO Quỳnh Mai nhớ lại.

Lúc mới khởi nghiệp, bà Mai đã sở hữu 2 doanh nghiệp về viễn thông và an ninh, quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, công việc khi đó vẫn không có gì vượt trội, chị vẫn có khả năng kiếm được tiền như khi làm ngân hàng và không lâm vào cảnh thua lỗ. Với chị, đó cũng là thành công nhất định trong thời gian đầu bước ra thương trường.

Cái duyên bén thân với mảng bất động sản cho thuê bắt đầu từ năm 2016. Khi đó, chị trong vị trí của người đi tìm kiếm văn phòng để phục vụ cho doanh nghiệp của mình. Sau nhiều lần cân nhắc, chị đã quyết định thuê văn phòng cho công ty tại một mô hình văn phòng Co-working space, nơi mà các công ty khác nhau chia sẻ một không gian văn phòng, cho phép tiết kiệm chi phí và thuận tiện thông qua việc sử dụng cơ sở hạ tầng chung, chẳng hạn như thiết bị, tiện ích, dịch vụ lễ tân…

Hành trình đi thuê này đã cho bà nhiều trải nghiệm đáng quý. Dù có nhiều ưu thế vượt trội so với dịch vụ cho thuê nhà, văn phòng truyền thống nhưng dạng văn phòng chia sẻ vẫn chỉ là một đơn vị nhỏ lẻ, chưa được chuyên nghiệp. Cơ hội le lói khi nhìn thấy những mặt hạn chế của một thị trường đầy tiềm năng đã kiến bà đặt câu hỏi: “Thị trường lớn như vậy sao các doanh nghiệp không thể làm tốt hơn?”. Và quá trình đi tìm lời giải cho câu hỏi nêu trên cũng là lúc bà cùng các đồng nghiệp đặt những viên gạch đầu tiên cho dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói rồi cho ra đời MPRO OFFICE.

Mới đầu, MPRO OFFICE bắt đầu kinh doanh bằng việc cho thuê mặt bằng, nhưng trong quá trình phát triển CEO Quỳnh Mai nhận ra rằng các doanh nghiệp khởi nghiệp hay các doanh nghiệp quy mô lớn hay nhỏ đều phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như: Thủ tục liên quan đến luật doanh nghiệp, kế toán, thuế… thậm chí là cả nhân sự. Đa phần doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề đó và không thể tập trung cho việc phát triển doanh nghiệp, kinh doanh.

Chính bản thân bà cũng từng trải qua quãng thời gian vất vả vì giải quyết những vấn đề đó, vì vậy CEO Quỳnh Mai quyết định xây dựng hệ sinh thái cho MPRO OFFICE bao gồm nhiều dịch vụ phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp như: Hành chính văn phòng; Tư vấn luật; Công chứng; Kế toán kiểm toán, Thuế; Nhân sự; Ngân hàng; Tổ chức sự kiện... Những mảng kinh doanh này đã kiến tạo nên một MPRO OFFICE khác biệt so với những đơn vị cho thuê văn phòng khác trên thị trường.

“Cho thuê văn phòng trọn gói phổ biến ở nước ngoài từ rất lâu và mới chỉ vào Việt Nam được vài năm nay. Tuy nhiên, mọi người chỉ biết đến Co-working space, còn MPRO OFFICE là sự kết hợp giữa văn phòng truyền thống và văn phòng trọn gói để phù hợp với văn hóa Việt.

Tôi và cộng sự đã quyết định chọn hướng đi cho MPRO OFFICE theo mô hình văn phòng fullservice – trọn gói dịch vụ. Sau đó, càng làm tôi càng thấy đam mê và rồi quyết định bán hai công ty đang sở hữu để tập trung đầu tư cho MPRO” – CEO Quỳnh Mai nói.

Đằng sau một doanh nghiệp phát triển vững mạnh đang trên đà phát triển nhanh chóng không chỉ có một mà có tới ba bà chủ vô cùng bản lĩnh. Chia sẻ về câu chuyện nhân duyên ăn ý giữa những người song hành trên con đường kinh doanh của mình, CEO Quỳnh Mai chia sẻ: “Khi quyết tâm đầu tư sàn thứ 2, tôi nghĩ rằng thị trường tốt, bản thân vừa muốn đi nhanh vừa muốn đi xa thì cần có bạn đồng hành. Tôi xác định được thế mạnh của bản thân là quản lý chung và bất động sản thì cái MPRO OFFICE cần lúc này là một người bán hàng tốt. Ngay lập tức tôi đã thuyết phục được chị Nam về phụ trách mảng kinh doanh.

Để đáp ứng định hướng phát triển hệ sinh thái cho MPRO OFFICE thì không thể thiếu một người thẩm định về các dịch vụ về kế toán, nhân sự, thuế… và chị Hải chính là người bạn đồng hành tốt nhất để song hành cùng tôi và chị Nam xây dựng MPRO OFFICE”.

Nhìn lại chặng đường 2 năm phát triển, tuy không dài những cũng đủ để những người lãnh đạo MPRO OFFICE nhìn thấy được con đường đã chọn có đi đúng hướng hay không. Kể về những ngày đầu tiên bà Hải tâm sự: “Tôi lo nhiều lắm. Cứ mỗi sáng mở mắt ra là phải lo chi phí để trả lương, lo vay tiền để vận hành doanh nghiệp.

Nhưng đó lại là cái duyên với nhau. Khi mới ra trường cuộc sống có nhiều cơ hội may mắn, vị trí tốt, cuộc sống ổn định. Chỉ khi gặp được chị Nam và chị Mai, tôi mới thấy mô hình này rất hay, những kinh nghiệm bản thân tích lũy được trong gần 20 năm qua có thể áp dụng vào MPRO OFFICE. Thứ đầu tiên phải có là niềm tin và sự đam mê. Bởi sau 20 năm làm việc, mình cũng có những kinh nghiệm tích lũy nhất định. Cộng với việc gặp được những người bạn có cùng chí hướng, rất nhiệt huyết nên càng có thêm động lực để cống hiến”.

Tinh thần sẻ chia và cùng phát triển là nền tảng chính được MPRO OFFICE  xác định trong mối quan hệ với đối tác. Với MPRO OFFICE, bất kể khách hàng đến từ trong hay ngoài nước thì đều nhận được sự chia sẻ nhiệt thành từ hệ thống lãnh đạo cho tới nhân viên.

Đặc biệt, với khách hàng là đối tác nước ngoài, MPRO OFFICE luôn tâm niệm mình phải là bệ đỡ cho đối tác phát triển trên mọi phương diện. “Người nước ngoài tới Việt Nam cũng như mình đi sang nước họ, lạ nước, lạ cái và cái lo nhất đó chính là thủ tục đầu tư cùng trăm việc cái kim sợi chỉ. Biết được mối lo đó, chúng tôi mang đến cho họ không chỉ là mặt bằng, tiện ích mà còn đồng hành cùng họ trong quá trình đầu tư, mở văn phòng ở Việt Nam” – CEO Quỳnh Mai bật mí.

Ngày nhóm phóng viên Thời đại Plus – Báo Gia đình và Xã hội có mặt tại văn phòng của MPRO OFFICE cũng là lúc mà Giám đốc kinh doanh Hoài Nam đang tất tả lo các thủ tục để đón đoàn khác Nhật Bản đầu tiên vào Việt Nam sau dịch. “Một số doanh nghiệp nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong việc lo giấy phép hoạt động tại Việt Nam vì hạn chế đi lại trong đột dịch COVID-19. Còn đối tác Nhật Bản vừa tới Việt Nam hôm nay do trước đó đã ủy quyền toàn bộ phần thủ tục, giấy tờ tại Việt Nam cho MPRO nên không gặp bất kỳ trở ngại nào, mọi việc đã hoàn tất sẵn sàng hoạt động luôn. Ngoài ra, tôi sẽ lo thêm việc thuê nhà cho khách và họ hoàn toàn có thể bắt tay ngay vào việc sau khi đủ thời gian cách ly theo quy định” - Giám đốc kinh doanh Hoài Nam cho biết.

Với các nhân sự cấp cao của MPRO OFFICE thì chuyện hỗ trợ khách là chuyện thường ngày ở… huyện. “Có một vị khách Nhật, trong đêm đầu tiên tới Việt Nam gọi điện cho tôi để cầu cứu về việc… đau răng. Khi biết được tình trạng của khác, chúng tôi đã hỗ trợ tìm nha khoa và xử lý các vấn đề liên quan. Từ sự việc này, chúng tôi thấy rằng, MPRO OFFICE có thể làm được nhiều thứ hơn nữa cho khách hàng, trở thành những người bạn đồng hành mà khách hàng có thể tin tưởng chứ không chỉ dừng lại ở mảng cho thuê văn phòng” – CEO Quỳnh Mai nói.

Hơn thế nữa, những tiêu chuẩn 5 sao mà MPRO OFFICE đặt ra không chỉ là về cơ sở vật chất mà còn ở chất lượng nhân viên khiến những khách hàng người Nhật, người Hàn khó tính nhất cũng phải hài lòng. Tại cơ sở Phạm Hùng, có đến 80% là khách người Hàn, MPRO OFFICE đã cho khách hàng thấy không cần phải vào những khu đắt đỏ như ở khu văn phòng gần kề thì với một nửa số tiền đó họ có thể hưởng trọn dịch vụ chuyên nghiệp từ MPRO OFFICE. Và cứ thế “tiếng lành đồn xa”, cộng đồng người Hàn truyền tai nhau và dần dần trở thành những khách hàng thân thiết của MPRO OFFICE.

Nói về những dự định cho MPRO OFFICE, bà Mai bày tỏ: “Dự định năm nay chúng tôi sẽ mở rộng thêm thị trường ở miền Nam và miền Trung. Đồng thời thêm cơ sở nữa ở 2 quận nội thành Hà Nội để trở thành chuỗi văn phòng.

Khách hàng đặt văn phòng ở Cầu Giấy nhưng có việc cần vẫn có thể đặt lịch sử dụng phòng họp tại Thanh Xuân. Đó là cái tiện lợi của chuỗi văn phòng mà MPRO OFFICE hướng đến. Mong muốn phát triển có thể không được như dự kiến. Đáng ra phải bùng nổ hơn, mở rộng thị trường ra cả nước nhưng vì dịch bệnh nên phải đi chậm lại”.

Các lãnh đạo của MPRO OFFICE cho biết, với kinh nghiệm phục vụ và nhận được phản hồi tốt từ khá nhiều khách hàng Hàn, Nhật đồng thời cũng nhận được lời mời liên kết của các doanh nghiệp tại nước ngoài, trong thời gian tới MPRO OFFICE muốn vươn xa hơn nữa, trước mắt là hợp tác và sau đó có thể là tự bước đi trên đôi chân của chính mình.

Về thị trường trong nước, khát vọng của MPRO OFFICE không chỉ dừng lại ở Hà Nội hay Sài Gòn mà sẽ là những thành phố lớn như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang…đó đều là những thị trường tốt để phát triển chuỗi mô hình Co-working Space.

 “Muốn đa dạng hóa như không muốn đại trà. MPRO OFFICE là người trao dịch vụ cho khách thì mình phải là người chịu trách nhiệm với khách hàng chứ không phải đối tác. Sản phẩm dù nhỏ khi đã gắn với thương hiệu của MPRO OFFICE thì phải đạt được một tiêu chuẩn nhất định. Vì vậy, đối tác có rất nhiều nhưng bước sàng lọc của MPRO OFFICE để chọn ra một đơn vị đi song hành trong khoảng thời gian dài phải vô cùng kỹ lưỡng. Làm sao để Mpro có thể tự tin đưa dịch vụ đấy đến với khách hàng” – bà Hải, Giám đốc vận hành chia sẻ.

Tin liên quan